แม่ค้าออนไลน์ โดนภาษีย้อนหลัง 7 ปี แทบล้มละลาย เผยจุดตาย ทำอะไรอย่าคิดว่าสรรพากรไม่รู้


           มิ้นท์ผกา แม่ค้าออนไลน์ เล่าเรื่องขายของออนไลน์ แล้วโดนภาษีย้อนหลัง สรรพากรมาปิดใบไว้หน้าบ้าน ส่งสเตตเมนต์ 2 ปีไม่พอ สรรพากรขอตั้งแต่เปิดกิจการ จ่ายอ่วมจ่ายหนัก เผยจุดตายที่ทำให้พลาดได้ง่าย ๆ

ภาษี
ภาพจาก aquatarkus / Shuttterstock.com

           การเสียภาษี เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน และยิ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่าคิดว่าจะขายของแล้วไม่เสียภาษีได้ เพราะหากโดนเรียกย้อนหลังมาอาจเสียภาษีแบบจุก ๆ

           ล่าสุด มิ้นท์ผกา อวบอ้วน แม่ค้าขายอาหารเสริม ที่ทำมาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงตอนนี้ ถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 7 ปี จ่ายกันไปเลยจุก ๆ

ภาษี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก มิ้นท์ผกา อวบอ้วน

           ทั้งนี้ มิ้นท์ผกา เล่าว่า เธอได้ทำธุรกิจขายของออนไลน์ และต่อมาได้รับเอกสารจากสรรพากรมาที่บ้าน 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่ได้ไป ครั้งที่ 2 สรรพากรมาติดเอกสารไว้หน้าบ้าน เธอจึงไปหาสรรพากรพร้อมกับเอาสเตตเมนต์ย้อนหลัง 2 ปี ไปให้ดู แต่ปรากฏว่าสรรพากรต้องการสเตตเมนต์ย้อนหลัง 7 ปี ตั้งแต่ปี 2561-2567 ซึ่งหมายถึงตั้งแต่เริ่มกิจการ จนเธอเองก็หน้าชา ไปต่อไม่ถูก

           เธอบอกว่า เธอโดนภาษีย้อนหลัง 7 ปี จนแทบใช้คำว่าล้มละลายได้เลย ใครที่ยังไม่เสียภาษีควรไปเสียภาษีเดี๋ยวนี้ โดนจริง จ่ายจริง ไม่จ่ายวันนี้ วันหน้าก็ต้องจ่ายเหมือนเดิม

           ทั้งนี้ มิ้นท์ผกา เผยว่า เหตุที่เธอโดนนั้นเป็นเพราะเธอมีรายรับเยอะ แม้จะจดทะเบียนการค้า บัญชีที่รับเป็นบัญชีบริษัท แต่เธอไม่ได้เสียภาษีบุคคลธรรมดา สรรพากรเลยส่งหนังสือมาเพื่อให้ไปแจงรายได้และเสียภาษีย้อนหลัง เธอขายของออนไลน์มาหลายปี แต่กลับไม่มีการเสียภาษีเลยเพราะความชะล่าใจ เธอก็เคยเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาสำนักงานบัญชี ทำให้รู้ว่าต่อให้เธอเพิ่งมาเสียภาษีปีนี้ แต่ขายของมาหลายปี สรรพากรก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกย้อนหลัง สรรพากรติดตามเราหมดทั้งในเฟซบุ๊ก, TikTok, Shopee รู้ข้อมูลเราทุกอย่าง

ภาษี

           เมื่อเธอโดนเรียกไป สรรพากรก็ให้มาแจงรายได้ทั้งหมดว่ามาจากไหน เอาหลักฐานการซื้อ-ขาย รายได้ ค่าใช้จ่าย มาสรุปให้ฟัง และต้องตรงกับสเตตเมนต์ธนาคาร และที่โหดที่สุดคือ ต้องเรียกย้อนหลัง 7 ปี จนเธอก็จำไม่ได้ว่ายอดนี้มาจากไหน

           จากนี้เธอต้องจ้างสำนักงานบัญชีให้ช่วยทำบัญชีให้ ซึ่งเธอก็ต้องเสียเงินค่าจ้างสำนักงานบัญชี เสียภาษีให้รัฐบาล ดังนั้น แนะนำว่าให้เสียภาษีกันเลย อย่าชะล่าใจ เพราะสรรพากรรู้ทุกอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะโดนเรียกเข้าไปเสียภาษีวันไหน

ภาษี

           ในขณะเดียวกันก็มีคนมายืนยันว่า สรรพากรจะเอาชื่อเราไปดูในโซเชียลว่าเราทำอะไร ทำงานอะไร มีงานไหม มีงานแค่ไหน มีทำอะไรเพิ่มเติมไหม ใครชอบอวดบ้านอวดรถโดนหมด

           ทั้งนี้ ได้มีคนเข้ามาให้ความรู้ว่า ถ้าเรารายรับเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี และยิ่งทำกิจการด้วย ให้รีบหาสำนักงานบัญชีทำบัญชีให้ ค่าทำบัญชีแค่ 2,000-3,000 บาทเท่านั้น แต่หากใครที่เงินไม่ได้เข้าเยอะตลอด ให้เก็บหลักฐานเอาไว้ให้ดี ถ้าไม่มั่นใจก็ไปหาสรรพากร แม้ว่าการจ่ายภาษีย้อนหลังเราจะสามารถผ่อนได้ แต่ก็มีดอกเบี้ยเหมือนเดิม

ภาษี

ภาษี

ภาษี

ภาษี

ภาษี

ภาษี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ค้าออนไลน์ โดนภาษีย้อนหลัง 7 ปี แทบล้มละลาย เผยจุดตาย ทำอะไรอย่าคิดว่าสรรพากรไม่รู้ อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2567 เวลา 15:43:42 34,026 อ่าน
TOP
x close