x close

เครียด! นักเรียนเอ็นติดศิลปากร ไม่มีเงินเรียนผูกคอตาย

ฆ่าตัวตาย



ภาพประกอบทางจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด 

         นักเรียนสาวสอบติด ม.ศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี คณะเทคโนโลยีการเกษตร น้อยใจพ่อแม่ไม่มีเงินส่งเรียนผูกคอตายดับอนาถ ขณะที่ นักเรียนหญิง ม.6 สอบติดวิศวะ ม.อุบลฯ-ม.เทคโนโลยีสุรนารี แต่ไม่มีเงินเรียน แม่วอนผู้ใจบุญเมตตาให้การสนับสนุนทุนการศึกษา

          จากเหตุสลดใจที่ นายจิราวัฒน์ เลิศกุลอุยไพศาล อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ จ.มหาสารคาม ยิงตัวเองเสียชีวิต เพราะเครียดที่ไม่แน่ใจว่าสอบแอดมิชชั่นส์ติดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หรือไม่ ล่าสุดเกิดเหตุนักเรียนสาวสามารถสอบติดมหาวิทยาลัยศิลปากร แต่น้อยใจพ่อแม่ไม่มีเงินส่งเรียนจึงผูกคอตายอย่างน่าเศร้าสลด

          เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ต.ท.ศิโรจน์  อินทรสมบัติ พงส.(สบ 3) สภ.เมืองสิงห์บุรี ได้รับแจ้งเหตุนักเรียนสาวผูกคอตายที่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 7 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี จึงรุดไปสอบสวนชันสูตรพลิกศพ พร้อมแพทย์เวร รพ.สิงห์บุรี และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยจังหวัดสิงห์บุรี 

          ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว ใต้ถุนสูงโล่ง เจ้าหน้าที่พบร่าง น.ส.สุขชญา แก้วสมชาติ อายุ 18 ปี เพิ่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ร.ร.สิงห์บุรี และสอบแอดมิชชั่นส์ติดคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ใช้เชือกไนลอนสีเขียวผูกคอตัวเองที่ขื่อกลางบ้าน จึงนำศพลงมาตรวจสอบ ตรวจสอบพบที่ลำคอมีรอยเขียวช้ำเป็นรอยเชือก แพทย์ลงความเห็นว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 6 ชั่วโมง

          จากการสอบสวน นายสุรกิตต์ แก้วสมบัติ อายุ 49 ปี และนางรุ่งสร่าง แก้วสมบัติ อายุ 45 ปี พ่อแม่ของผู้ตาย อาชีพรับจ้างทำเฟอร์นิเจอร์ ทราบว่า ในวันเกิดเหตุไปรับจ้างทำงานเฟอร์นิเจอร์นอกบ้านตามปกติ จากนั้นมีเพื่อนบ้านมาแจ้งว่าลูกสาวผูกคอตาย จึงรีบกลับมาบ้าน พอเห็นสภาพลูกสาวผูกคอตาย จึงเป็นลมล้มทั้งยืน

          ทั้งนี้ ทราบว่า น.ส.สุขชญา เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แล้ว และสอบแอดมิชชั่นส์ติดที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี คณะเทคโนโลยีการเกษตร แต่เนื่องจากฐานะทางบ้านไม่ดี พ่อแม่มีอาชีพรับทำเฟอร์นิเจอร์ รายได้แต่ละวันไม่แน่นอน ประกอบกับเศรษฐกิจไม่ดีในช่วงนี้ ทำให้มีรายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว อีกทั้งยังมีพี่สาวและพี่ชายอีก 3 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี และอาชีวศึกษาสิงห์บุรี

        
โดยวันเกิดเหตุ น.ส.สุขชญา ต้องนำเงินไปจ่ายค่าลงทะเบียนเป็นนักศึกษาใหม่ แต่พ่อแม่ไม่สามารถหาเงินให้ลูกไปลงทะเบียนได้ ทำให้ น.ส.สุขชญา เกิดอาการน้อยเนื้อต่ำใจ คิดสั้นใช้เชือกไนลอนผูกคอตัวเอง
หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชันสูตรพลิกศพแล้ว ได้มอบศพให้พ่อแม่ไปทำพิธีตามศาสนาต่อไป

          ขณะเดียวกัน ยังพบกรณีที่นักเรียนหญิง ม.6 ที่ จ.อำนาจเจริญ สอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ แต่ไม่มีเงินเรียน น.ส.อริสา สารราษฎร์ อายุ 19 ปีนักเรียนโรงเรียนสร้างนกทาวิทยาคม อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ชอบเรียนวิชาการคำนวณ จึงสอบแอดมิชชั่นส์ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อผลสอบออกมา ปรากฏว่าติดถึง 2 มหาวิทยาลัย ทั้งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา แต่คงไม่ได้ไปเรียน เพราะทางบ้านไม่มีเงินส่ง แม้ว่าครูฝ่ายแนะแนวจะบอกว่าสามารถกู้ยืมเงินกองทุนให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.) เรียนได้ แต่ทางบ้านก็คงสู้ไม่ไหว เพราะตอนไปรายงานตัวต้องใช้เงินหลายหมื่นบาท ดังนั้นคงต้องตัดสินใจเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคแห่งใดแห่งหนึ่งใกล้บ้าน

          นางจำเนียร สารราษฎร์ อายุ 32 ปี แม่ของ น.ส.อริสา กล่าวว่า ครอบครัวมีที่นาเพียง 2 ไร่ แต่ละปีปลูกข้าวได้แทบไม่พอกิน ต้องออกไปรับจ้างทั่วไป โดยตนมีลูกสาวเพียงคนเดียว พอทราบว่าลูกสอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ก็ดีใจด้วย เพราะถ้าเรียนจบมาคงได้ทำงานดี แต่ขณะนี้ไม่มีเงินส่งเสียให้เรียน เพราะมีอาชีพรับจ้าง ส่วนใหญ่จะไปทำงานกับผู้รับเหมา บางครั้งก็โดนโกงค่าแรง ชีวิตลำบากมาก อยากให้ผู้ใจบุญช่วยเหลือลูกสาวได้มีโอกาสเรียนหนังสือ 

          ด้านนายสว่าง นาคพันธ์ รอง ผอ.โรงเรียนบ้านโนนดู่ กล่าวว่า นายวัชรพงศ์ สุขรักษา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอำนาจเจริญ เขต 1 ได้สั่งการให้ผู้บริหารโรงเรียนทุกแห่งสำรวจนักเรียนที่จบ ม.6 และสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ โดยเฉพาะในรายที่ครอบครัวมีฐานะยากจนว่ามีกี่ราย เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

          "เบื้องต้นคาดว่ามีไม่น้อยกว่า 100 ครอบครัว ที่มีนักเรียนสอบติด แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะยากจน สาเหตุเพราะมีหนี้สินมากกว่ารายได้ ช่วงเปิดเทอมของทุกปีจะมีผู้ปกครองยอมให้ลูกสละสิทธิ์ไม่ให้ไปเรียนในมหาวิทยาลัย แม้บางคนจะสอบติดคณะแพทยศาสตร์ก็ตาม ดังนั้นในนามสมาคมคนพิการจึงออกมาแจ้งให้สังคมรับรู้ หรือถ้าใครพอช่วยได้ก็ได้โปรดติดต่อช่วยครอบครัวดังกล่าวด้วย ถ้าคนเก่งของประเทศไทยเราไม่ได้รับการเอาใจใส่ให้ได้เรียนตามที่เขาเก่ง การลงทุนสร้างโรงเรียน สร้างมหาวิทยาลัยก็ไร้ผล" นายสว่างกล่าว 

          ด้านนายธานี ปลูกเจริญ รองผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ กล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลเรื่องเด็กนักเรียนสอบติดแต่ครอบครัวมีฐานะยากจนจากผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งแล้ว และกำลังหาทางช่วยเหลือ ทุกปีที่ผ่านมาได้ใช้เงินกองทุนกู้ยืมฉุกเฉินของจังหวัดซึ่งมีอยู่ 3 ล้านบาทเศษ ให้กู้ไปสำรองช่วงไปรายงานตัวรายละ 3 หมื่นบาท เมื่อเข้าเป็นนักศึกษาของสถาบันแล้วขอกู้เงิน กยศ.ได้ก็ให้เอาเงินมาคืน จึงขอฝากให้ผู้ปกครองที่จะใช้เงินกองทุนนี้สามารถไปติดต่อที่โรงเรียนต้นสังกัดได้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ฆ่าตัวตาย หยุดได้ด้วยความอบอุ่น และรับฟัง
- โครงการป้องกันผู้มีภาวะซึมเศร้า
- โครงการช่วยเหลือผู้ที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย
- สายด่วนสุขภาพจิต 1667


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครียด! นักเรียนเอ็นติดศิลปากร ไม่มีเงินเรียนผูกคอตาย โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:12:24 14,215 อ่าน
TOP