x close

ตะลึง! แผ่นดินไหวจีนตายแล้ว 3,000 - 5,000 ราย








         

         สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานความคืบหน้า กรณีวันนี้ (12 พ.ค.) เกิดเหตุแผ่นดินไหว ในมณฑลเสฉวน ของจีน วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.8 ริกเตอร์ ว่า  ในตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่มณฑลเสฉวน โดยจุดเกิดเหตุตั้งที่ เทศบาลนครฉงชิง ซึ่งอยู่ห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเมือง เฉิง ตู 92 กิโลเมตรโดยล่าสุดมีการเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวน 3,000 - 5,000 ราย และมีนักเรียนประถม 2 ติดอยู่ใต้ซากตึกกว่า 900 ราย

         ด้านโฆษกรัฐบาลจีนได้ออกมาคาดการณ์ว่า อาจมีตัวเลขผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บมีมากกว่านี้ เพราะแผ่นดินไหว ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากในเมืองตูเจี้ยงเอี้ยน พังทลายลงจากพิษแผ่นดินไหวครั้งนี้


          นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า บ้านเรือนประชาชน ในเมืองตูเจียงหยางพังราบ เป็นหน้ากลอง ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า อาคารของโรงเรียนประถมศึกษา 2 แห่ง ในเทศบาลนครฉงชิ่ง มณฑลเสฉวนพังเสียหาย มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 100 คน

         ขณะเดียวกัน แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น ยังทำให้การติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ ทั้งระบบพื้นฐาน และเคลื่อนที่ในพื้นที่ถูกตัดขาด ส่วนสนามบินนานาชาติที่เมืองเฉิงตู ต้องปิดทำการชั่วคราว สำหรับที่มณฑลกานซู ที่อยู่ติดกับมณฑลเสฉวน มีผู้เสียชีวิต เพราะแผ่นดินไหวครั้งนี้ อีก 10 คน และบาดเจ็บ 14 คน

          สำนักข่าวซินหัวรายงานต่อว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทุ่มกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวโดยด่วน เนื่องจากเหตุเกิดขึ้น ใกล้กับเขตที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ขณะที่นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า เดินทางไปตรวจความเสียหายในเมืองเฉิงตูทันที พร้อมสั่งการให้ทหาร 3,000 คน และเฮลิคอปเตอร์ มุ่งหน้าไปยังพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน

         สำหรับในประเทศไทย นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา มีเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย และมีการขยายเครือข่ายขึ้นมาอีก รวมทั้งสิ้นประมาณ 40 สถานี ดังนั้น พื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว ไม่ว่าจะเป็นทางตอนเหนือของไทย หรือ ภาคตะวันตกของไทยสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด รวมทั้งส่วนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

          ด้านนายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า กำลังจับตาอย่างใกล้ชิด ส่วนสาเหตุที่แรงสั่น สะเทือนรับรู้ได้ถึงพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น เพราะพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นชั้นดินอ่อน และแผ่นดินไหวครั้งนี้ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบปี

          ขณะที่นายเอกสิทธิ์ ลิ้มสุวรรณ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรโยธา สภาวิศวกร กล่าวว่า เหตุแผนดินไหวครั้งนี้ ไม่มีปัญหาต่อความแข็งแรงของโครงสร้างตึกในกรุงเทพฯ แม้จะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน เพราะมีการออกแบบ รองรับแรงสั่นสะเทือนไว้แล้ว และศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว ยังไกลจากประเทศไทย 



   แผ่นดินไหว จีน ภาพความเสียหาย จากภัยพิบัติทางธรรมชาติ


   แผ่นดินไหว ประเทศจีน ภัยพิบัติธรรมชาติที่น่ากลัว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง! แผ่นดินไหวจีนตายแล้ว 3,000 - 5,000 ราย โพสต์เมื่อ 12 พฤษภาคม 2551 เวลา 20:29:59 42,521 อ่าน
TOP