x close

สุวรรณภูมิฉาว กระเป๋าผู้โดยสารถูกรื้อฉกทรัพย์สิน

สุวรรณภูมิ


          สุวรรณภูมิฉาวโฉ่หนัก ผู้โดยสารแห่ร้องคมนาคม กระเป๋าสัมภาระถูกรื้อค้นฉกทรัพย์สินกระจุยกระจาย ล่าสุดคณะของรัฐมนตรีที่เดินทางไปมาเก๊าเพิ่งโดน เครื่องประดับ-กล้องถ่ายรูป-เงินสดหายเกลี้ยง ผอ.ท่าอากาศยานเผยสัปดาห์เดียวจับได้ 5 ราย เชื่อทำเป็นขบวนการ ขู่ขึ้นบัญชีดำตัวแทนสายการบินและบริษัทขนสัมภาระ


          "รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้โดยสารที่เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังต่างประเทศว่าสัมภาระต่างๆ รวมถึงของมีค่า เช่น เครื่องประดับ กล้องถ่ายรูป เงินสดที่บรรจุอยู่ในกระเป๋าบรรทุกลงเครื่องบินนั้นเกิดการสูญหายจำนวนมาก โดยกว่าจะรู้ก็เมื่อเดินทางถึงประเทศปลายทางแล้วว่ากระเป๋าสัมภาระถูกรื้อค้น


          "ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีคณะของรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้เดินทางไปมาเก๊าถูกรื้อค้นกระเป๋าสัมภาระ ปรากฏว่าเงินสด เครื่องประดับต่างๆ และกล้องถ่ายรูปถูกขโมยไป แต่ยังไม่แจ้งไปยังสายการบินหรือบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ท่าอากาศยานไทย ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เรื่องดังกล่าวอาจจะกระทบกับชื่อเสียงของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและประเทศไทยได้ หากไม่ได้มีการแก้ไข" แหล่งข่าวกล่าว


          ขณะที่นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า เรื่องการขโมยสัมภาระของผู้โดยสารที่โหลดกระเป๋าลงเครื่องบินนั้น ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเช่นกัน โดยทาง ท่าอากาศยานไทย ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรราชาเทวะตรวจสอบและดำเนินการ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจับกุมผู้ที่กระทำผิดได้ 5 ราย ขณะนี้ตำรวจกำลังสอบสวนขยายผลอยู่ เพราะเชื่อว่าต้องทำเป็นขบวนการ


          "ท่าอากาศยานไทย ติดตั้งกล้องวงจรปิดในพื้นที่ที่กระเป๋าสัมภาระได้ลงจากสายพานเพื่อเตรียมที่จะนำไปขึ้นเครื่องบินเพิ่มเติม มีการเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่สายตรวจเพื่อตรวจสอบการทำงานของพนักงานขนกระเป๋าสัมภาระ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพนักงานที่เข้ามาปฏิบัติการในพื้นที่ควบคุม และล่าสุด ประชุมร่วมกับสายการบินต่างๆ โดยจะมีการจำกัดการเข้าพื้นที่ของผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อป้องกันกรณีดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น เรื่องที่เกิดขึ้น ทอท.ได้แจ้งให้ผู้ใช้บริการคือตัวแทนสายการบินและบริษัทที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการขนสัมภาระดูแลพนักงานของตัวเองให้ดี เพราะหากจับได้ว่ามีพนักงานของบริษัทใดกระทำการดังกล่าว อาจจะขึ้นบัญชีดำบริษัทนั้นๆ" นายเสรีรัตน์กล่าว


          แหล่งข่าวจาก ท่าอากาศยานไทย ระบุว่า ขั้นตอนที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นช่วงที่กระเป๋าสัมภาระมาอยู่บริเวณพื้นที่เตรียมนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์หรือรถลากเพื่อเตรียมนำไปขึ้นเครื่อง โดยผู้ที่เป็นผู้ดำเนินการขนกระเป๋าสัมภาระ (Baggage Handling) คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบางกอกแอร์เวย์ส ขึ้นกับสายการบินใดจะใช้บริการแต่ละบริษัท โดยทั้ง 2 บริษัท ว่าจ้างบริษัทเอกชนรายอื่นๆ ดำเนินการแทน (เอ๊าท์ซอร์ส) และกระเป๋าที่มักจะถูกรื้อค้นนั้น จะเป็นกระเป๋าผ้า ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นมีการร้องเรียนมาตั้งแต่ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) แล้ว



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุวรรณภูมิฉาว กระเป๋าผู้โดยสารถูกรื้อฉกทรัพย์สิน โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:43:19 8,085 อ่าน
TOP