x close

พระเทพฯ ทรงห่วงคนไทย-พม่า น้ำทะเลอุ่นปะทะเย็นไทยเสี่ยง


         พระเทพฯ ทรงแสดงความห่วงพระทัยต่อประชาชนไทยในพม่า และประชาชนพม่าที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีส นักสมุทรศาสตร์ชี้ ไทยมีโอกาสเผชิญพายุลูกใหม่ เหตุอุณหภูมิผิวน้ำทะเลสูงกว่าในชั้นบรรยากาศเกิดร้อนปะทะเย็นกลายเป็นพายุลูกใหญ่ได้

         (7พ.ค.) นายวรเดช วีระเวคิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ให้ความช่วยเหลือกับประเทศพม่า ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ ทางรัฐบาลพม่าได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยกรณีเกิดพายุไซโคลนนาร์กีส 

         "ขณะที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงแสดงความห่วงพระทัยต่อประชาชนไทยในพม่า และประชาชนพม่าที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลนนาร์กีส และทรงมีรับสั่งให้คุณหญิงอารยา พิบูลนครินทร์ ราชเลขานุการในพระองค์ฯ ตรวจสอบความต้องการของประชาชนพม่าเพื่อจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานสิ่งของที่ขาดแคลน และให้ความช่วยเหลือต่อไป" นายวรเดชกล่าวและว่า 

         จากที่ได้รับรายงานจากนายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูตไทยประจำย่างกุ้งนั้น สภาพแวดล้อมในย่างกุ้งได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก ห้างร้านปิดกิจการเป็นส่วนใหญ่ ประชาชนชาวพม่าออกมาจับจ่ายสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นซึ่งมีอย่างฝืดเคือง แถมราคายังสูงขึ้น 2-3 เท่าตัว โดยความเป็นอยู่ของคนที่นั่นค่อนข้างลำบาก 

         ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของการให้ความช่วยเหลือกับทางพม่าจะดำเนินไปในรูปไหน นายวรเดชตอบว่าทางการไทยจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามลำดับความสำคัญ โดยจะมุ่งดูแลช่วยเหลือผู้รอดชีวิตก่อน โดยในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ เครื่องบินซี-130 เที่ยวที่ 2 ได้ขนพวกเครื่องเวชภัณฑ์ น้ำดื่ม และอุปกรณ์ก่อสร้างชนิดเบา อาทิ สังกะสี มาถึงที่สนามบินในกรุงย่างกุ้งแล้ว ส่วนเครื่องบินขนของเที่ยวที่ 3 จะเดินทางถึงพม่าในวันพฤหัสบดี เวลา 09.00 น.  

         ในส่วนภาคธุรกิจของไทยในพม่านั้นได้รับความเสียหายบ้างบางส่วน โดยในส่วนของโรงแรมนั้น โรงแรมชาเกี๊ยม และกันดอจีซึ่งมีคนไทยเป็นเจ้าของได้เปิดทำการมาตลอดหลังจากที่เกิดเหตุ ซึ่งก็ให้บริการที่พักอาศัยแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยทั่วไป ทั้งยังเปิดเป็นที่พักสำหรับคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนก็สามารถมาพักที่นี่ได้ด้วย และถึงแม้ว่าระบบสาธารณูปโภคน้ำกับไฟจะใช้การไม่ได้ แต่โดยปรกติที่พม่าไฟดับบ่อยๆอยู่แล้ว ทางโรงแรมจึงมีเครื่องปั่นไฟใช้เอง ขณะที่ธุรกิจอื่นๆของคนไทย อาทิ ร้านอาหาร ร้านทำผมก็ค่อยๆทยอยเปิดให้บริการแล้ว  

         นายวรเดชยังกล่าวด้วยว่าต้นโพธิ์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงปลูกไว้ที่มหาอาสนะคูหาไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ขณะที่สถานทูตไทย รวมไปถึงทำเนียบเอกอัครราชทูตในย่างกุ้งนั้นได้รับความเสียหายเป็นบางส่วน เสาไฟฟ้าหักโค่น สวนภายในทำเนียบทูตก็ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะต้นจำปีเก่าแก่อายุร้อยปีที่อยู่ในทำเนียบเอกอัครราชทูตซึ่งเจ้าหน้าที่ทูตเชื่อกันว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ได้โค่นล้มลงมาด้วย

         ในส่วนของการซ่อมแซมนั้น ท่านทูตบรรสานรอเวลาที่เหมาะสมแล้วค่อยซ่อมแซมต่อไป อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้คนไทยสามารถมาติดต่อสอบถามหรือขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา เพราะสถานทูตเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง 

         "บุช

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระเทพฯ ทรงห่วงคนไทย-พม่า น้ำทะเลอุ่นปะทะเย็นไทยเสี่ยง โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:54:32 38,656 อ่าน
TOP