x close

คนร้ายทุบทำลาย เศียรนาค ปราสาท พนมรุ้ง


          เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 20 พ.ค. ร.ต.ท.บุระ ทิพย์อักษร ร้อยเวร สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีคนร้ายลอบเข้าไปทุบทำลายโบราณวัตถุภายในปราสาทหินพนมรุ้ง อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งบ้านดอนหนองแหน หมู่ 2 ต.เป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายสันทัด จัตุชัย ผวจ.บุรีรัมย์ พล.ต.ต.อำนวย มหาผล รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.เอกศักดิ์ ไสยสุข ผบ.จทบ. บุรีรัมย์ พ.อ.นครา สุขประเสริฐ ผบ.นพค.52 พ.ต.อ.วิชัย สังข์ประไพ รอง ผบก.ภ.จ.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.กฤษณะ สุขะตุงคะ ผกก.สภ.เฉลิมพระเกียรติ นายดุสิต ทุมมากรณ์ หน. อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  

          พบนักท่องเที่ยวจำนวนมากยืนมุงดูเศษซากโบราณ วัตถุที่ถูกทุบทำลายแตกกระจัดกระจายพร้อมสาปแช่งต่างๆนานาด้วยความโกรธแค้น และจากการตรวจสอบพบรูปปั้นอายุเก่าแก่นับพันปีทางขึ้นปราสาทถูกทุบทำลายได้รับความเสียหาย ประกอบด้วยรูปปั้นทวารบาล หรือเทพประจำประตู ทิศใต้ของปราสาท ถูกทุบทำลายแขนแตกหักทั้ง 2 ข้าง ปาก จมูก แตกเสียหาย รูปปั้นสิงห์ ทิศตะวันตกของปราสาท ปาก จมูก ถูกทุบทำลายแตก รูปปั้นเศียรนาคราช 

          บริเวณสะพานนาคราช ช่วงชั้นที่ 1 เศียรถูกทุบทำลายแตก 6 ตัว เป็นของเก่าดั้งเดิม 4 ตัวและสร้างขึ้นมาใหม่ 2 ตัว เศียรนาคราชบริเวณสะพานนาคราช ช่วงชั้นที่ 2 และช่วงชั้นที่ 3 ถูกทุบทำลายเสียหายแห่งละ 3 ตัว นอกจากนี้ ยังพบรูปปั้นโคนนทิ ถูกทุบบริเวณปาก เขา และใบหู แตกหัก ส่วนภายในปราสาทพบศิวลึงค์ถูกคนร้ายทุบฐานถลอกแล้วยกโยนลงไปในรางน้ำมนต์ห่างจากฐานประมาณ 1 เมตร ในที่เกิดเหตุยังพบก้นบุหรี่ ยาเส้น เงินเหรียญ 10 บาท แก้วน้ำ 1 ใบและพวงมาลัย ตกอยู่บริเวณสะพานนาคราชช่วงชั้นที่ 1 คาดว่าเป็นของคนร้ายทิ้งไว้ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน  

          ขณะเดียวกันตำรวจสอบปากคำนายจรัส พรหมมนัส รปภ.อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ให้การว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 19 พ.ค. ได้ขึ้นไปตรวจบนปราสาทพนมรุ้ง พบว่าช่วงนั้นปกติจึงกลับมาที่บ้านพักด้านหลังของปราสาท กระทั่งถึงเช้าขึ้นไปตรวจสอบอีกครั้งพบว่าโบราณวัตถุรอบปราสาทและในปราสาทถูกทุบทำลายเกิดความเสียหายจำนวนมาก จึงแจ้งให้ น.ส.กรรณิการ์ เปรมใจ รอง หน.อุทยานฯทราบ พร้อมทั้งแจ้งตำรวจไปตรวจสอบ 

          ในเบื้องต้นตำรวจประมวลเหตุการณ์แล้ว สันนิษฐานคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 4 คน ฉวยโอกาสปลอดผู้คนบุกขึ้นไปบนปราสาท ทำพิธีขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สังเกตได้จากข้าวของที่พบในที่เกิดเหตุมีทั้งพวงมาลัยและแก้วน้ำ จากนั้นทุบรูปปั้นทวารบาลจนแขนหัก แล้วใช้ส่วนแขนที่หักทุบทำลายโบราณวัตถุส่วนอื่นๆของปราสาท โดยสังเกต ได้จากแต่ละจุดที่ทุบทำลายจะพบเศษส่วนแขนของรูปปั้นทวารบาลตกอยู่ด้วย

           สำหรับสาเหตุตำรวจตั้งไว้ 3 ประเด็นคือประเด็นแรกขัดแย้งกับเจ้าของร้านค้าละแวกใกล้เคียง โดยทราบว่าก่อนหน้านี้ทางอุทยานฯมีข้อพิพาทรุนแรงกับเจ้าของร้านค้าเกี่ยวกับเรื่องที่เจ้าของร้านค้าปลูกสิ่งก่อสร้างปิดบังทัศนียภาพของปราสาท จนกระทั่งมีคดีความกันในชั้นศาล หลังอุทยานฯชนะคดีกลุ่มร้านค้าจึงต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไป อาจทำให้เจ้าของร้านค้าบางรายผูกใจเจ็บพาพวกบุกทำลายแก้แค้น ประเด็นที่สองขัดแย้งนักการเมืองระดับชาติคนหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องที่นักการเมืองคนดังกล่าวบุกรุกก่อสร้างรีสอร์ตในเขตพื้นที่อุทยานฯ ส่วนประเด็นสุดท้ายทราบว่าเมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมามีคนกลุ่มหนึ่งขอขึ้นไปทำพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลบนปราสาทพนมรุ้ง แต่ทางอุทยานฯไม่อนุญาต อาจทำให้คนกลุ่มดังกล่าวไม่พอใจพาพวกบุกทำลาย 

          นายสันทัด จัตุชัย ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะปราสาทพนมรุ้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานของบุรีรัมย์ ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ทาง หน.อุทยานได้รายงานให้ทราบว่าเมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พ.ค. พบผู้ต้องสงสัยเป็นหญิง 4 คน ชาย 1 คน เข้าไปจุดธูปจุดเทียนเหมือนกับมาขอขมาเพื่อทำพิธีอยู่ตรงทางเข้าปราสาท แต่ก็ไม่มีใครสนใจกระทั่งมาทราบอีกทีโบราณวัตถุถูกทุบทำลาย ได้กับกำชับเจ้าหน้าที่ให้สืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุให้ได้โดยเร็ว 

          จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบก้นบุหรี่ ยาเส้นที่ใช้มวนบุหรี่ เงินเหรียญ 10 บาท และพวงมาลัย บริเวณบัว 8 กลีบ ตรงสะพานนาคราช ช่วงชั้นที่ 1 และสะพานนาคราช ช่วงชั้นที่ 2 พบมีการวางบุหรี่ 3 มวน กับแก้วใส่น้ำ 1 ใบ ลักษณะเหมือนเป็นการขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้บริเวณโดยรอบปราสาทหินพนมรุ้ง ยังพบเทพ บริวารและโบราณวัตถุต่างๆถูกทำลายเสียหายจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม อุทยานฯยังคงเปิดให้ประชาชนเข้าเที่ยวชมตามปกติ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ถึงกับสาปแช่งคนที่มาทำลายสิ่งของล้ำค่าของชาติได้รับความเสียหาย อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งที่มีอายุเก่าแก่ร่วมพันปี  

          นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า วันเดียวกันได้รับรายงานว่าบริเวณปากพญานาคที่เป็นบันไดทางขึ้นปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ถูกคนร้ายทุบทำลายได้รับความเสียหายอย่างมาก ได้สั่งการให้สำนักศิลปากร 12 นครราชสีมา ตรวจสอบ และรวบรวมรายละเอียดความเสียหายส่งมาที่กรมศิลปากรแล้ว

           สำหรับมาตรการดูแล และเฝ้าระวังการทำลายโบราณสถาน โบราณวัตถุนั้น ขณะนี้กรมศิลปากรได้จัดทำแผนที่โบราณสถาน โบราณวัตถุที่สำคัญ และแจ้งไปสำนักศิลปากรทั่วประเทศ ประสานไปยังอาสาสมัครเฝ้าระวังโบราณสถาน ที่มีอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งทำหน้าที่เหมือนตำรวจพื้นที่ช่วยเป็นสายตรวจดูแลโบราณสถาน โบราณวัตถุที่สำคัญในพื้นที่ของตนเอง รวมทั้งกรมศิลปากรจะต้องมีการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของแหล่งโบราณสถานต่างๆให้มีความรัดกุมมากขึ้น



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนร้ายทุบทำลาย เศียรนาค ปราสาท พนมรุ้ง โพสต์เมื่อ 21 พฤษภาคม 2551 เวลา 07:58:34 5,968 อ่าน
TOP