x close

อัมมาร จวกข้าวธงฟ้า เฮงซวย – เหมือนเล่นลิเก


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

         เมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม) นายอัมมาร สยามวาลา จากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวเสวนาเรื่อง "ข้าวแพง วิกฤติหรือโอกาส ชาวนาไทย" ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ว่า ราคาข้าวจะดีหรือเลวไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเทศไทย แต่ขึ้นอยู่กับตลาดโลก รัฐบาลที่ผ่านมาพยายามกดราคาข้าว และไม่สามารถยกราคาให้เป็นไปตามตลาดโลกได้

         "เมื่อปี 2516-2519 ราคาข้าวดีมาก แต่ลดลงต่อเนื่องเพราะประเทศไทยห้ามส่งออก ทำให้คนทั้งโลกคิดว่าประเทศไทยไว้ใจไม่ได้ ทุกประเทศเลยปลูกข้าวเอง ถามว่าครั้งนี้จะลดลงเช่นเดียวกันอีกหรือไม่ ผมคิดว่าราคาข้าวมีแต่ลดลง และไม่มีเพิ่มขึ้นอีก ยกเว้นมีเหตุการณ์ภัยใหญ่ๆ เหมือนที่เกิดในพม่า ตอนนี้ทุกคนแย่งกันปลูกข้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าขำมาก ทำให้ความต้องการปุ๋ยเพิ่มขึ้น เมื่อผลิตข้าวมากขึ้นในช่วงสิ้นปีอาจทำให้ราคาข้าวตกลงมามากด้วย แต่หากดินฟ้าอากาศไม่เอื้ออำนวยในประเทศผู้ผลิตอาจจะทำให้ราคาข้าวยังสูงอยู่ได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำผิดพลาดคือ พยายามทำให้ข้าวเปลือกแพง และข้าวสารถูก ซึ่งเป็นความฝันของนักการเมืองทุกยุคทุกสมัย แต่เป็นไปไม่ได้" นายอัมมารกล่าว

         พร้อมกันนี้ นายอัมมาร ยังกล่าวว่า การที่ราคาข้าวสารในตลาดมี 2 ราคา คือ มีข้าวธงฟ้าของรัฐบาล จะทำให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งมีประสบการณ์ให้เห็นแล้วเมื่อปี 2516-2517 รัฐบาลต้องตัดสินใจว่าจะให้ข้าวแพงหรือข้าวถูก ถ้าต้องการข้าวถูกทำได้ง่ายมาก แต่จะให้ข้าวแพงกว่านี้ เป็นเรื่องยาก เพียงแต่ตอนนี้รัฐบาลออกมาเล่นลิเกแสดงบทบาทว่าฉันทำให้ข้าวแพง

         จากนั้น นายอัมมาร ได้ให้สัมภาษณ์ ว่า ข้าวธงฟ้าของรัฐบาลทำให้เกิดความปั่นป่วน เพราะทำให้ข้าวในท้องตลาดมี 2 ราคา ที่แตกต่างกันมาก ทำให้คนแย่งกันซื้อ ต้องขอยืมคำของนายกรัฐมนตรีมาใช้ว่าเป็น "นโยบายเฮงซวย" และจนถึงขณะนี้ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลต้องการให้ราคาข้าวถูกหรือแพงกันแน่ เพราะแก้ปัญหาแบบฝันกลางวัน สิ่งที่ดีที่สุดคือการปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด หากจะขึ้นก็ไม่ควรเกินร้อยละ 50 และควรจำกัดทั้งปริมาณและผู้ซื้อ

         ด้าน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายสมัครท้วงติงการทำข้าวถุงธงฟ้าทำให้ราคาข้าวเปลือกตกต่ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ว่า นายกรัฐมนตรีถามขึ้นมาเฉยๆ ว่าไม่อยากให้ทำเป็นข่าวใหญ่โต และยืนยันว่าจะไม่ล้มเลิกการทำข้าวถุงธงฟ้าและยังทำต่อเนื่องถึงสิ้นปี หรือจนกว่าสถานการณ์ข้าวจะคลี่คลาย เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัมมาร จวกข้าวธงฟ้า เฮงซวย – เหมือนเล่นลิเก โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2551 เวลา 10:45:04 3,670 อ่าน
TOP