x close

เทรนด์ใหม่ ! กาแฟโรยเกลือ ใส่แล้วอร่อยจริง - อ.เจษฎ์ เตือนจุดอันตรายกว่าที่คิด


           อ.เจษฎา เตือนกระแส กาแฟใส่เกลือ อย่าหาทำเพราะกระทบสุขภาพ ชี้คนไทยรับโซเดียมสูงจากอาหารอยู่แล้ว หากเยอะเสี่ยงตัวบวม เบาหวาน ความดัน โรคไตถามหา

กาแฟโรยเกลือ

           วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงเทรนด์ "กาแฟโรยเกลือ" ในโลกโซเชียล ซึ่งแม้การโรยเกลืออาจช่วยทำให้รสชาติดีขึ้น แต่มันก็เป็นการเพิ่มปริมาณของ "โซเดียม" จากเกลือที่ใส่ลงไป ทำให้ร่างกายได้รับเกลือสูงขึ้นอีก ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ  แนะว่าควรลด ๆ การกินเค็ม อาหารคนไทยแต่ละวันก็โซเดียมสูงมากพออยู่แล้วไม่จำเป็น อย่าเติมเกลือหรือน้ำปลาหรือเครื่องปรุงเค็ม ๆ ลงไปอีก

           จากข้อมูลของ รศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม แนะนำว่าถ้าดื่ม "กาแฟโรยเกลือ" เป็นประจำ จะเกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ อย่างสูตรที่บอกว่า ให้โรยเกลือลงไป 1 หยิบมือนั้น ก็อาจจะมีปริมาณเกลือสูงถึง 0.5-1 กรัม คิดเป็นปริมาณโซเดียม 200-400 มิลลิกรัม ซึ่งคนไทยควรบริโภคเกลือไม่เกิน 5 กรัมต่อวัน (โซเดียม 2,000 มิลลิกรัม) ดังนั้นการดื่มแบบนี้คิดเป็น 10-20% ของความต้องการปริมาณโซเดียมแต่ละวันเลยทีเดียว

กาแฟโรยเกลือ

           ขณะที่ผลการสำรวจพบว่า ปกติคนไทยบริโภคเกลือกัน เฉลี่ย 9.1 กรัมต่อวัน (โซเดียม 3,600 มิลลิกรัม) ซึ่งสูงเกือบ 2 เท่าของที่ร่างกายควรได้รับ โดยส่วนใหญ่ ได้รับโซเดียมมาจากการเติมเครื่องปรุงรสระหว่างการประกอบอาหาร อาหารพร้อมบริโภค อาหารกึ่งสำเร็จรูป และขนมขบเคี้ยว

           ดังนั้น การดื่มกาแฟสูตรโรยเกลือนี้ ผู้บริโภคจึงควรมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะทำให้ได้รับโซเดียมเป็นปริมาณมากแล้ว ยังอาจจะทำให้เกิดอาการลิ้นเปลี่ยนรสชาติ และเกลืออาจทำให้รสชาติขมของกาแฟน้อยลง แต่ก็จะกลบความเข้มและรสชาติดั้งเดิมของกาแฟ ที่คอกาแฟเคยชื่นชอบ

กาแฟโรยเกลือ

           ทั้งนี้การดื่มเครื่องดื่มที่มีทั้งรสชาติหวานและเค็มมากเป็นประจำ นอกจากจะทำให้หน้าบวม ขาบวม ยังเสี่ยงต่อโรคอ้วน เบาหวานและความดันโลหิตสูง ซึ่งนำไปสู่โรคไต โรคหัวใจและอัมพาตได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต จะทำให้โรคกำเริบได้
 
           ด้าน อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ พิธีกรและกูรูด้านการทำอาหาร อัดคลิปพูดถึงเทรนด์ "กาแฟโรยเกลือ" หรือการทำอาหารต่าง ๆ ที่นำเกลือมาใช้มากขึ้น ทั้ง ทอดไก่ ทำขนมปัง แม้กระทั่งซีอิ๊วก็ถูกนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม จึงอยากเตือนว่าการกินเค็มมากเกินไปอาจเป็นโทษถึงกับชีวิต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทรนด์ใหม่ ! กาแฟโรยเกลือ ใส่แล้วอร่อยจริง - อ.เจษฎ์ เตือนจุดอันตรายกว่าที่คิด โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2566 เวลา 11:54:10 38,276 อ่าน
TOP