x close

สุดหดหู่ ! เต่าตนุ อายุ 20 ปี เกยตื้นตาย อึ้ง ในท้องเจอซากหมุด - ตะปูจากกระทง

          พบซากเต่าทะเล อายุ 20 ปี ลอยเกยตื้นที่บริเวณริมหาดกินรี ตรวจภายในระบบทางเดินอาหารถึงกับอึ้ง เจอหมุดตะปูจากกระทง เชือก พลาสติก เศษอวน หนักกว่า 2 กิโลกรัม


          เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.30 น. ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ (ศอพต.) ได้รับแจ้งจาก พ.จ.อ. จุลทิตย์ ศรีอนันต์ (เจ้าหน้าที่กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก) ว่าพบ "ซากเต่าทะเล" ขนาดใหญ่ลอยเกยตื้นที่บริเวณริมหาดกินรี (หาดขลอด) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทาง ศอพต. จึงได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปรับซาก และนำกลับมาผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเต่าทะเล กองทัพเรือ ต่อไป


          เบื้องต้นหลังจากที่สัตวแพทย์ประจำศูนย์ ศอพต. เข้าทำการตรวจสอบพบว่าเป็น "เต่าตนุ" เพศเมีย อายุประมาณ 20 ปี สภาพซากเน่ามาก ไม่พบบาดแผลภายนอกลำตัว ภายในระบบทางเดินอาหารพบขยะทะเลและสิ่งแปลกปลอมภายในระบบทางเดินอาหารจำนวนมาก เช่น หมุด ตะปู จากกระทง อวน เชือกไนลอน แผ่นพลาสติก อุดตันในลำไส้ รวมน้ำหนักเศษอวนขณะแห้ง มีน้ำหนักประมาณ 100 กรัม (แต่ถ้ารวมปะปนกับเศษอาหารและขยะอื่น ๆ ภายในลำไส้จะมีน้ำหนักทั้งหมด มากกว่า 2 กิโลกรัม)


          สาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากสภาพซากเน่ามากเลยทำให้ไม่สามารถดูวิการ รอยโรค และบาดแผลอื่น ๆ ได้ชัดเจน แต่เป็นที่แน่ชัดว่าเกิดจากการที่เต่าทะเลได้กินขยะทะเลเข้าไปจำนวนมาก ทำให้อุดตันอยู่ในระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่บริเวณกระเพาะอาหารไปจนถึงลำไส้ใหญ่ ซึ่งทำให้ระบบทางเดินอาหารเกิดการอักเสบ ไม่สามารถย่อยอาหารและขับถ่ายออกมาได้ตามปกติ จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เต่าทะเลจมน้ำเสียชีวิตในที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดหดหู่ ! เต่าตนุ อายุ 20 ปี เกยตื้นตาย อึ้ง ในท้องเจอซากหมุด - ตะปูจากกระทง อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17:24:11 4,919 อ่าน
TOP