x close

Juno สอนใจเด็กสาว เมื่อตั้งท้องในวัยเรียน

Juno

Juno

Juno



          Juno : โจ๋ป่อง ใจเกินร้อย "แหวกกรรไกรเซ็นเซอร์ สอนใจเด็กสาว เมื่อตั้งท้องในวัยเรียน" จัดเสวนาสุดมันส์ ท้าผู้หญิงให้ดูหนังเรื่องนี้

          กลายเป็นภาพยนตร์ที่อยู่ในกระแสมากที่สุดในขณะนี้สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Juno หรือ จูโน่ โจ๋ป่องใจเกินร้อย ภาพยนตร์เล็กๆ แต่ใจใหญ่ที่กล้าพูดถึงประเด็นสังคมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ตลอดมาเรื่องการตั้งท้องในวัยเรียนจนถึงขนาดที่ว่า ครั้งหนึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เคยถูกห้ามเข้าฉายในประเทศไทยมาแล้ว
แต่สุดท้ายด้วยความดีเด่นของเนื้อหาทำให้  Juno ได้แหวกคมกรรไกรเซ็นเซอร์ได้เข้าฉายในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทมงคลเมเจอร์  ผู้นำเข้ามาจัดจำหน่ายในประเทศไทย ได้จัดเสวนาในหัวข้อ "จูโน่ ท้องในวัยเรียน ผิดหรือไม่ผิด ใครตัดสิน" ณ ดรงภาพยนตร์ House Rca นำทีมการเสวนาโดย คุณธิดา ผลิตผลการพิมพ์ บรรณาธิการบริหารนิตยสารไบโอสโคป และ คุณวราภรณ์ แช่มสนิท นักวิชาการที่ต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในเมืองไทย "หนังเรื่อง Juno หรือ จูโน่ โจ๋ป่องใจเกินร้อย ถือเป็นปรากฏการณ์ ที่สะท้อนความคิดบางอย่างในสังคมเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ท้องโดยไม่ได้ตั้งใจ  เธอเลือกที่ตั้งท้องเอง แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า แม้แต่ในอเมริกาเอง เด็กผู้หญิงส่วนใหญ่ คิดว่าถ้าตัวเองท้องขึ้นมา เธอต้องถูกพ่อแม่ เอาตายแน่ๆ ... มีเด็กไม่กี่คนที่คิดและทำแบบจูโน่ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นชัดเจนคือ การเข้าใจและยอมรับจากครอบครัว" คุณธิดา ผลิตผลการพิมพ์ กล่าว

          "น่าแปลกใจที่หนังอย่างจูโน่ เด็กสาวที่เลือกรับผิดชอบในสิ่งที่เธอตัดสินใจพลาดไปในการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนชายของเธอเอง กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องแย่ในสังคมไทย ในขณะที่ละครเรื่องสวรรค์เบี่ยง กลายเป็นที่นิยมและมีคนดูมากมายที่ให้กำลังใจกับตัวละครเอของเรื่อง  มันมีบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าหนังดี กำลังถูกปิดกั้นโดยทรรศนะคติ"

          "ที่น่าแปลกก็คือแม้แต่ในโปสเตอร์ขององค์กร เอ็นจีโอ บางองค์กรยังใช้โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์เรื่อง การคุกคามทางเพศเป็นภาพบอกถึงตำแหน่งจุดที่ห้ามสัมผัสในเพศหญิง เป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นว่าจริงๆ แล้วแม้แต่คนที่ทำงานเพื่อมูลนิธิเองก็ยังมีอคติเรื่องของสิทธิเพศหญิง ที่เชื่อว่าการที่ผู้หญิงถูกคุกคามนั้นมาจากการที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ไม่ระวังตัวเอง" คุณวราภรณ์ แช่มสนิท กล่าว

          Juno หรือ โจ๋ป่องใจเกินร้อย เป็นภาพยนตร์วัยรุ่นสะท้อนสังคมที่เปิดตัวอันดับ 1 บนบ็อกซ์ออฟฟิศอเมริกา และทำรายได้รวมไปกว่า 143 ล้านดอลลาร์ พร้อมกลายเป็นภาพยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์ด้วยการคว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม มาครองอีกด้วย  ความโดดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ที่เนื้อหาที่พูดถึง จูโน เด็กสาวในวัยเรียน ที่ตั้งท้องด้วยความบังเอิญจากการมีเพศสัมพันธุ์กับเพื่อสนิทของเธอเป็นครั้งแรก แต่เธอได้เลือกทางเดินที่แตกต่างจากเด็กทั่วไปด้วยการปฏิเสธการทำแท้ง และเลือกอุ้มท้องลูกของตัวเอง และเชิดหน้าเดินต่อในสังคมต่อไปด้วยพลังใจจากครอบครัวและคนรอบข้างนำแสดงโดยเอลเลน เพจ รับบท จูโน่, แม็คกัฟฟ์ ไมเคิล ซีร่า รับบท พอลลี่ บลีกเกอร์, เจนนิเฟอร์ การ์เนอร์ รับบท วาเนสซ่า ลอริ่ง

          15 พฤษภาคม พบเรื่องมั่นๆ ของสาวหัวใจเกินร้อย จูโน่ ได้ที่โรงภาพยนตร์ลิโด, house rca, พารากอนซีนีเพล็กซ์,เอสเอฟเซ็นทรัลเวิล์ด และ เมเจอร์เชียงใหม่ 





ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Juno สอนใจเด็กสาว เมื่อตั้งท้องในวัยเรียน โพสต์เมื่อ 12 พฤษภาคม 2551 เวลา 15:07:19 29,281 อ่าน
TOP