x close

ตำรวจเยอรมัน เข้าจับกุมกลุ่มอดีตนายทหาร หลังเป็นผู้ต้องสงสัย เตรียมก่อการรัฐประหาร !

          ตำรวจเยอรมัน เข้าทลายกลุ่มหัวรุนแรง ที่เตรียมก่อการรัฐประหารในเยอรมนี วางแผนมาเป็นปี และพร้อมที่จะใช้ความรุนแรงเพื่อยึดอำนาจ นำเยอรมนีกลับไปสู่ยุคจักรวรรดิไรซ์ที่ 2

ตำรวจเยอรมัน เข้าจับกุมกลุ่มอดีตนายทหาร
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับข้อมูล
ภาพจาก Pradeep Thomas Thundiyil / Shutterstock.com

          วันที่ 7 ธันวาคม 2565 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ตำรวจเยอรมนี ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 25 คนทั่วประเทศ หลังจากบุคคลกลุ่มนี้คือกลุ่มที่ต้องสงสัยว่า กำลังวางแผนก่อการรัฐประหาร


          ทั้งนี้ รายงานจากประเทศเยอรมนี ระบุว่า กลุ่มผู้นิยมการเมืองแบบขวาจัด และอดีตนายทหาร ได้วางแผนที่จะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาและเข้ายึดอำนาจ โดยชายชาวเยอรมันวัย 71 ปีรายหนึ่ง ที่ถูกอ้างถึงจากคนในกลุ่มว่าเป็น เจ้าชายเฮนดริกซ์ที่ 13 คือหัวหน้าของการวางแผนในครั้งนี้

          ด้านอัยการกลางกล่าวว่า เจ้าชายเฮนดริกซ์ที่ 13 เป็น 1 ใน 2 ผู้นำที่ถูกจับ จากการบุกเข้าปฏิบัติการจับกุมกลุ่มต่อต้านใน 11 รัฐของเยอรมนี  โดยมีการอ้างว่า คนที่ร่วมวางแผนในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ มีสมาชิกของกลุ่มหัวรุนแรง Reichsbürger (ประชาชนแห่งจักรวรรดิไรซ์) ซึ่งตำรวจได้เฝ้าจับตากลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด จากพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง รวมไปถึงการสร้างทฤษฎีสมคบคิดที่มีแนวทางเหยียดเชื้อชาติ คนกลุ่มนี้ยังปฏิเสธการมีอยู่ของประเทศเยอรมนีในปัจจุบัน

          โดยคาดว่า มีคนประมาณ 50 คน ทั้งชายและหญิง เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้ ซึ่งทางกลุ่มวางแผนที่จะโค่นรัฐบาลสหพันธรัฐเยอรมนี และตั้งประเทศเยอรมนีใหม่โดยใช้ยึดแนวทางของประเทศในเยอรมนีในปี 1871 ซึ่งในตอนนั้นยังคงเป็นจักรวรรดิไรซ์ที่ 2

          ด้านตำรวจได้บุกเข้าทลายกลุ่มนี้ทั่วประเทศเยอรมนี และมีคน 2 คนถูกจับกุมในประเทศออสเตรียและอิตาลี ผู้ที่ถูกจับกุมจะถูกสอบสวนในวันนี้

          นายมาร์โค่ บุชมานน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเยอรมนี ได้ทวีตว่า เจ้าหน้าที่ได้ร่วมปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งใหญ่ และมีความสงสัยว่า ได้มีการวางแผนเพื่อฉีกรัฐธรรมนูญอีกด้วย

          อดีตทหารยังเป็นสมาชิกคนสำคัญของแผนปฏิบัติการรัฐประหาร โดยมีนายทหารระดับสูงจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษรวมอยู้ด้วย

          ด้านอัยการกลางเผยว่า ผู้วางแผนรัฐประหารครั้งนี้ มีการวางแผนกันไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 และผู้ร่วมวางแผนยังได้วางแผนถึงแนวทางการปกครองเยอรมนี สมาชิกในกลุ่มรู้ว่า พวกเขาจะกระทำรัฐประหารสำเร็จได้โดยวิธีการทางทหาร และการกระทำความรุนแรงต่อผู้แทนในสภา ซึ่งหมายความถึงการฆ่าผู้เห็นต่าง

          ด้านช่อง ZDF รายงานว่า อดีตสมาชิกกลุ่มขวาจัดที่เป็น ส.ส. ในสภา ก็เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนในครั้งนี้เช่นกัน และสมาชิกคนนี้ยังถูกวางตัวไว้ว่าหากรัฐประหารสำเร็จ จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมีเจ้าชายเฮนดริกซ์เป็นผู้นำประเทศ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจเยอรมัน เข้าจับกุมกลุ่มอดีตนายทหาร หลังเป็นผู้ต้องสงสัย เตรียมก่อการรัฐประหาร ! อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2565 เวลา 17:03:50 6,676 อ่าน
TOP