x close

ถอดรหัส 2 เสือ โค่นนายกฯ สมัคร

   


ถอดรหัส 2 เสือ โค่นนายกฯ สมัคร-ทักษิณ ชิงเขียนเสือให้วัวกลัว

        ข้ออ้างเดิมๆ ว่าด้วยขบวนการโค่นล้มรัฐบาล ถูก "สมัคร สุนทรเวช" นายกรัฐมนตรี งัดขึ้นมาใช้อีกครั้งเพื่อหลบเลี่ยงการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัว มาคราวนี้ "สมัคร" อ้างว่า "2 เสือ" เป็นผู้จัดการและวางแผน "ฆ่าคาเก้าอี้นายกฯ" 

        ข้ออ้างเดิมๆ ว่าด้วยขบวนการโค่นล้มรัฐบาล ถูก "สมัคร สุนทรเวช" นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม งัดขึ้นมาใช้อีกครั้งเพื่อหลบเลี่ยงการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาส่วนตัว

        มาคราวนี้ "สมัคร" อ้างว่า "2 เสือ" เป็นผู้จัดการและวางแผน "ฆ่าคาเก้าอี้นายกฯ" ก่อนจะบรรยายวิบากกรรม 6 ประการของผู้นำคนที่ 25 ผ่านรายการ "สนทนาประสาสมัคร" เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ดังนี้

        วิบากกรรมแรกคือ ถูกล่ารายชื่อถอดถอนออกจากตำแหน่ง โดยระบุว่า "สมัคร" ในฐานะ ส.ส.สัดส่วนเบอร์ 1 พรรคพลังประชาชน (พปช.) อาจจะโดนใบเหลือง ใบแดง เพราะหาเสียงด้วยการแจกซีดีทักษิณ 

        วิบากกรรมที่ 2 ถูกตั้งข้อสังเกตเรื่องพ้นจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภามาไม่ถึง 2 ปีในวันสมัครรับเลือกตั้งว่าอาจขัดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. และนายกฯ

        วิบากกรรมที่ 3 ถูกกล่าวหาว่าเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

        วิบากกรรมที่ 4 ถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีหมิ่นประมาท

        วิบากกรรมที่ 5 ถูกกลุ่มบุคคลคณะหนึ่งหาคนมาแทน "สมัคร"

        และวิบากกรรมล่าสุดคือ กรณีถูกร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สอบคุณสมบัติว่า "พ่อครัวหัวป่า" ผู้นี้เข้าข่ายเป็นลูกจ้างบริษัทผลิตรายการ "ชิมไป บ่นไป" และ "ยกโขยง 6 โมงเช้า" หรือไม่

        อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าวิบากกรรมที่เกิดจากการแทงข้างหลัง แต่เกือบทะลุถึงขั้วหัวใจ "สมัคร" หนีไม่พ้นกระแสข่าวการดึง "ตัวเลือกเก่า" ที่ชื่อ "พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ" อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาเสียบเก้าอี้นายกฯ แทน "สมัคร" โดยข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก "พ.ต.ท.ทักษิณ" ดอดอวยพรวันเกิดปีที่ 76 ของ "บิ๊กจิ๋ว" ที่บ้านพักในซอยปิ่นประภาคม 

        อย่าลืมว่า "พ.ต.ท.ทักษิณ" คือผู้ชุบชีวิตการเมืองครั้งใหม่ให้แก่ "บุรุษวัยใกล้ฝั่ง"

        แม้ในช่วงแรกของการทำหน้าที่หัวหน้า พปช. "สมัคร" จะประกาศสู้ยิบตา ยอมสวามิภักดิ์ต่อ "นายใหญ่" เต็มที่ แต่พอ "ส้มหล่น" ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ ชนิดไม่เคยฝันถึง "นอมินี" ผู้นี้กลับทำทีหมางเมินต่อ "ผู้มีอุปการคุณ" ไม่เคยแสดงออกทั้งในทางลับและทางแจ้งว่าจะช่วยคลี่คลายวิบากกรรมในชีวิต "นายและครอบครัว" ได้อย่างไร

        ตรงกันข้าม "สมัคร" ซึ่งไม่มี ส.ส. แม้แต่มือเดียว ไม่เคยประกอบกิจหัวหน้าพรรค ได้ใช้ตำแหน่ง รมว.กลาโหมตักตวงบารมีใส่ตน ผ่านการบริหารแบบไม่บริหาร ทำให้ "นายกฯ โลว์คอส์ท" มีต้นทุนอันยิ่งใหญ่คือกองทัพ 

        ว่ากันว่าอดีตผู้นำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 คนหนึ่ง ซึ่งยังกำอำนาจไว้ในมือ ณ ขณะนี้ ได้ประกาศตัวยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับนายกฯและ รมว.กลาโหมที่ชื่อ "สมัคร" เรียบร้อยแล้ว

        ตรงนี้ทำให้ "สมัคร" สามารถบริหารบ้านเมืองต่อไปได้ โดยไม่ต้องพะวงกับ "ศึกนอก"

        ภารกิจที่เหลือคือการสยบ "ศึกใน" เท่านั้น!

        แต่อย่างที่บอกคือ "สมัคร" ไม่เคยทำอะไรเพื่อ "พ.ต.ท.ทักษิณ" จึงมิอาจครองใจ "บริวารทักษิณ" ได้ มิหนำซ้ำบรรดา "สายเหยี่ยว" ยังฉวยจังหวะที่พรรคขาด "ตัวหลัก" นำไพร่พลและพรรคไปใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้แทน "นาย" โดยไม่เลือกรูปแบบ

        กรณีที่เห็นเด่นชัดที่สุดคือ วีรกรรมของ "จักรภพ เพ็ญแข" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งไปไกลเกินกว่าจะควบคุมได้ 

        แม้บทบาทที่ "จักรภพ" แสดงออกมา จะดูคล้ายคลึงกับพฤติกรรมแกว่งปากบริภาษบุคคลระดับสูงของ "สมัคร" แต่ต้องยอมรับว่ามีความแตกต่างในรายละเอียดอย่างมาก ด้วยเพราะเป้าหมายหลักของ "สมัคร" อยู่ที่ "ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ" และ "ไอ้หัวเถิก" ไม่ใช่บุคคลที่เหนือกว่านั้น

        จึงไม่แปลกอะไรหากในระยะหลังมานี้ จะไม่เห็นเงา "สมัคร" ซึ่งประกาศตัวว่า "เลือดสีน้ำเงิน" เข้าร่วมประชุมนัดสำคัญของ พปช. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาพเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสมคบคิดทำการใหญ่

        จุดนี้เองที่ทำให้ "พ.ต.ท.ทักษิณ" หวาดระแวงกับการเล่น 2 หน้าของ "สมัคร" ยุทธวิธี "เขียนเสือให้วัวกลัว" จึงถูกงัดขึ้นมาใช้ มีการเขียนชื่อ "นอมินีคนใหม่" ให้ "นอมินีคนเก่า" ดู พร้อมกันนั้น "พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว" รองหัวหน้า พปช. ซึ่งมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับ "ยุทธตู้เย็น" ยังออกมาจุดประเด็นยุบสภาเพื่อหนีวิกฤตยุบพรรค (อีกครั้ง) เพื่อทำให้คำขู่เรื่องการถอด "สมัคร" พ้นจากเก้าอี้นายกฯ มีน้ำหนักมากขึ้น 

        เพราะถ้ามีการยุบสภาจริง "นายกฯรับจ้าง" ย่อมต้องเก็บของกลับบ้านไปโดยปริยาย แต่ท้ายที่สุดต้องไม่ลืมว่าอำนาจในการยุบสภาเป็นของนายกฯ ซึ่งที่ผ่านมาเพียงแค่ "สมัคร" ใช้อำนาจในฐานะ รมว.กลาโหม สร้างบารมีให้ตนเอง เขาก็มีกองกำลังในมือมากมายแล้ว 

        หาก "สมัคร" ลุกขึ้นมาใช้อำนาจนายกฯ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการ ครม. ฯลฯ ย่อมทำให้คู่กรณีเสียเปรียบแบบเห็นๆ

        ขณะนี้จึงยังไม่มีความชัดเจนว่าระหว่าง "พ.ต.ท.ทักษิณ" กับ "สมัคร" ใครเป็น "เสือ" ใครเป็น "วัว" กันแน่!!!
 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดรหัส 2 เสือ โค่นนายกฯ สมัคร โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:17:26 5,262 อ่าน
TOP