สุราปลอมระบาดหนัก ทำคนไทยป่วยเข้า รพ. 16 รายใน 3 วัน เลือดเป็นกรด หนักสุดถึงตาย


          สุราปลอมระบาดหนัก ทำคนไทยเข้ารักษาโรงพยาบาล 16 ราย ชี้ ทำให้เวียนหัว ปวดท้อง อาเจียนรุนแรง แม้กระทั่งเลือดเป็นกรด แรงสุดถึงตาย เมื่อ 10 ปีก่อนมีคนกินถึง 500 คน

เหล้าปลอม

          วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีการระบาดของสุราปลอม (เมทานอล) ที่ทำให้คนดื่มต้องเข้าโรงพยาบาลหลายรายว่า ในช่วงวันที่ 22-24 สิงหาคม ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วย 16 ราย ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีภาวะพิษจากเมทานอล อาการค่อนข้างหนัก ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

          ภัยของสุราปลอมถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างหนัก ตั้งแต่ปี 2551-2562 พบผู้ป่วยทั้งหมด 573 ราย และในตอนนี้ผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเมทานอลมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

          สำหรับสุราปลอม เกิดจากผู้ผลิตต้มและกลั่นเองโดยไม่มีมาตรฐาน พบบ่อยที่ยาดองเหล้า คนทำอาจจะนำสารแปลกปลอมมาผสม เช่น พิษจากสัตว์มีพิษ สารเคมีกำจัดแมลง แอลกอฮอล์ประเภทมีพิษหรือเมทานอล เนื่องจากมีต้นทุนต่ำ โดยเมทานอล เป็นสารตั้งต้นในการผลิตพลาสติก สามารถนำมาใช้เป็นตัวละลายอินทรีย์เป็นเชื้อเพลิงได้ ถ้าหากเข้าสู่ร่างกายก็ทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่า ปวดหัว อ่อนเพลีย และถ้าหากรับปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เลือดเป็นกรด ชักจนหมดสติ ร้ายแรงสุดคือเสียชีวิต

          ขณะวิธีการแยกสุราจริงกับสุราปลอม แยกได้ง่ายคือ สุราจริงจะมีแสตมป์สรรพสามิตที่ขวด และไม่มีการแยกบรรจุใหม่ ไม่มีการใช้ขวดเครื่องดื่มอื่นมาบรรจุแทน ถ้าหากเจอสุราที่มีสี รส กลิ่นเปลี่ยนไปก็ไม่ควรดื่ม


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุราปลอมระบาดหนัก ทำคนไทยป่วยเข้า รพ. 16 รายใน 3 วัน เลือดเป็นกรด หนักสุดถึงตาย อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2567 เวลา 16:59:49 5,728 อ่าน
TOP
x close