ทักษิณ เปิดใจใน Clubhouse ปมคนมองซื้อทุกอย่างบนโลก รับถ้าเป็นนายกฯ ตอนนี้คงลำบาก

          สรุปใจความ ทักษิณ ชินวัตร พูดใน Clubhouse คิดยังไงคนบอกทักษิณซื้อทุกอย่างบนโลกแล้ว ลั่นคนที่สร้างตัวได้ไม่ใช่คนโง่ แต่คนที่ซื้อนั่นนี่ไม่คิดคือคนโง่ เล่าหมดเมื่อครั้งซื้อแมนฯ ซิตี้ - สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เซฟเงินให้ไทย 1.6 ล้าน

ทักษิณ Clubhouse
ภาพจาก Instagram thaksinlive

          คนให้ความสนใจอย่างมากทีเดียวสำหรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เปิดห้องพูดคุยใน Clubhouse ในนาม Tony Woodsome ซึ่งก่อนหน้านี้ได้แสดงวิสัยทัศน์ด้านธุรกิจยุคใหม่มาแล้ว รวมถึงเล่าประวัติกว่าจะมีวันนี้ผ่านความล้มเหลวทางด้านธุรกิจอะไรมาบ้าง ซึ่งมีผู้ฟังจำนวนมาก


           โดยล่าสุด (16 มีนาคม 2564) นายทักษิณ ชินวัตร พูดเรื่องศิลปะการเจรจาและการเป็นผู้นำไทยในเวทีโลก ซึ่งมีมุมมองหลายเรื่องที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องการทำธุรกิจของทักษิณ ที่มีไอเดียและวิธีคิดในแบบคนที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้

ทักษิณ Clubhouse
ภาพจาก Cosmin Iftode / Shutterstock.com

           - ตอนซื้อสโมสรฟุตบอลแมนฯ ซิตี้ ทักษิณซื้อมา 23 ล้านปอนด์ เพราะดูฐานแฟนบอล ณ ตอนนั้น คนในเมืองแมนเชสเตอร์เชียร์แมนฯ ซิตี้มากกว่า แต่คนทั้งโลกเชียร์แมนยู มากกว่า อีกทั้งสนามฟุตบอลก็เพิ่งสร้างเสร็จ อายุสัญญาเช่า 200 ปี จึงมองว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ดี มองเห็นโอกาสตรงนี้ จึงลงทุนซื้อมา ซึ่งต่อมาก็ขายได้กำไรมหาศาล

ทักษิณ Clubhouse
ภาพจาก PKittiwongsakul / shutterstock.com

          - ทักษิณล้มการประมูลสนามบินสุวรรณภูมิ ที่บริษัทของญี่ปุ่นเป็นเจ้าของสัมปทาน ญี่ปุ่นขู่ว่าห้ามล้ม ไม่งั้นจะไม่ให้กู้เงิน แต่ทักษิณไม่สนเพราะไทยมีสภาพคล่องเยอะ ทักษิณบอกว่าล้มไปเลย ทำให้ไทยประหยัดค่าสร้างสนามบินสุวรรณภูมิไป 16,000 ล้านบาท แต่สุดท้ายญี่ปุ่นก็มาเสนอให้กู้เงิน ทักษิณจึงเล่นตัว ใช้ทักษะ "หิวก็อย่าบอกว่าหิว มีอะไรก็กินไปก่อน มีเผือกมีมันก็กินไปก่อน อยากกินซาซิมิก็เก็บไว้ก่อน เราต้องรอจังหวะ พอถึงวันหนึ่ง เขาจะเอาซาซิมิมาประเคนให้เราโดยไม่ต้องขอ สุดท้ายได้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาก"

          - ในปี 2547 เกิดสึนามิ ไทยในการบริหารของทักษิณ ประกาศว่าไม่รับความช่วยเหลือด้วยเงิน แต่ยินดีรับความช่วยเหลือทางวิชาการแทน เพราะตอนนั้นไทยมีฐานะเป็นผู้ให้กู้แล้ว เราช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว ไม่อยากเป็นขอทานสากลอีกแล้ว (international beggar) "เป็นผู้นำแล้ว คำก็ขอรับบริจาค สองคำก็ขอรับบริจาค มันไม่เท่" สร้างความภูมิใจให้คนไทย (national pride) สร้างภาพลักษณ์ใหม่ของไทยในเวทีโลก เพราะในอนาคตเราจะเป็นประเทศที่นำคนอื่น ไม่ตามคนอื่นอีกแล้ว


          - ปฏิรูปการทูต ให้ทูตต้องมีหน้าที่ขยายตลาดการส่งออกให้สินค้าไทย ดึงการท่องเที่ยว การลงทุนเข้ามาในไทยเป็นหัวหน้าทีมในต่างประเทศ ไม่ใช่มีหน้าที่อยู่เฉย ๆ ในออฟฟิศและคอยต้อนรับนายตอนไปต่างประเทศอีกต่อไป

          - ตอนนั้นต่างประเทศเสนอขายเครื่องบินมา ทักษิณเลยบอกว่าในเมื่อคุณเสนอขายสิ่งที่บินได้มา ก็จะไม่ใช้เงินซื้อ แต่จะใช้สิ่งที่บินได้เหมือนกันไปซื้อ เลยเอา "ไก่" ไปซื้อเครื่องบิน และประกาศว่าไทยไม่รับค่าคอมมิชชั่น 10% แต่จะเปลี่ยน 10% เป็นเฮลิคอปเตอร์แทน สุดท้ายทำไม่สำเร็จ เนื่องจากถูกรัฐประหารก่อน

          - ประเด็นเรื่องผู้คุมบุกห้องขังแกนนำราษฎรกลางดึก อ้างว่าไปตรวจโควิดนั้น ทักษิณ ตอบว่า การไปตรวจโควิดตอนเที่ยงคืนเป็นเรื่องผิดปกติ ไม่มีใครไปตรวจโควิดนักโทษตอนเที่ยงคืน สากลใช้ระบบที่จำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน แต่ตอนนี้เรากำลังเป็นระบบปรักปรำว่าจำเลยผิดไปแล้ว แม้ศาลยังไม่ตัดสิน ไม่มีใครในโลกยอมรับแล้ว ประเทศเราจะน่าเชื่อได้อย่างไร ต่างชาติจะเชื่อได้อย่างไรว่าประเทศเรามีอารยะ ถ้าต่างชาติไม่เชื่อถือ แล้วเราจะค้าขายได้อย่างไร

ทักษิณ Clubhouse
ภาพจาก Instagram thaksinlive

          - ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งได้ประกัน แต่อีกฝ่ายไม่ได้ประกัน ทุกวันนี้มีการบันทึกไว้หมด โลกทั้งโลกมันใหญ่และเชื่อมหากันนะ ไม่ใช่ใหญ่แค่ค่ายทหาร

          - คิดยังไงกับประโยค ทักษิณซื้อทุกอย่างบนโลกไปแล้ว ทักษิณบอกว่า "คนที่สร้างตัวได้ไม่ใช่คนโง่ คนที่สร้างตัวได้นั้นหาคนโง่ยาก แต่ถ้าเอาแต่ซื้อนั่นซื้อนี่ ก็มีแต่คนโง่ที่ทำครับ !!"

          - วันนี้เราจะนำใครเขาในเวทีโลกก็ลำบาก เพราะเราไม่มีประชาธิปไตย เรายังมี ส.ว. 250 คน ที่คอยยกมือตามสั่งผู้มีอำนาจอยู่ แต่ทักษิณโชคดีที่เข้ามาในรัฐธรรมนูญปี 40 ที่เป็นประชาธิปไตย มาจากประชาชน เลยเชิดหน้าชูตาคุยกับผู้นำโลกได้ ถ้าเข้ามาตามรัฐธรรมนูญปี 60 ก็คงลำบากเหมือนกัน เพราะไม่รู้จะตอบผู้นำโลกยังไงว่า 250 ส.ว. มาจากตัวเอง

           - ถามว่าหากเราต้องไปเจรจากับประเทศอื่นในเวลานี้ จะทำยังไง ? ทักษิณตอบว่าเราต้องไปเจรจากับประเทศที่อ่อนแอกว่า เขาจะได้ไม่ถามเรื่องประชาธิปไตย แต่ถ้าไปเจรจากับประเทศโลกที่ 1 เราก็ตอบเขาไม่ได้เรื่องประชาธิปไตย ดังนั้น เราต้องไปบุกตลาดในประเทศที่อ่อนแอกว่า ซึ่งยังมีเหลืออยู่บ้าง


          - ผู้นำประเทศถ้าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไม่ควรเป็นปมด้อย มีล่ามเก่ง ๆ เยอะ คอยกระซิบข้างหูได้ อย่างหลายประเทศไม่พูดภาษาอังกฤษ แต่ฟังออก แต่ต้องมีความมั่นใจ และต้องเตรียมสารัตถะของการพูดคุยไปเจรจา ถ้ามีสารัตถะ ภาษาก็ไม่มีปัญหา

ทักษิณ Clubhouse
ภาพจาก Instagram thaksinlive

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ เปิดใจใน Clubhouse ปมคนมองซื้อทุกอย่างบนโลก รับถ้าเป็นนายกฯ ตอนนี้คงลำบาก อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2564 เวลา 13:46:30 13,537 อ่าน
TOP
x close