x close

กินแบบไหน ได้แบบนั้น

อาหาร


          "การไม่มีโรคเป็น ลาภอันประเสริฐ" ดูจะเป็นคำกล่าวที่ตอกย้ำให้หันมาใส่ใจสุขภาพตนเอง ยิ่งได้ทำตาม "โภชนบัญญัติ 9 ข้อ" ดูแลอาหารการกินที่เป็นเรื่องใกล้ตัว รับรองคุณจะมีสุขภาพกายที่แข็งแรง ส่งผลให้สุขภาพจิตสดใส และดำรงชีวิตได้อย่างเป็นสุข


          เริ่มกันที่กินอาหารครบ 5 หมู่ – หลากหลาย – ควบคุมน้ำหนัก หลายคนรู้ แต่อาจจะลืมเลือน อาหารทั้ง 5 หมู่มีเนื้อ นม ไข่ เป็นโปรตีนให้ร่างกายเจริญเติบโต และซ่อมแซมการสึกหรอ ข้าว แป้ง น้ำตาล ให้คาร์โบไฮเดรต เติมพลังงานแก่ร่างกาย พืชผัก เพิ่มวิตามิน เกลือแร่ ให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ตามปกติ ต้านทานโรค กากใยจากพืช ช่วยในการขับถ่าย ผลไม้ จะให้วิตามินและเกลือแร่ เช่นเดียวกับพืชผัก และไขมัน น้ำมัน ทั้งจากพืช และสัตว์ ให้พลังงานที่จะสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยสร้างความอบอุ่น


          นอกจากการรับประทานอาหารให้ครบหมู่ ก็ยังต้องหลากหลายไม่จำเจ ในปริมาณที่เหมาะสม หมั่นชั่งน้ำหนักอย่าให้อ้วนหรือผอมจนเกินไป



          ตามด้วยเรื่องของอาหารหลักคนไทย ยังไงก็ต้อง "ข้าว" เพราะ ข้าว อุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ หากรับประทานมากเกินไป คาร์โบไฮเดรตจะเปลี่ยนสภาพเป็นไขมัน เกาะตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ "อ้วน"


          ข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ มีฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ไนอาซิน วิตามินบี 1 และใยอาหารสูงกว่าข้าวขาวถึง 3 เท่า ดังนั้น จะทำให้อิ่มท้องได้นานกว่า เหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก


          ส่วนรำข้าว เป็นธัญพืชที่มีใยอาหาร ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ แต่ควรเลือกรำข้าวแบบสำเร็จรูป เพราะปริมาณเส้นใยจะเหมาะสมกับการบริโภค


          อย่าละเลยผัก ผลไม้ เพราะผลไม้ส่วนใหญ่ให้น้ำตาลน้อยกว่าอาหารจำพวกแป้ง ให้พลังงานต่ำ ไม่ทำให้อ้วน ป้องกันความเสื่อมของร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย เพราะมีใยอาหาร นำคอเลสเตอรอล สารพิษที่ก่อมะเร็งออกจากร่างกาย ควรเลี่ยง ผลไม้รสหวานจัด เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน ละมุด เพราะมีปริมาณน้ำตาลสูง



          ส่วนผัก มักจะประกอบด้วยสารแคโรทีนอยด์ และยังมีสารชนิดอื่นๆ ที่ต่างกันไปตามสีของผัก ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง และต้อกระจก ใน 1 วัน ควรรับประทานผักให้ได้ 4-5 ทัพพี แบบดิบจะดีกว่าสุก


          เน้นปลา อย่าลืมไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง งดเนื้อสัตว์ติดมัน ปลา เป็นเนื้อที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ มีทั้งฟอสฟอรัส แคลเซียม(มีมากในปลาตัวเล็ก) และไอโอดีน ปลาบางชนิดยังมีกรดไขมันที่มีประโยชน์ เช่น โอเมกา-3 โอเมกา-6 การรับประทานปลา ดีต่อกระดูก ฟัน และความจำ


          ไข่ นอกจากให้โปรตีน ยังมีวิตามัน บี 12 สำหรับเด็กควรรับประทานวันละ 1 ฟอง ผู้ใหญ่ที่แข็งแรงรับประทานได้ 2-3 ฟองต่อสัปดาห์ ส่วนผู้ใหญ่ที่ต้องควบคุมคอเลสเตอรอล ไม่ควรรับประทานเกิน 1-2 ฟองต่อสัปดาห์


          ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น เต้าหู้ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลือง มีสารอาหารเช่นเดียวกับเนื้อสัตว์



          ทุกเพศทุกวัยต้องดื่มนมให้เหมาะ  นม อุดมไปด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน น้ำตาลแล็กโทส วิตามิน บี1 บี2 บี6 บี12 และสังกะสี ทำให้ฟันและกระดูกแข็งแรง ร่างกายเจริญเติบโตได้ดี เนื้อเยื่อทำงานเป็นปกติ


          ในแต่ละวันทุกคนควรดื่มนม 1-2 แก้ว พร้อมกับการออกกำลังกาย ผู้ใหญ่ควรดื่ม 600 มล. (3 แก้ว) แม่ที่ให้นมลูก ต้องการมากถึง 1,200 มล. (1 ลิตร) และเด็กวัยรุ่นให้ดื่ม 600-1,200 มล. (3 แก้ว-1 ลิตร)


          นมเปรี้ยว ควรเลือกที่เนื้อนมสูง เพราะให้สารอาหารพอๆ กับนมสด สำหรับโยเกิร์ต มีจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายมาก เมื่อรับประทานโยเกิร์ตเข้าไป จะช่วยเพิ่มแบคทีเรียที่ช่วยในการขับถ่าย ไม่ทำให้ท้องผูก และป้องกันมะเร็ง


          เลือกไขมันที่ให้ประโยชน์ เพราะให้พลังงาน ให้ความอบอุ่น ช่วยให้ร่างกายดูดซับวิตามิน ไขมันนั้นมี 2 แบบ คือ กรดไขมันอิ่มตัว ที่มีในเนย น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม ซึ่งมีคอเลสเตอรอลสูง เป็นอันตรายต่อรายกาย ทำให้เกิดโรคหัวใจ ไขมันในเส้นเลือด และอีกแบบคือ กรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น ไขมันจากปลา น้ำมันพืชบางชนิด กรดไขมันบางชนิดช่วยยับยั้งการเกิดเนื้อร้ายได้ เช่น โอเมกา-3 ที่มีในปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน


          พยายามเลี่ยงอาหารรสชาติเค็ม หวานแบบจัดจ้าน ไม่ควรรับประทานน้ำตาลเกิน 4 ช้อนโต๊ะ และเกลือเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เพราะจะทำให้เกิดโรคความดันโลหิต หัวใจ ไต ยังมีผลทางการแพทย์ ยืนยันว่า การรับปริมาณน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้เด็กสมาธิสั้น และมีพฤติกรรมก้าวร้าว


          เลือกรับประทานของสะอาด ปราศจากสารปนเปื้อน เบื้องต้นอาจดูได้จากสุขลักษณะของร้านค้า เพราะความไม่สะอาดและการปนเปื้อน ไม่ใช่แค่เพียงเชื้อโรค แต่ยังมี พยาธิ สารพิษ จึงควรยึดหลัก สด สะอาด มีประโยชน์ ปลอดภัย ราคาไม่แพง


          และสุดท้าย งด หรือลดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นสาเหตุของโรคร้ายที่จะเข้ามาคุกคามสุขภาพ เช่น โรคความดันโลหิตสูง ตับแข็ง มะเร็งปาก หลอดอาหาร ลำไส้ เต้านม อีกทั้งการดื่มแอลกอฮอล์ยังทำให้ร่างกายขาดสติ ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ



ตัวอย่างรายการอาหารเพื่อสุขภาพ มีดังนี้...


          วันจันทร์ ข้าวสวยกล้อง,ยำปลาทู,จับฉ่ายผักโสภณ,ผัดผักตำลึงไฟแดง,ผลไม้


          วันอังคาร ข้าวสวยกล้อง,ปลานึ่งตะไคร้,น้ำพริกมะเขือส้ม,แกงจืด,วุ้นเส้นทรงเครื่อง,ผลไม้


          วันพุธ ข้าวสวยกล้อง,สตู,ผัดพริกถั่วฝักยาว,ยำ 3 กรอบ,ผลไม้ 


          วันพฤหัสบดี ข้าวสวยกล้อง,เต้าหู้ผัดผงกะหรี่,โป๊ะแตกเห็ดรวม,ไข่เจียวถั่วรวมมิตร,ผลไม้


          วันศุกร์ ก๋วยเตี๋ยวกล้อง,ปลาตุ๋น,ปอเปี๊ยผักสด


          หากปฏิบัติตามโภชบัญญัติ 9 ข้อ มีวินัยในการรับประทานอาหาร สุขภาพของคุณก็จะแข็งแรง ทนทานต่อสภาวะที่เต็มไปด้วยมลพิษจากความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
ขอบคุณรายการอาหารสุขภาพจากร้านสุพิชฌา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินแบบไหน ได้แบบนั้น โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2551 เวลา 14:44:40 5,822 อ่าน
TOP