x close

แพนด้าไทยซึม วิปโยคจีน ไม่ยอมผสมพันธุ์


        องค์การสวนสัตว์ของไทยประกาศให้ความช่วยเหลือศูนย์วิจัยฯแพนด้าที่จีนหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ที่ห้องประชุมสวนสัตว์เชียงใหม่  นายสุวิช ชมพูนุทจินดา ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายประเสริฐศักดิ์ บุญตะกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวความพยายามผสมพันธุ์แพนด้าและการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือแพนด้าจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจีน

        นายโสภณกล่าวว่า ความพยายามในการผสมพันธุ์ แพนด้าระหว่างช่วงช่วง และหลินฮุ่ย ซึ่งถือว่าเป็นระยะสุดท้ายของปีนี้  คณะสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่และผู้เชี่ยวชาญจากจีนพยายามจะให้ผสมพันธุ์กันทั้งทางธรรมชาติและผสมเทียมตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ไม่สำเร็จ ปีนี้พยายามเป็นปีที่ 2 ที่จะให้ผสมพันธุ์กันช่วงปลายเดือนพฤษภาคม  ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่มากนัก แต่ปัญหาอยู่ที่แพนด้าทั้งคู่ไม่ค่อยมีอาการเป็นสัด  จะมีเพียงอวัยวะเพศของหลินฮุ่ยบวมขึ้นมาให้เห็นบ้างเล็กน้อย  

        ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์กล่าวต่อไปว่า แต่เมื่อตรวจแล้วฮอร์โมนไม่ได้เปลี่ยนแปลง จึงไม่สามารถดำเนินการได้  แม้จะเพิ่มอาหารและปรับอุณหภูมิรวมทั้งพยายามให้ทั้งสองตัวอยู่ใกล้ชิดกันก็ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ก่อนหน้านี้มีแนวคิดว่าจะต้องปล่อยออกมาอยู่รวมกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญจากจีนไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าอาจมีปัญหาบาดเจ็บได้ หากช่วงช่วงพร้อมจะผสมพันธุ์ แต่หลินฮุ่ยไม่มีอาการเป็นสัด อาจขัดขืนจนถึงขั้นต่อสู้กันจนบาดเจ็บ ไม่ควรฝืนอารมณ์ของทั้งสองตัว  

        นายโสภณเผยอีกว่า  ขณะนี้สังเกตเห็นว่าทั้งคู่ เซื่องซึมอาจเนื่องมาจากแผ่นดินไหวที่จีน ซึ่งอยู่ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติวู่หลง เป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้าเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ถือว่าเป็นบ้านเดิมของหลินฮุ่ยและช่วงช่วง ซึ่งอาจรับรู้โดยสัญชาตญาณที่สื่อถึงกัน ยิ่งทำให้ไร้อารมณ์จะผสมพันธุ์ตามไปด้วย ได้ติดต่อไปยังศูนย์วิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้า ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้เนื่องจากการสื่อสารทางโทรศัพท์ ทั้งระบบพื้นฐานและเคลื่อนที่ถูกตัดขาด  

        ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์เปิดเผยต่อไปว่าอย่างไรก็ตาม สามารถติดต่อนายหลี่ เต่อซิง รอง ผอ.ศูนย์ วิจัยฯ ที่ออกมาปฏิบัติงานนอกพื้นที่พอดี นายหลี่บอกว่ายังไม่รู้ความเสียหายของศูนย์วิจัยฯ  เพราะการเดินทางลำบากมากต้องเดินเท้าเข้าไป แต่เมื่อประเมินสถานการณ์ จากพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลศูนย์กลางแผ่นดินไหวยังได้รับความเสียหายหนักขนาดนี้ ดังนั้น ศูนย์วิจัยฯซึ่งอยู่ใกล้จุดแผ่นดินไหวมากกว่า คาดว่าจะได้รับความเสียหายไม่น้อย แพนด้าจะได้รับอันตรายและบางตัวอาจหลุดเข้าป่า

        "ระยะหลังไม่สามารถติดต่อนายหลี่ได้อีก จึงคิดว่าควรจะมีการช่วยเหลือทั้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ  และบรรดาแพนด้าที่ยังไม่ทราบชะตากรรม เพราะเชื่อว่าต้องได้รับความเสียหายอย่างมากแน่ เลยจัดตั้งศูนย์บริจาคเพื่อ ช่วยเหลือแพนด้าจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในจีน โดยตั้งกล่องรับบริจาคหรือจะติดต่อโดยตรงที่สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ทุกสาขา" นายโสภณกล่าว

         ส่วนนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและส่วนจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า สังเกตพฤติกรรมของแพนด้าทั้ง 2 ตัว หลังเกิดเรื่องแผ่นดินไหวที่จีน พบว่ามีอาการกระวนกระวายกระสับกระส่าย เหมือนสัญชาตญาณสัตว์ที่สื่อถึงกันได้ ทำให้การเป็นสัดของหลินฮุ่ยน้อยลงจนดูแล้วอาจต้องรอดำเนินการในปีหน้า ทั้งๆที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม  

        หลังการแถลงข่าว เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่นำบอร์ดติดภาพแผ่นดินไหวในจีนและภาพแพนด้าในศูนย์ อนุรักษ์ฯที่จีนมาตั้งแสดง พร้อมตู้รับบริจาค ส่วนหลินฮุ่ยและช่วงช่วงนั่งกินไผ่อย่างเอร็ดอร่อย และหันหน้ามามองป้ายจัดแสดงภาพถ่าย สักพักช่วงช่วงก็ล้มตัวนอนหงายเอาขาข้างหนึ่งก่ายหน้าผาก ขณะที่หลินฮุ่ยปีนขึ้นไปบนต้นไม้และเอาคางเกยกิ่งไม้นั่งนิ่งเหมือนอยู่ในความทุกข์ทั้ง 2 ตัว 

        นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยฯ และนายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ซึ่งยืนดูอยู่ถึงกับอึ้งและชี้ชวนกันดู และนายประเสริฐศักดิ์กล่าวว่า ช่วงนี้อารมณ์ผสมพันธุ์ดูจะเลือนลางขึ้นไปอีก คงไม่ฝืนใจ ขอให้เป็นไปตามธรรมชาติ ปีนี้ไม่ได้ก็รอปีหน้า


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพนด้าไทยซึม วิปโยคจีน ไม่ยอมผสมพันธุ์ โพสต์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:54:58 1,544 อ่าน
TOP