x close

สรุปดราม่า ปั๋น Riety จ้างวาดรูป บรีฟห่วย-เวลาน้อย-เอาผลงานสับลงยูทูบ งานนี้เละ


          สรุปดราม่า ปั๋น Riety นักวาดชื่อดังและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จ้างคนออกแบบโลโก้ แล้วเอามาทำคอนเทนต์ จ้างต่างราคา คุณภาพต่างแค่ไหน จนคนที่ออกแบบงาน 20,000 มาโวยวาย บรีฟเน่า-เอางานเร่ง และเอางานที่ยังไม่สรุปไฟนอลไปปั่นสร้างคอนเทนต์ ซึ่งล่าสุดทางปั๋นได้ออกมาพูดแล้ว

ดราม่า #Riety จ้างออกแบบโลโก้
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Riety

           กำลังเป็นเรื่องราวฮอตฮิตบนโลกออนไลน์ กับกรณีของ ปั๋น Riety นักวาดชื่อดังและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่ทำคลิปวิดีโอใหม่ เปรียบเทียบว่าถ้าจ้างคนออกแบบโลโก้ ตั้งแต่ราคา 20-20,000 บาท จะแตกต่างกันไหม ซึ่งปรากฏว่าเรื่องนี้ได้มีนักวาดที่ถูกปั๋นจ้างให้ออกแบบโลโก้ออกมาโวยวายว่าสิ่งที่เธอทำนั้นไม่ยุติธรรม และเป็นการทำร้ายคนทำงานศิลป์ด้วยกัน พร้อมกับเผยเบื้องลึกเบื้องหลังถึงบรีฟนรก ฟีดแบ็กเน่า และเอางานไม่เสร็จไปสร้างคอนเทนต์เฉย

ปั๋น เผยคลิปใหม่ จ้างคนออกแบบโลโก้ ก่อนสับเละงาน 20,000 ไม่เข้าใจลูกค้า เจอแบบนี้ล้มบอร์ดอย่างเดียว


           ในคลิปนั้นปั๋นได้จ้างศิลปิน 5 คน ให้วาดโลโก้ Riety ใหม่ จ้างในราคา 20/200/2,000/10,000 และ 20,000 บาท และในคลิปยังระบุว่า งานที่ปรากฏนั้นผ่านการซื้อ-ขายสิทธิ์ขาดแล้ว มีผลบังคับทางกฎหมายให้สามารถใช้ในงานโฆษณาได้ ผู้ว่าจ้างได้ยินยอมและลงนามแล้ว และคลิปนี้ก็มีโฆษณาเข้าแล้ว

           ทั้งนี้ ปัญหาอยู่ที่ช่วงท้ายที่ปั๋นได้เอางานของคุณแม็ค กราฟิกดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่ปั๋นไปจ้างด้วยราคา 20,000 บาท และคนทำได้อธิบายถึงแนวคิดและวิธีการออกแบบมา ซึ่งปั๋นก็บอกว่า "กูจะน่ากลัวเพราะกูเห็นงานออกแบบแล้วติงานนี้แหละ"

           ปั๋นบอกว่า ถ้าเธอจ่ายงาน 20,000 บาท แล้วได้งานแบบนี้ เธอจะ "ล้มบอร์ด" สิ่งที่คนออกแบบตายคือ เอาความเป็นไทยมาใส่ในโลโก้ เพราะจุดขายของเธอไม่ใช่แบบนี้ เธอเน้นงานคลิป ไม่ใช่งานทีวี ฟอนต์ก็เชย เป็นงานที่ทำได้ดีตามมาตรฐาน แต่ตกเพราะไม่ศึกษาว่าลูกค้าเป็นใคร และให้คะแนนความคิดสร้างสรรค์ 2/10 การออกแบบ 1/10 และความพึงพอใจให้ 0/10 เท่ากับได้ 3 คะแนน เต็ม 30 หากเป็นแบบนี้คือได้เท่ากับมาตรฐาน ลูกค้าไม่ประทับใจและไม่จ้างอีก

ดราม่า #Riety จ้างออกแบบโลโก้
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Riety

คุณแม็ค เผยความนรก ปั๋น จ้างเอางานเร่ง ส่งบรีฟนรกให้ ถามฟีดแบ็กไม่ตอบกลับ แถมเอางานดราฟต์ไปลงเฉย


           ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Thanapol Pradiskanok เผยว่า ปั๋น Riety ได้มาจ้างคุณแม็คให้ออกแบบโลโก้ โดยจ้างเป็นค่าจ้างจำนวนหนึ่ง ประมาณ 20,000 บาท กำหนดส่งวันเสาร์ เวลา 09.00 น. โดยให้ทำเป็นโลโก้ Riety ที่มีความผจญภัย ดูเป็นงานศิลป์ มีความ Unisex สามารถออกแบบได้เลยตามสไตล์ และทำโมชั่นกราฟิกกับภาพที่ออกแบบเรียบร้อยได้เลยแบบฟรีสไตล์

           คุณแม็คเมื่อได้รับบรีฟมาจึงถามสโคปงานที่ชัดกว่าเดิม เช่น ถามหาสไตล์ว่าอยากได้แบบไหน Reference ประมาณไหน อารมณ์ไหน (Mood and Tone) แต่สิ่งที่ปั๋นบอกคือ "แล้วแต่เลย คุณแม็คทำอะไรกับมันก็ได้เลย"

           และด้วยระยะเวลาที่สั้นมาก คุณแม็คเลยทำไปให้เลือก 2 แบบ ส่งไปคืนวันศุกร์ ก่อนถึงกำหนดส่งเช้าวันเสาร์ แล้วจากนั้นปั๋นก็หายเงียบไป ผ่านไป 3-4 วัน คุณแม็คจึงสอบถามไปอีกครั้ง เพราะเห็นว่างานนี้เป็นงานด่วนและอยากปิดงานให้จบ และยังมีอีกหลายงานที่รออยู่ แต่พบว่าปั๋นไม่มีฟีดแบ็กใด ๆ กลับมา

           จนกระทั่งล่าสุดพบว่า ปั๋นได้เอางานของคุณแม็คไปลงในคลิปวิดีโอ จนคุณแม็คก็งงว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะงานที่ส่งไปไม่ใช่งานดราฟต์สุดท้าย คุณแม็คตั้งคำถามว่า ถ้างานมันยังเป็นดราฟต์ งานมันก็ควรเป็นความลับระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้ถูกจ้างไม่ใช่เหรอ งานไม่ไฟนอลแต่อยากเอามาโชว์ มันไม่มีเหตุผล แถมยังไม่เคยบอกด้วยว่าอยากได้โลโก้แบบนี้เอาไปทำคอนเทนต์ ทำแบบนี้เหมือนมีความตั้งใจจะหลอกกัน

           "ฟีดแบ็กก็ไม่มีกลับมา นั่นแปลว่าอะไร นั่นแปลว่าทางทีมคุณกำลังตัดต่อวิดีโอโดยใช้โลโก้ดราฟต์แรกของผมอยู่ ซึ่งบอกตรง ๆ ว่าเซ็ง เซ็งมาก รู้สึกผิดหวังมาก ๆ"

           นอกจากนี้ คุณแม็คยังกล่าวถึงการที่ปั๋นให้บรีฟมาแบบหลวม ๆ และคุณแม็คก็พยายามทำเต็มที่ แต่พอสอบถามไปกลับบอกว่าให้ทำเลยตามสไตล์ และสุดท้ายคือ ในคลิปปั๋นมาให้คะแนนการออกแบบทั้งที่งานยังไม่เสร็จ หลักการให้คะแนนคืออะไร แล้วยังบอกอีกว่า ระหว่างงานที่จ้าง 20 บาท กับงานที่จ้าง 20,000 บาท งานที่จ้าง 20 บาทยังสวยกว่า


ปั๋น โดนสับเละ ส่งบรีฟนรกมา แล้วเอามาสับเละลงช่อง YouTube เอาอะไรมาตัดสินงานคนอื่น


           หลังจากที่ลงคลิปไปก็ปรากฏว่ามีคนเข้ามารุมสับเละถึงคลิปนี้ เพราะมองว่าคนที่ออกแบบงาน 20,000 บาท และทำโมชั่นอีก คือตรงโจทย์มาก ๆ ทั้งสีม่วง ยูนิเซ็กส์ และมีความลื่นไหล และอีกอย่างงานแบบนี้ต้องผ่านการคุย การแก้ ปรับความเข้าใจกัน ไม่ใช่สักแต่บรีฟงานไปแล้วเอางานคนอื่นมายำ พอเขาถามก็ตอบส่ง ๆ เหมือนไม่เข้าใจการทำงานโลโก้

           จากนั้นก็มีคนมาคอมเมนต์เพิ่มเติม เช่น บรีฟงานคือให้ตามใจคนออกแบบ แต่พอประเมินก็ประเมินตามใจตัวเอง ทำงานสายนี้เหมือนกัน ทำไมดูถูกคนทำงานด้วยกัน มิหนำซ้ำหลายคนยังมองว่าปั๋นมั่นใจเกินไป และตกกับดักความมั่นใจของตัวเอง โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายของคลิปที่ปั๋นบอกว่า สำหรับการออกแบบโลโก้นั้น เธอคิดที่ราคา 100,000 บาท เหมือนการเกทับทุกคนที่เป็นนักออกแบบทั้งหมด

           ทั้งนี้ ได้มีคนไปค้นผลงานของคุณแม็ค และพบว่าจริง ๆ คุณแม็คคือนักออกแบบมืออาชีพ เคยทำงานร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา, มิตซูบิชิ, เทสโก้ โลตัส และ Joox มาแล้ว


ปั๋น ขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมแถลงทุกอย่างให้เร็วที่สุด


           ล่าสุด ปั๋นได้ออกมาบอกว่า เธอขอบคุณคนที่เข้ามาดูคลิป และขอโทษที่ทำให้เกิดเรื่องข้องใจ จะรีบดำเนินการแก้ไขและแถลงทุกอย่างให้เร็วที่สุด และเกิดผลกระทบน้อยที่สุด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า ปั๋น Riety จ้างวาดรูป บรีฟห่วย-เวลาน้อย-เอาผลงานสับลงยูทูบ งานนี้เละ อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10:59:24 103,677 อ่าน
TOP