x close

เวิร์คพอยท์เอาจริง ไล่ออกนักข่าว สร้างหลักฐานดักหลวงปู่แสง - เจ้าตัวเสียใจ กราบไปร้องไห้ไป

            นักข่าวเวิร์คพอยท์ ขอขมา หลวงปู่แสง ร่ำไห้เสียใจกับเหตุการณ์ ด้านศิษย์ให้อภัย ส่วนต้นสั่งกัดสั่งให้พ้นสภาพ เหตุทำหลักฐานไม่แจ้งสังกัด ด้านสภาวิชาชีพแถลงจุดยืน

            กรณีหมอปลา ตีแผ่พฤติกรรมของ หลวงปู่แสง มีการจับหน้าอกผู้หญิงที่เข้าพบ แต่ปรากฏว่าคนจำนวนไม่น้อยมองว่าท่านทำไปเพราะไม่รู้ตัวจากอาการป่วย นอกจากนี้ยังวิจารณ์ถึงท่าทีของ หมอปลา ภรรยา และนักข่าวบางคนที่มีกิริยาท่าทาง หรือใช้คำพูดคำจา ไม่เหมาะสมต่อหลวงปู่แสง ซึ่งต่อมา กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ สั่งพักงานนักข่าว 7 วัน พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติม

            ด้าน หมอปลา ไลฟ์ชี้แจงกรณีนักข่าวเวิร์คพอยท์ ว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับหลวงปู่แสง 2 เคส จึงส่งทนายความคนหนึ่งเข้าไปตรวจสอบในรอบแรกก็พบว่ามีพฤติกรรมจับหน้าอกสีกาจริง แต่เชื่อว่าพฤติกรรมมาจากลูกศิษย์ที่ดูแล และแม่ชีก็รู้เห็นเป็นใจ ส่วนรอบที่สองได้ส่งทีมงานเข้าไปพร้อมนักข่าวสาว แต่จังหวะที่พอไปถึง เขากลับเรียกนักข่าวสาวเข้าไป นักข่าวก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ยอมรับว่า ต้นสังกัดของนักข่าวสาวไม่รู้เรื่อง ยืนยันว่าไม่ได้จัดฉาก แต่เป็นการพิสูจน์เพียงเท่านั้น

           อ่านข่าว : หมอปลา รับส่งคนไปล่อซื้อ ยืนยันว่าไม่ได้จัดฉาก นักข่าวไม่คิดว่าจะโดนเรียก
 

นักข่าวสาวขอขมาหลวงปู่แสง ร่ำไห้เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น


หมอปลา, หลวงปู่แสง

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นักข่าวเวิร์คพอยท์ เข้าขอขมา หลวงปู่แสง ที่หน้ารูปหลวงปู่ในวัดใน จ.อำนาจเจริญ กรณีได้ล่วงเกินระหว่างเข้ารายงานข่าวกับทีมหมอปลา และยอมรับว่าตนเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมชี้แจงว่าคำพูดที่ออกไปเพราะต้องการสะท้อนไปถึงพระเลขาฯ ที่ไม่ให้เกียรติผู้หญิง ไม่ได้ตั้งใจที่จะล่วงเกินหลวงปู่แสง ต่อมา ลูกศิษย์ได้ส่งตัวแทนเข้ามารับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุให้อภัย โดยนักข่าวหญิงได้ร้องไห้เสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้น

ข่าวเวิร์คพอยท์ มีมติให้นักข่าวสาวพ้นสภาพ


หมอปลา, หลวงปู่แสง

            ต่อมา กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ออกประกาศความผิดพนักงาน ระบุ ตามที่ น.ส.วาสนา  ศรีผ่อง ผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในวิชาชีพสื่อมวลชน ในการทำข่าวของหลวงปู่แสง  โดยมีความผิดดังนี้

            1. มีกิริยาไม่เหมาะสมไม่เคารพต่อแหล่งข่าว

            2. แสดงความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

            3.ตัดสินใจร่วมกับสื่อสำนักอื่นและแหล่งข่าวในการสร้างหลักฐาน โดยไม่ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือรายงานต้นสังกัด

            กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์จึงมีมติให้ น.ส.วาสนา ศรีผ่อง พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าวเวิร์คพอยท์

สภาวิชาชีพ แถลงขอสำนักข่าวตรวจสอบข้อมูลรอบด้านตามหลักจริยธรรม


            ขณะที่ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออก แถลงการณ์ร่วมองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน โดยมีเนื้อหาถึงกรณีการนำเสนอข่าว หลวงปู่แสง ญาณวโร อาจเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพ เกินขอบเขตหน้าที่ของสื่อมวลชน จึงขอให้สำนักข่าวและสถานีต้นสังกัด ใช้ความระมัดระวังในการนำเสนอข่าวที่อาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และใช้ความเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลอย่างสมดุล รอบด้าน พึงใช้วิธีการที่สุภาพ ซื่อสัตย์ หลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ หรือมีความหมายที่ดูถูก เหยียดหยามผู้อื่น ขอให้ผู้รับผิดชอบกองบรรณาธิการได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการตรวจสอบเนื้อหา และแนวทางการปฏิบัติของนักข่าวในสังกัดอย่างเคร่งครัด ไม่ส่งเสริมให้ละเมิดกฎหมายและจริยธรรมวิชาชีพ เพื่อผลประโยชน์และความนิยมจากการนำเสนอข่าวสาร

หมอปลา, หลวงปู่แสง
ภาพจาก ThaiPBS

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว, ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เวิร์คพอยท์เอาจริง ไล่ออกนักข่าว สร้างหลักฐานดักหลวงปู่แสง - เจ้าตัวเสียใจ กราบไปร้องไห้ไป อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2565 เวลา 14:48:43 43,204 อ่าน
TOP