x close

จีนเผย อิงสิ้ว กลายเป็นสุสาน ตายเกือบหมดเมือง 7,700 ศพ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

          เหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง แม้ว่าขณะนี้รัฐบาลจีนจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่นับแสนคนค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างสุดความสามารถ แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บกลับเพิ่มทวีคูณมากขึ้นนั้น

          ล่าสุดเมื่อวานนี้ (14 พฤษภาคม) สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเดินทางไปถึงเมืองอิงสิ้ว จุดศูนย์กลางของเหตุแผ่นดินไหว พบว่าประชาชน 8 ใน 10 ของเมืองนี้สูญหายไป โดยเมืองดังกล่าวมีประชากรประมาณ 1 หมื่นคน และคาดว่าจะเสียชีวิตอย่างน้อย 7,700 คน แถมในบรรดาผู้รอดชีวิต 2,300 คนนั้น ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกถึงกว่า 1,000 คนด้วย 

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการผู้หนึ่งที่เดินเท้าเข้าไปถึงเมืองอิงสิ้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์ในเมืองนั้นเลวร้ายกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก ยังคงมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังมาจากใต้ซากปรักหักพังของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ทำให้ผู้ที่รอดชีวิตใช้มือเปล่าขุดช่วยเหลือผู้ที่อยู่ใต้ซากออกมา ส่วนถนนหลายสายเสียหายอย่างหนัก ทำให้หน่วยกู้ภัยไม่สามารถเดินทางมายังพื้นที่ได้

          ส่วนที่เมืองเมียนหยางที่อยู่ใกล้เคียง มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 7,000 คน และคาดว่ามีผู้ถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพังราว 1.8 หมื่นคน ส่วนที่เมืองเมียนจู มีรายงานผู้สูญหาย 1 หมื่นคน ไม่นับรวม 3,000 คนที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว 




          อย่างไรก็ตาม ทางการจีนยังไม่นำยอดผู้เสียชีวิตในเมืองอิงสิ้ว และเมืองอื่นๆ ที่เพิ่งพบเข้าไปรวมกับยอดทางการที่ 1.4 หมื่นคน เพราะเกรงว่าจะเกิดการซ้ำซ้อนกันขึ้น ขณะที่ยอดของผู้บาดเจ็บประมาณ 1.4 หมื่นคน

          ในส่วนของการนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวขณะนี้สามารถทำได้แล้ว เพราะฝนที่ตกหนักเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดได้หยุดลงแล้ว ทำให้ทางการเร่งระดม ฮ.18 ลำ ขนสิ่งของ 28 เที่ยว รวมน้ำหนักทั้งสิ้น 12.5 ตัน ไปแจกจ่ายตามพื้นที่ทุรกันดารต่างๆ แล้ว นอกจากนี้ยังส่งทหารพลร่ม 100 นายกระโดดลงไปยังพื้นที่ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าไปถึงด้วย ทั้งนี้ มีรายงานว่าพายุฝนได้ก่อตัวขึ้นในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้อีกแล้ว  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แผ่นดินไหวในจีน รู้สึกได้ถึงกทม.
- ข้อควรรู้เมื่อเกิดแผ่นดินไหว
- ตะลึง! แผ่นดินไหวจีนตายแล้ว 3,000 - 5,000 ราย
- ยอดตายพุ่งกว่า8,500 ศพ เด็กนักเรียน 50 ชีวิต แผ่นดินไหว
- 4 ทารกแรกเกิดรอดชีวิตแผ่นดินไหว จีนสร้างขวัญหน่วยกู้ชีพ



ข้อมูลจาก
 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเผย อิงสิ้ว กลายเป็นสุสาน ตายเกือบหมดเมือง 7,700 ศพ โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:22:20 41,869 อ่าน
TOP