x close

สมัคร ปัดไล่ จักรภพ ให้ตำรวจจัดการ

สมัคร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

        จากกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหลักฐานให้แก่ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เพื่อพิจารณาการดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ไปพูดในการปาฐกถาของสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แสดงทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อสถาบันเบื้องสูงนั้น  

         เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีดังกล่าวว่า การจะพิจารณาปรับนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ออกจากคณะรัฐมนตรีโดยอ้างว่ามีทัศนคติอันตรายต่อสถาบันเบื้องสูงนั้น เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ เพราะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ไม่ใช่มาอ้างกล่าวหาใครต่อใคร แล้วจะต้องเอาออกไป 

         ทางด้าน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาเตือนไม่อยากให้ฝ่ายการเมืองอ้างเรื่องสถาบันเบื้องสูงมาพูด เพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง นายสมัครตอบว่า เห็นด้วยกับองคมนตรี แต่ต้องเตือนทุกฝ่าย ไม่ใช่ฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง ทุกฝ่ายทุกคนจะต้องระมัดระวังเรื่องนี้ เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไปทาบทามให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคความหวังใหม่  เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนหากนายสมัครจำเป็นต้องพ้นจากตำแหน่งนั้น  นายสมัคร ตอบว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะมากระทบกระเทือนต่อสถานะของตน  ก็คงขอตอบได้เพียงว่าไม่ขอออกความเห็น  เพราะไม่อยากให้ ไปกระทบใครต่อใคร  

         วันเดียวกัน นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางพร้อมด้วย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 ที่จังหวัดนครพนม ได้กล่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ตนไม่มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูงดังที่ถูกกล่าวหาเลย เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการที่มีบุคคลต้องการจะทำลายรัฐบาลโดยนำเรื่องของตนมาเป็นประเด็น ขณะนี้กำลังเร่งแปลเอกสารและส่งให้กับทางตำรวจในวันที่ 22 พฤษภาคม นี้ จากนั้นจะดำเนินการกับบุคคลที่กล่าวหาให้ถึงที่สุด 

         ทางด้าน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นกับนายจักรภพ มั่นใจว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เชื่อมั่นว่าคงไม่คิดที่จะหมิ่นเบื้องสูงแน่นอน แต่เป็นเรื่องการเมืองที่นำมาจุดประกาย ให้เกิดการแตกแยกทางการเมือง อยากให้ทุกคนหันมาร่วมมือกันดีกว่า 

         ส่วนเรื่องการทาบทามให้เป็นนายกฯแทน นายสมัคร สุนทรเวช นั้นไม่มี เพราะอายุมากแล้วเป็นไม่ได้แล้ว สำหรับการแจกเอกสารเรื่องขบวนการล้มปืน ล้มทุน ล้มเจ้า ไม่เกี่ยวข้องกับใคร เพียงอยากให้ทุกคนรับรู้ถึงการต่อสู้ในอดีต ที่ได้มาของประชาธิปไตยของประเทศไทยเท่านั้น


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร ปัดไล่ จักรภพ ให้ตำรวจจัดการ โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:57:13 1,563 อ่าน
TOP