x close

สกอ. ช่วย นศ. ยากจนสกัดเหตุสลดซ้ำ

          จากกรณี น.ส. สุชชญา แก้วสมชาติ อายุ 18 ปี ผู้กคอตายที่บ้านพัก อ.เมือง จ.สิงห์บุรี โดยผู้ปกครองเชื่อว่า สาเหตุน่าจะมาจากที่บุตรสาวเครียดเนื่องจากสอบเข้าคณะสัตวแพทย์ และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี แต่ฐานะทางบ้านยากจนไม่มีเงินลงทะเบียนเข้าเป็นนักศึกษาใหม่ จึงตัดสิ้นใจฆ่าตัวตายดังกล่าว


          นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุมศึกษา (สกอ.) เปิดเผยวานนี้ (19 พ.ค.) ว่าคาดว่าจะมีเยาวชนประสบปัญหาไม่มีทุนเรียนเหมือนกรณีนี้สูง และจะใช้กรณี น.ส. สุชชญา เป็นกรณีตัวอย่าง ต่อไปเด็กไทยจะได้ไม่ประสบปัญหาไม่มีเงินเรียน ตอนนี้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทางคณะกรรมการการอุมศึกษา ได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาไใม่ที่ยากจน ปีการศึกษา 2551 โดยศูนย์จะเปิดดำเนินการในวันที่ 20 พ.ค. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2576-5555 และ 0-2576-5777 


          ศูนย์ดังกล่าวจะมีภารกิจ ดังนี้คือ
 1. ถ้าผู้ปกครอง หรือนักเรียนมีปัญหาเรื่องการเงิน ไม่ว่าจะไม่มีเงินลงทะเบียน เงินเดินทางไปลงทะเบียน หรือเงินที่ใช้จ่ายระหว่างที่กำลังศึกษา จะหาทางช่วยเหลือให้

2. จะช่วยเป็นตัวกลางประสานกับมหาวิทยาลัย และสำนักงานเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาเพื่อสนับสนุนเด็กที่เรียนให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว

3. มีทีมจิตวิทยา และนักวิชาการการศึกษามาคอยแนะนำกับน้อง ๆ เพราะบางคนไม่มีปัญหาเรื่องเงินมีปัญหาเรื่องอื่น


          ส่วนกรณีของผู้ที่กู้ กรอ. และ กยศ. ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนแล้วว่าหากนักศึกษามีฐานะยากจนก็ให้ทำการผ่อนผันการลงทะเบียนค่าเล่าเรียน เพราะเด็กเหล่านี้สามารถขอกู้ยืมทุนการศึกาาจากกองทุน กยศ. และ กรอ.ได้อยู่แล้ว

 


 

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม 2551

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สกอ. ช่วย นศ. ยากจนสกัดเหตุสลดซ้ำ โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2551 เวลา 14:55:16 2,651 อ่าน
TOP