x close

ทักษิณ ซุยความลับ พล.อ. ประวิตร กลางไลฟ์ มาทำรัฐประหารคนเดียว จนโดนป๋าเปรมเพ่ง

        ทักษิณ เผยเบื้องหลัง ทำไมตั้งบิ๊กป้อมเป็น ผบ.ทบ. พร้อมเจอคำถามตรง ๆ เคยคิดไหมว่าอีกฝ่ายจะมาไกลขนาดนี้ แต่คำตอบกลับพีคกว่า ถ้าหากดูโหวงเฮ้งเป็น คงไม่แต่งตั้งแน่นอน

ทักษิณ ชินวัตร, ประวิตร วงษ์สุวรรณ

        วันที่ 16 มิถุนายน 2564 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ออกรายการ CARE คิดเคลื่อนไทย ซึ่งจะพูดในหัวข้อ "เมื่อไหร่จะหายวุ่น ทำไมทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก" อย่างไรก็ตาม ตอนหนึ่งของรายการ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ผู้ร่วมรายการ ได้ถามนายทักษิณเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้ง พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้บัญชาการทหารบก เป็นเพราะอะไร ทั้งที่ตอนนั้นมีตัวเต็งอีกคนคือ พล.อ. พรชัย กรานเลิศ

        โดยนายทักษิณ ตอบว่า ตอนที่ให้ พล.อ. ประวิตร ขึ้น เพราะตอนนั้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. อยู่ รวมถึงมีความสัมพันธ์ที่ดี มาทำเนียบรัฐบาลบ่อย ส่วน พล.อ. พรชัย อยู่คนละยุคกับบิ๊กป้อม เขาอยู่ในยุค พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ซึ่งรับตำแหน่ง ผบ.ทบ. หลังจากนั้น

ทักษิณ ชินวัตร, ประวิตร วงษ์สุวรรณ

        ขณะเดียวกัน ก็มีสัมภาษณ์ในคำถามว่า เคยคิดบ้างไหมว่า พล.อ. ประวิตร จะทะเยอทะยาน มาไกล คุมอำนาจทางการเมืองได้ถึงขนาดนี้ นายทักษิณ ตอบว่า ผมเองก็ดูโหวงเฮ้งไม่เป็น ถ้าดูเป็นวันนั้นผมคงไม่ตั้ง รวมถึงมีท่าทางเรียบร้อยดี

ทักษิณ ชินวัตร, ประวิตร วงษ์สุวรรณ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        นอกจากนี้ พล.อ. ประวิตร ยังเคยถูก พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี สั่งประจำ เนื่องจากการรัฐประหารปี 2528 มีเหตุการณ์นัดแล้วไม่มาตามนัด ตอนนั้นคนอื่นตัดสินใจไม่รัฐประหาร แต่ พล.อ. ประวิตร เป็นผู้การกรมที่ปราจีนบุรี แกนำมาคนเดียว เลยถูกจำได้ หลังจากนั้นก็ถูกสั่งประจำมาตลอด พอมายุคตนถึงให้เป็นแม่ทัพภาค 1

        ตอนนั้นกองเชียร์เยอะมาก เช่น นายวัฒนา เมืองสุข กับ พล.อ. เชษฐา ฐานะจาโร ซึ่งตนก็ไม่รู้จัก พล.อ. ประวิตร หรอก รู้แต่ว่าเป็นพี่ชายของรุ่นพี่ผมคือ พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ก็เลยตัดสินใจแต่งตั้งให้เป็นแม่ทัพภาค 1 ก่อน แล้วก็เลื่อนขั้นมาเรื่อย ๆ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ซุยความลับ พล.อ. ประวิตร กลางไลฟ์ มาทำรัฐประหารคนเดียว จนโดนป๋าเปรมเพ่ง โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 14:53:55 21,870 อ่าน
TOP