ไขปริศนา ทำไมธนาคารถึงไม่ให้แคปหน้าจอแอปฯ จนมีคนบ่นไม่สะดวก มันอันตรายตรงไหน

         ไขปริศนา ทำไมธนาคารถึงไม่ให้แคปหน้าจอแอปฯ จนมีคนโอดว่าไม่สะดวก การแคปหน้าจอจะทำให้มิจฉาชีพได้ข้อมูลอะไรไปบ้าง


แคปหน้าจอ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา

          วันที่ 21 สิงหาคม 2567 คุณ สมาชิกหมายเลข 6405629 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งกระทู้ถามเรื่องใกล้ตัวว่า ทำไมแอปฯ ธนาคารต่าง ๆ ถึงไม่ให้มีการแคปหน้าจอ ทั้งที่เป็นวิธีการที่สะดวกในการดูยอดเงินคงเหลือไว้เช็กย้อนหลังได้ และไม่ได้สุ่มเสี่ยงกับการถูกโกงใด ๆไม่เข้าใจจริง ๆ

          ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาอธิบายถึงเหตุผลของการไม่ให้แคปหน้าจอ เป็นนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อีกทั้งมิจฉาชีพในยุคปัจจุบันมีหลากหลายวิธีในการหลอกลวง เช่น ส่ง SMS, แอปฯ ให้สินเชื่อปลอม, แอปฯ ดูดเงิน ดังนั้น การไม่ให้แคปหน้าจอ ก็เป็นอีกหนึ่งในการลดวิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพได้ และเป็นการป้องกันตัวเอง ถ้าธนาคารไม่มีมาตรการป้องกัน ลูกค้าก็สามารถโทษได้อีกเวลาเกิดเรื่อง

          ขณะเดียวกัน บางคนก็มองว่า ปัจจุบันแอปฯ ธนาคารมีการทำสลิปการโอนเงินแยกมาหลังโอนเงิน ดังนั้นก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแคปหน้าจออีกต่อไป ส่วนยอดเงินคงเหลือในบัญชี สามารถเช็กได้จากวิธีอื่น ๆ สุดท้าย ผู้ใช้งานต้องเป็นคนปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงให้ได้




แคปหน้าจอ

          นอกจากนี้ มีคนเสริมมุกที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงเกี่ยวกับมิจฉาชีพว่า อาจจะมีการแอบลงแอปฯ ไว้ที่เครื่องแล้วสั่งการแบบทางไกลเพื่อบันทึกหน้าจอ แบบนี้ก็อันตรายเพราะข้อมูลส่วนตัวหลุดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าอยากจะแคปหน้าจอจริง ๆ ก็มีอีกหนึ่งวิธีคือ เอามือถืออีกเครื่องถ่ายรูปหน้าจอแทน

          ต่อมา เจ้าของกระทู้เข้ามาอธิบายว่า ทำไมถึงชอบแคปหน้าจอว่า เวลาโอนเงินแต่ละครั้ง สลิปจะไม่ได้บอกสิ่งหนึ่งคือ ยอดเงินคงเหลือในบัญชีเรา ทำให้ต้องแคปหน้าจอเพื่อบันทึกข้อมูลตรงนี้เอาไว้ เพื่อตรวจสอบในอนาคต อีกทั้งตนก็มีบัญชีเยอะ ทำแบบนี้คือสะดวกกว่ามาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา ทำไมธนาคารถึงไม่ให้แคปหน้าจอแอปฯ จนมีคนบ่นไม่สะดวก มันอันตรายตรงไหน อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2567 เวลา 16:05:19 34,283 อ่าน
TOP
x close