x close

บินไปได้ดั่งนก





          เรียกเสียงอุทานจากผู้พบเห็นได้ว่า "นั่นนกหรือคนกันแน่"

          อีฟส์ รอสซี นักบินมืออาชีพชาวสวิส ฉายา "ฟิวชั่นแมน" วัย 48 ปี สานความฝันของมนุษย์ที่อยากมีอิสระเสรีบินได้อย่างนกให้เห็นในสัปดาห์นี้


          หลังจากความฝัน "คนบินได้" เคยเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้สองพี่น้องตระกูลไรต์คิดประดิษฐ์เครื่องบินขึ้นจนสำเร็จ และแม้จะมีอากาศยานที่ขนคนจำนวนมากขึ้นไปบนฟ้าและอวกาศ ความฝันที่อยากจะบินได้อย่างนกยังไม่หมดไป

          สะท้อนให้เห็นเรื่อยมาในภาพยนตร์วิทยา ศาสตร์ไซไฟที่คนติดเครื่องยนต์และเหาะเหินได้อย่างใจ

          นายรอสซี่สร้างประวัติศาสตร์เป็นมนุษย์คนแรกที่บินด้วยปีก เหินฟ้าที่ระดับสูง 2,438 เมตร ที่เมืองเบ็กซ์ เมืองเล็กๆ บริเวณเทือกเขาแอลป์ ฝั่งตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์ 

          ด้วยปีกเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 เมตร ขับเคลื่อนด้วย 4 เครื่องยนต์ติดอยู่ที่หลัง ทำให้นักบินเหาะอยู่ได้นาน 5 นาที และโชว์บังคับทิศทางได้หลากหลาย ก่อนร่อนลงพื้นด้วยร่มชูชีพ

          รอสซี อดีตนักบินรบกองทัพอากาศสวิส เคยขับเครื่องบินขับไล่ ดีแอสซอลต์ มิราจ 3 กับนอร์ธอร์ป เอฟ-5 ไทเกอร์ 2 และฮอว์กเกอร์ ฮันเตอร์ เมื่อออกจากราชการ เข้าทำงานเป็นนักบินพาณิชย์ ขับโบอิ้ง 747 ให้สายการบินสวิสแอร์ และปัจจุบันขับเครื่องแอร์บัสให้กับสายการบินแห่งชาติสวิส

          ย้อนหลังไปถึงจุดเริ่มต้น รอสซีออกแบบปีกบินได้ครั้งแรก เมื่อปี 2547 และทดสอบบินครั้งแรกเมื่อพฤศจิกายน 2549 โดยบินได้เกือบ 6 นาที 

          การบินครั้งหนึ่งที่ได้ชื่อว่าสมบูรณ์ รอสซีเร่งความเร็วได้สูงถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็อยู่บนฟ้าได้เต็มที่เพียง 10 นาทีเท่านั้น เนื่องจากเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ที่มีจำกัด

          แต่นอกจากนั้นก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้นหลายหน อย่างการบินเมื่อปี 2548 รอสซีสูญเสียการควบคุมปีกและดึงร่มชูชีพไม่ออกทั้งที่ร่อนลงมาอีก 500 เมตรสุดท้ายจะถึงพื้นแล้ว ซึ่งนับเป็นการเสี่ยงถึงชีวิต แต่ที่สุดก็สำเร็จ



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บินไปได้ดั่งนก โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2551 เวลา 16:15:28 1,689 อ่าน
TOP