x close

กกต. ทำตามขั้นตอน แจ้งทุกพรรคการเมือง เตรียมความพร้อมส่ง ส.ส. ในการเลือกตั้ง

        กกต. ส่งจดหมายแจ้งหัวหน้าพรรคการเมือง เตรียมความพร้อมส่ง ส.ส. ในการเลือกตั้ง ย้ำ 4 ประเด็นหลัก พบเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน ยังไม่มีสัญญาณเลือกตั้ง

เลือกตั้ง, ข่าวการเมือง

        วันที่ 2 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีจดหมายซึ่งลงนามโดย พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ส่งไปถึงหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคการเมือง เรื่อง การเตรียมความพร้อมในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งต่อไป

        โดยหนังสือดังกล่าว แจ้งประเด็นหลัก 4 ข้อ ประกอบด้วย

       
เลือกตั้ง, ข่าวการเมือง
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        1. การดำเนินการให้มีสมาชิกพรรคการเมือง โดยพรรคการเมืองต้องดำเนินการตามมาตรา 24, 25, 26, 27 ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ข้อ 24, 25 ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยพรรคการเมืองและประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่องสมาชิกพรรคการเมือง โดยเฉพาะการบันทึกข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองในระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองให้เป็นปัจจุบัน

        2. การจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง

        3. การแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

        4. การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.


        สำนักข่าวไทย เผยว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงขั้นตอนการประสานงานกับพรรคการเมืองให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งโดยปกติแล้วนายทะเบียนพรรคการเมืองจะประสานทั้งทางหนังสือที่เป็นเอกสาร และทางโทรศัพท์ เพื่อย้ำเตือนพรรคการเมือง โดยเฉพาะในเรื่องการสรรหาผู้สมัคร เนื่องจากจะต้องแบ่งเขตใหม่ 400 เขต จะทำให้เขตเลือกตั้งเปลี่ยนจากเดิม ควรดำเนินการหาผู้สมัครไว้ตามความเหมาะสม

        แต่แหล่งข่าวระบุว่า เอกสารดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกระแสการเมืองที่มีข่าวเรื่องการยุบสภา เพื่อเลือกตั้งในเร็วๆ นี้ หากรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ และไม่มีสัญญาณการเลือกตั้ง

เลือกตั้ง, ข่าวการเมือง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

เลือกตั้ง, ข่าวการเมือง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

เลือกตั้ง, ข่าวการเมือง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ทำตามขั้นตอน แจ้งทุกพรรคการเมือง เตรียมความพร้อมส่ง ส.ส. ในการเลือกตั้ง โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2564 เวลา 12:04:04 5,683 อ่าน
TOP