x close

จวก ปชป.พูดมันปากเรื่อง ดวง กระทบเกียรติทหาร


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 เม.ย.) สำนักงานโฆษกกระทรวงกลาโหม ได้แจกเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีบรรจุนายดวง อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กลับเข้ารับราชการ โดยระบุว่า นายดวง รับราชการทหารเป็นนายทหารสัญญาบัตร และได้รับการแต่งตั้งยศเป็นว่าที่ร้อยตรี เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2544 และได้ถูกสั่งพักราชการ วันที่ 2 พฤษจิกายน 2544 เนื่องจากต้องคดีกระทำความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2544 ซึ่งการสั่งพักราชการเป็นไปตามอำนาจข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการทหารพักราชการ พ.ศ. 2528 มีผลทำให้นายดวง ไม่มีสิทธิในการปฏิบัติราชการใดๆ ตั้งแต่วันออกคำสั่ง และทำให้ไม่ได้รับสิทธิกำลังพลเช่นที่เคยได้รับต่อไป

          เอกสารระบุต่อว่า การไม่มาปฏิบัติหน้าที่ตามนัยของคำสั่งพักราชการดังกล่าว จึงสามารถตีความได้ว่าไม่ได้เป็นการขาดราชการหรือหนีราชการ โดยปกติการพักราชการมักใช้เพื่อวัตถุประสงค์ให้ผู้ต้องหาที่ถูกสั่งพักได้ต่อสู้คดีจนถึงที่สุดเสียก่อน และนอกจากจะเป็นการให้ความเป็นธรรมกับข้าราชการผู้ถูกกล่าวหาในช่วงการสอบสวนแล้ว ยังทำให้หน่วยงานตัดขาดจากการกระทำผิดของข้าราชการผู้นั้นด้วย หากคดีสิ้นสุดแล้วปรากฏว่าไม่มีความผิด สามารถร้องขอกลับเข้าราชการได้ โดยคืนสิทธิกำลังพลและผลประโยชน์ต่างๆ อันพึงมีพึงได้กลับคืนให้เช่นเดิม ในตำแหน่งที่เทียบเท่ากับตำแหน่งเดิม ซึ่งกรณีนายดวง ยังคงดำรงยศ ว่าที่ร้อยตรี จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

          ส่วนการเดินทางมาทำงานที่สำนักงานเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาทำหน้าที่ธุรการประสานงานด้านต่างๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย และสามารถปฏิบัติงานได้ทันทีที่สำนักงานเลขานุการสั่งให้มาทำ

          พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตั้งกระทู้ถามของฝ่ายค้านเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ฟังแล้วเข้าใจด้านหนึ่งว่าผู้แทนราษฎรหาเหตุผลเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ แต่บางเรื่องก็ขาดข้อเท็จจริง เช่น การกล่าวหาว่าหลักฐานการบรรจุนายดวง ได้ถูกเผาทำลายไปแล้ว คำพูดเช่นนี้เข้าใจได้ด้านหนึ่งว่าเป็นการพูดติดลมของผู้อภิปราย แต่อีกด้านหนึ่งกระทบต่อเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ เกียรติกระทรวงกลาโหม ถ้าคิดเป็นมาตรฐานถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท

          "คงต้องดูเจตนาเวลาอภิปรายกันสนุกๆ ก็พาดพิงกันไป แต่ในการดำเนินการทางการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย การอยู่ในกรอบกติกาเป็นเรื่องสำคัญ กระทรวงกลาโหมอยู่คู่บ้านเมือง มีอายุเป็นร้อยปี การบอกว่าทำหลักฐานให้หายไปเป็นไปไม่ได้เลย เพราะมันมีต้นตอ และการเผาก็ไม่ใช่วิสัยของทหารที่จะทำเพื่อหนีข้อเท็จจริง ส่วนตัวผมเข้าใจว่าผู้พูดจะเอาชนะกันทางการเมือง ก็เลยมากระทบกับกระทรวง แต่ทหารจะรู้สึกอย่างไรที่ถูกกล่าวหาว่าหลักฐานต่างๆ อาจถูกเผาทำลายไปแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวก ปชป.พูดมันปากเรื่อง ดวง กระทบเกียรติทหาร โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2551 เวลา 08:49:43 8,162 อ่าน
TOP