เจ้าคุณเที่ยง เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม มรณภาพอย่างสงบ​ สิริอายุ 85 ปี​

          พระธรรมธีรราชมหามุนี หรือเจ้าคุณเที่ยง เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม มรณภาพ​อย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต ​สิริ​อายุ​ 85​ ปี​ 63​ พรรษา

เจ้าคุณเที่ยง มรณภาพ

        วันที่ 9 มีนาคม 2564 เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 20.00 น. พระธรรมธีรราชมหามุนี (เที่ยง​ อคฺคธมฺโม​ ป.ธ.9) หรือ เจ้าคุณเที่ยง เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม ที่ปรึกษา​เจ้าคณะ​ภาค ​11 ได้มรณภาพลงอย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด​ ที่โรงพยาบาลธนบุรี 2  สิริอายุรวม 85 ปี​ 63​ พรรษา

        โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 11 มีนาคม 2564 จากนั้นจะมีการทำพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม 100 วัน ณ ศาลาการเปรียญ วัดระฆังโฆสิตาราม

เจ้าคุณเที่ยง มรณภาพ

          สำหรับประวัติของ เจ้าคุณเที่ยง หรือ พระธรรมธีรราชมหามุนี นั้นมีนามเดิมว่า เที่ยง ชูกระโทก เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2478 ที่บ้านดอนชมพู ต.บิง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เจ้าคุณเที่ยง บวชเป็นสามเณร ที่วัดสมอราย ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมีพระครูพรหมวิหารี เป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นเจ้าอาวาสวัดสมอราย ได้ส่งไปฝากเรียนที่วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม

          เจ้าคุณเที่ยง ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2501 ที่วัดบ้านดอนชมพู ต.บิง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยมีพระครูพินิจยติกรรม วัดใหม่สุนทร อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เป็นพระอุปัชฌาย์ จำพรรษาอยู่ 2 ปี ก็กลับมาที่วัดระฆังฯ เพื่อศึกษาบาลี จนสามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ จนกระทั่งปี 2550 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ
    

          เจ้าคุณเที่ยง นับเป็นพระเกจิที่มีความสามารถในการเขียนกวีธรรมสาธกหรือกลอนธรรมะจำนวนมาก นอกจากเป็นพระนักปกครองแล้ว ยังเป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดระฆังฯ มักได้รับนิมนต์ให้ร่วมพิธีพุทธาภิเษกและอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคลชื่อดังอยู่เป็นประจำ ส่วนวัตถุมงคลที่สร้างชื่อให้กับเจ้าคุณเที่ยง คือ พระสมเด็จเนื้อดินและปิดตาเนื้อดิน สร้างจากเนื้อดินหุ่นหรือดินไทย ที่เหลือจากพิธีการสร้างหล่อรูปเหมือนสมเด็จโต จึงนำดินนั้นมาสร้างเป็นพระเครื่องเนื้อดินมีลักษณะสีดำเกรียม เมื่อปี 2500
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าคุณเที่ยง เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตาราม มรณภาพอย่างสงบ​ สิริอายุ 85 ปี​ อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2564 เวลา 10:23:50 38,888 อ่าน
TOP
x close