x close

คงความสดใสของดอกไม้ ให้ยาวนาน

ดอกไม้

          ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ คุณจะสามารถรักษาความสดของดอกไม้ ให้อยู่สร้างความสดใสให้แก่คุณได้ยาวนานขึ้น

          เริ่มที่การเลือก มองหาดอกไม้ที่ก้านแข็งตรง กลีบดอกแน่น และเพิ่งจะเริ่มแย้มถ้ามีจุดเหลืองหรือใบที่ห่อเหี่ยวแสดงว่าเป็นดอกไม้เก่า ดูรอยตัดที่ก้านดอก มันควรเรียบสะอาด และน้ำที่แช่ดอกไม้อยู่ควรมีกลิ่นสะอาด

           ใช้ความเย็น ในขณะที่เตรียมดอกไม้ใส่แจกัน เก็บดอกแรกแย้มเอาไว้ในที่เย็นเสมอ

           รักษาความสะอาด แจกัน กรรไกรตัดดอกไม้หรือมีดต้องสะอาดเสมอ ความสะอาดของอุปกรณ์ต่างๆสามารถส่งผลกระทบต่ออายุของดอกไม้ได้ ล้างเครื่องมือและภาชนะให้สะอาดด้วยน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

           ให้อาหาร ดอกไม้ต้องการอาหารเพื่อที่จะคงอยู่ได้ยาวนานขึ้น และสารอาหารสำหรับดอกไม้ที่มีขายตามร้ายขายดอกไม้เป็นสิ่งจำเป็น ผสมกับน้ำตามคำแนะนำบนซอง ไม่ควรผสมน้ำให้เจือจางกว่าที่แนะนำเพราะอาจมีผลต่ออายุของดอกไม้ได้

           ลิดใบ ถ้ามีใบไม้ที่ก้านอยู่ใต้ระดับน้ำให้ลิดใบออก ใบไม้ที่อยู่ในน้ำจะทำให้แบคทีเรียเติบโต และอาจจำกัดการดูดน้ำของดอกไม้ ตัดก้านสักหนึ่งหรือสองนิ้วจากรอยตัดเดิม ด้วยมีดคมๆใต้น้ำไหลก่อนใส่ดอกไม้ลงในแจกันที่ใส่น้ำซึ่งผสมอาหารแล้ว

           ควบคุมอุณหภูมิ ให้ดอกไม้สดอยู่ห่างจากแสงอาทิตย์และห่างจากช่องลงต่างๆ(ช่องแอร์ พัดลม ช่องระบายอากาศ)

           เพื่อยืดอายุดอกไม้ ควรตัดปลายก้านดอกไม้และเปลี่ยนน้ำบ่อยๆและแจกันขนาดที่เคยเหมาะสมอาจใหญ่เกินไปเมื่อมีการตัดก้าน เปลี่ยนไปใช้แจกันเล็กลงและจัดดอกไม้ใหม่

           เมื่อดอกไม้มาถึงจุดสิ้นสุดอายุของมัน ตัดก้านให้ยาว ½ จากตัวดอก และลอยมันในชามใส่น้ำ หรือวางไว้ในชามใส่ดอกไม้แห้งและปล่อยให้มันแห้งไปเองตามธรรมชาติ

Q ทำยังไงให้ดอกกุหลาบอยู่ได้นานขึ้นเวลาเอาไปลอยไว้ในชามใส่น้ำ และควรตัดก้านจนหมดเลยหรือเปล่า

          A : ขอแนะนำให้คุณปล่อยให้ดอกกุหลาบบานสักหน่อย เพื่อให้มีกลีบดอกบางกลีบอยู่ในแนวนอน ซึ่งจะช่วยให้มันลอยตัวอยู่ในน้ำได้อย่างสวยงามใส่กุหลาบไว้ในแจกันที่ใส่สารอาหารเอาไว้ในน้ำสักพัก เมื่อมันเริ่มแย้มบานมากพอ ก็ตัดก้านดอกให้เหลือราวหนึ่งหรือครึ่งนิ้วจากฐานดอก มันช่วยให้ดอกไม้ตั้งตรงและยังสามารถดูดน้ำได้ด้วย



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ฉบับวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คงความสดใสของดอกไม้ ให้ยาวนาน อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2559 เวลา 12:01:33 29,775 อ่าน
TOP