x close

ดราม่าบอลไทย ยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อทองซีเกมส์ จนเนวินยังโพสต์จวกจี๊ด ๆ ล่าสุดแจงแล้ว

          ดราม่าร้อนบอลไทย เนวิน โพสต์จวกสมาคมฯ - ผู้ใหญ่ เร่งปิดลีกให้จบเพื่อซีเกมส์ ซัดแนวคิดล้าหลัง อย่าริฝันไปบอลโลก โดยก่อนหน้านี้บิ๊กป้อม ลั่น ไทยต้องเหรียญทองซีเกมส์เท่านั้น ล่าสุด สมาคมชี้แจง หารือกับสโมสรแล้ว แต่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้

บอลไทย, บอลซีเกมส์

          จากกรณีที่มาโน โพลกิง หัวหน้าโค้ชฟุตบอลชายไทยชุดใหญ่ เปิดเผยว่า ในเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งปกติจะเป็นช่วงเวลาของการแข่งขันทีมชาติ ในช่วงนั้น ทีมชาติไทยจะไม่มีการแข่งขัน และนำฟุตบอลไทยลีก 1 มาแข่งตรงช่วงเวลาดังกล่าวแทน เพื่อให้ไทยลีก 1 ปิดฤดูกาลเร็วขึ้น จากเดิมที่จะจบต้นเดือนพฤษภาคม 2566 มาเป็นปลายเดือนเมษายน 2566

          ขณะเดียวกัน เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า การที่เลื่อนไทยลีก 1 ปิดฤดูกาลให้เร็วขึ้นนั้น เพราะต้องการให้มีเวลามากพอสำหรับการเตรียมทีมแข่งซีเกมส์ ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2566 เป็นต้นไป โดยซีเกมส์ครั้งนี้กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

          ส่วนการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ จะกลับมาแข่งตามกำหนดในเดือนมิถุนายน 2566 อีกครั้ง เนื่องจากตอนแรกโปรแกรมเดิมจะเตะฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 แต่มีการเปลี่ยนเจ้าภาพเป็นกาตาร์ ทำให้โปรแกรมแข่งจริงถูกย้ายไปต้นปี 2567 แทน

เนวิน อยู่เฉยไม่ได้ ฉะสมาคมฯ - ผู้ใหญ่ คิดล้าหลัง อย่าคิดไปบอลโลก


บอลไทย, บอลซีเกมส์

          ล่าสุด วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 จากการที่เลื่อนไทยลีก 1 ให้ปิดฤดูกาลเร็วขึ้น ทำให้บรรดาสโมสรไทยลีกหลายสโมสรออกมาคัดค้าน ซึ่งคนที่เด่นที่สุดคือ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่โพสต์เฟซบุ๊ก ลุงเนวิน ถึงกรณีดังกล่าวว่า

          เลิกฝันฟุตบอลโลก แล้วมุ่งหน้าสู่พนมเปญ ที่เคยบอกว่าจะก้าวข้ามอาเซียน แล้วมองเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น คือ ระดับเอเชีย ทำอันดับให้ดีที่สุด เพื่อไปให้ถึงฝันของคนไทยทั้งประเทศ คือ ทีมชาติไทย ได้สัมผัสฟุตบอลโลกสักครั้ง ธงชาติไทย ได้ไปสะบัดในสนามเวิลด์ คัพสักที ก็เป็นเพียงลมปาก ที่หาความเชื่อถือไม่ได้เลย

          ถ้าสมาคมฯ ยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทีมชาติไทย จะมีเป้าหมายอะไรได้ สุดท้ายก็กลับมาวิ่งไล่ล่าหาแชมป์ในพื้นที่เล็ก ๆ เหมือนเดิมที่เป็นมาชั่วนาตาปี เป้าหมายของสมาคมฯ และ ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการฟุตบอลไทย ก็ยังเป็นแชมป์อาเซียน แชมป์ซีเกมส์ ในขณะที่ชาติอื่น ๆ ในอาเซียน เขามองไปในพื้นที่กว้างใหญ่ คือ เอเชีย กันแล้ว

          ยกเลิกฟีฟ่าเดย์ แล้วทำลายระบบลีกอาชีพ หยุดลีก เลื่อนลีก เร่งลีกให้จบเร็ว เพื่อที่จะเป็นแชมป์ซีเกมส์ นี่เป็นวิสัยทัศน์ของมือสมัครเล่น เป็นความคิดของคนที่ไม่รู้จักฟุตบอลอาชีพ และเป็นการตัดสินใจของคนที่ย่ำอยู่กับที่ ไม่มีแนวคิดที่จะพัฒนาฟุตบอลไทย ให้เข้าใกล้เวทีฟุตบอลโลก แม้แต่น้อย

          ระบบลีกอาชีพ คือ การพัฒนาฟุตบอลไทย ด้วยภาคเอกชน โดยที่รัฐบาล แทบจะไม่มีส่วนร่วมเลย

          การพัฒนามาตรฐานฟุตบอลไทย ทั้งความสามารถ ความแข็งแรงของนักกีฬา และการจัดการทุกมิติของฟุตบอลไทย มาถึงจุดนี้ ถ้ารัฐบาลจะไม่สนับสนุน ก็อย่ามาทำลายระบบ ทำลายการพัฒนาฟุตบอลไทย ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

          การเอาเป้าหมายแชมป์ซีเกมส์ มาเป็นตัวตั้งแล้ว เร่งลีกให้จบเร็ว เพื่อจะดึงนักฟุตบอล U23 ไปเล่นรายการซีเกมส์ เป็นแนวคิดที่คนทำฟุตบอล คนรักฟุตบอล คนเข้าใจฟุตบอล และคนที่ให้ความสำคัญกับแฟนฟุตบอล เขาไม่ทำกัน

          การเร่งเกมในลีกอาชีพให้ปิดเร็ว เพิ่มเกมกลางสัปดาห์ อีก 2 นัด ในช่วงท้ายฤดูกาล เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้นักฟุตบอลบาดเจ็บ และไม่สามารถลงสนามได้

          ถ้าเกิดขึ้น ก็เสียหายทั้งทีมชาติ สโมสรต้นสังกัด และตัวนักฟุตบอลเอง

          แชมป์ซีเกมส์ มีความหมายกับสมาคมฯ มากถึงขนาดที่ สมาคมฯ ไม่สนใจลีกอาชีพ ไม่สนใจสโมสร ซึ่งเป็นรากฐานการพัฒนาฟุตบอลไทยแล้วหรือ ?

          ถ้าคิดกันได้แค่นี้ก็ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จที่พนมเปญ แต่ก็เลิกหลอกคนไทย ให้ฝันถึงฟุตบอลโลกเสียที

          ฟุตบอลโลก เป็นเรื่องของมืออาชีพ ส่วนซีเกมส์เหมาะสมแล้วกับมือสมัครเล่นแบบสมาคม และผู้ใหญ่ในวงการกีฬาแบบไทย ๆ


ย้อนข่าวก่อนหน้า บิ๊กป้อมกดดัน ต้องทองเท่านั้น


บอลไทย, บอลซีเกมส์

          ก่อนหน้านี้ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เคยประกาศเอาไว้ว่า ฟุตบอลชายและฟุตบอลหญิงไทย ต้องคว้าเหรียญทองเท่านั้น หากพลาดเหรียญทอง นายกสมาคมต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง

สมาคมแจงแล้ว เป็นมติของทุกสโมสร


          เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ไทยลีก กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า มติดังกล่าวไม่ได้มาจากการตัดสินใจของสมาคมและไทยลีกโดยพลการ แต่ในวันประชุมร่วมกับ ผอ.ชุด U-23 มีการเชิญสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ปัญหาคือแต่ละสโมสรไม่ส่งผู้มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจเข้าร่วม พอเปิดโอกาสให้สอบถามทุกคน ก็ไม่มีใครขัดข้องอะไร เห็นด้วยกับแนวทางสมาคมเสนอไป พอตัวแทนสโมสรนำมติแจ้งไปยังสโมสร จึงเกิดประเด็นตามมา

          ไทยลีก ยินดีรับฟังข้อเสนอทุกสโมสร เพื่อให้ทุกทีมไม่ได้รับผลกระทบ อยากให้ทุกคนเสนอทางออกมา เพราะการแข่งขันเลก 2 จะมีขึ้นในช่วงเดือนมกราคม 2566 ยังพอมีเวลาพูดคุยอีกครั้ง แต่ขอให้ทุกสโมสรส่งคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจเข้าร่วมประชุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าบอลไทย ยอมทิ้งทุกอย่างเพื่อทองซีเกมส์ จนเนวินยังโพสต์จวกจี๊ด ๆ ล่าสุดแจงแล้ว โพสต์เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13:00:00 21,651 อ่าน
TOP