สาวทำประกันสุขภาพ 4 ปี สุดท้ายโดนยกเลิกสัญญา ข้อหาเคลมเยอะไป แบบนี้ได้ด้วยหรือ ?

          สาวทำประกันสุขภาพ 4 ปี สุดท้ายโดนยกเลิกสัญญา ข้อหาเคลมเยอะไป ปีเดียวรักษาพยาบาลไป 6.5 แสน ทั้งที่ทำค่ารักษาเหมาจ่าย 10 ล้านบาท


ประกันสุขภาพภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         หนึ่งในวิธีการสร้างความมั่นคงแก่ชีวิตเวลาที่เกิดปัญหา หนึ่งในนั้นคือ การทำประกัน โดยเฉพาะประกันสุขภาพ ถ้าหากทำเอาไว้แล้วเกิดเจ็บป่วย ถ้าเข้าเงื่อนไขประกันก็ช่วยจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลแทน ทำให้เราไม่เสียเงินค่ารักษามหาศาล

          วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เล่าประสบการณ์การทำประกันสุขภาพ แต่ทำได้ 4 ปี ทางบริษัทประกันกลับมายกเลิกประกัน ข้อหาเข้าโรงพยาบาลบ่อยเกินไป

          เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้เธอและครอบครัวต่อต้านการมีประกันมาก กระทั่งวันหนึ่งลูกเธอป่วย หมดค่ารักษาไปหลายแสนบาท จึงเปลี่ยนความคิดหันมาทำประกันสุขภาพ เพื่อลดค่าใช้จ่าย แม้ลึก ๆ ในใจคิดเอาไว้ว่าไม่อยากใช้

          เมื่อสมัครประกัน และลูกเข้าโรงพยาบาลจึงลองใช้ ผลคือ ใช้ได้จริง สามารถเคลมค่ารักษาได้ถึง 6 หมื่นบาท ทั้งที่จ่ายไปปีละ 28,000 บาทเท่านั้น จากนั้นเธอก็ทำประกันให้กับคนที่บ้านทุกคนตั้งแต่นั้นมา

          กระทั่งโควิด 19 ระบาด เจ็บป่วยกัน 5 คน พ่อแม่ลูก ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนเนื่องจากโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ เต็ม นอนรักษาไปหลายคืน ค่ารักษาพยาบาลประมาณ 8 แสนบาท ซึ่งประกันก็จ่ายให้หมด


          ต่อมาเธอได้เลือกทำประกันกับบริษัทแห่งหนึ่ง ผ่านไป 2-3 ปีก็ไม่มีปัญหาอะไร กระทั่งปี 2566 คนในบ้านป่วยกันบ่อยมาก เช่น ลูกติดไข้หวัดใหญ่ที่โรงเรียน พอติดคนหนึ่งก็ติดทุกคนในบ้าน แถมทำให้เธอป่วยแบบเรื้อรังเป็นไซนัส ต้องผ่าตัด ซึ่งประกันก็อนุมัติ

         อย่างไรก็ตาม อาการไซนัสกลับดีขึ้นมาก่อน ทำให้เปลี่ยนแผนจากการผ่าเป็นจี้จมูกแทน หลังจากนั้นสถานการณ์แย่ลง เวียนหัว ซีกขวาขยับไม่ได้ แล้วก็วูบไป แต่ถึงยังไงเธอก็ยังรู้สึกอุ่นใจเพราะมีประกัน จนกระทั่งอาการหายดี

          สุดท้ายเมื่อเธอจ่ายค่าเบี้ยรายปี 46,000 บาท แต่ประกันกลับยกเลิกไม่ให้ต่อ พร้อมโอนเงินให้ พร้อมกับให้เหตุผลดังนี้

          1. ประกันสุขภาพเป็นปีต่อปี บริษัทสามารถยกเลิกได้ตลอดถ้าบริษัทพิจารณาแล้วว่าลูกค้ามีความเสี่ยงสูง (เคลมเยอะ) เราทำค่ารักษาเหมาจ่ายไว้ 10 ล้าน ปีที่แล้วเราใช้ไป 6.5 แสน บริษัทไม่สามารถรับความเสี่ยงได้

          2. บอกว่าเราเคยไปนอนรพ. ด้วยอาการปวดหัว รอบนั้นไม่มีเหตุจำเป็นต้องนอน เราเลยแย้งว่าถ้าไม่จำเป็นทำไมบริษัทอนุมัติค่ารักษา แล้วรอบนั้นเราก็ไม่แค่ปวดหัว เราขอประวัติการรักษาทั้งหมดมา คุณหมอลงว่าเราปวดหัวรุนแรง ตาลืมไม่ขึ้น ปากพูดไม่ได้ มือจีบ เราอธิบายไป เจ้าหน้าที่เป็นถึงหัวหน้าร้องเรียนบริษัทบอกว่า เอาเป็นว่าบริษัทไม่สามารถต่อให้

          3. ของสามีเราไม่เคยเคลมเลยทำมา 2 ปีค่าเบี้ยในประวัติคนจ่ายก็คือเรา อันนี้ของสามีเราไม่ยกเลิก เพราะแน่ ๆ ไม่เคยเคลม


          ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนกลับไปดูกรมธรรม์ตัวเอง บางคนถือมา 10 ปี ปีที่ 11 ป่วยหนัก บริษัทก็สามารถยกเลิกได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวทำประกันสุขภาพ 4 ปี สุดท้ายโดนยกเลิกสัญญา ข้อหาเคลมเยอะไป แบบนี้ได้ด้วยหรือ ? อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2567 เวลา 17:16:42 7,285 อ่าน
TOP
x close