สวนสัตว์โคราช แจงดราม่าดูแลสัตว์ไม่ดี เสือโคร่งผอมแห้ง ช้างเข่าบวม เสือดำท้องโต คืออะไร

          สวนสัตว์นครราชสีมา แจงดราม่า เสือโคร่งผอมแห้ง ไม่ใช่สาเหตุขาดการดูแล ไขคำตอบภาพช้างเข่าบวมเสือดำท้องบวม คืออะไร
สวนสัตว์โคราช
ภาพจาก ThaiPBS

           จากกรณีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ถึงสภาพสัตว์ในสวนสัตว์นครราชสีมาในกลุ่มสาธารณะว่า สัตว์ป่าในสวนสัตว์มีสภาพย่ำแย่ เช่น ช้างที่เข่าบวม เสือโคร่งที่ผอมแห้ง และเสือดำที่ท้องใหญ่ ก่อนที่ผู้โพสต์จะลบโพสต์ออกอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาเพียง 1 วัน

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ThaiPBS รายงานว่า นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า ฝ่ายอนุรักษ์วิจัย และสุขภาพสัตว์ของสวนสัตว์นครราชสีมา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และยืนยันว่า ช้างแอฟริกาที่ถูกกล่าวหา ไม่มีภาวะเข่าบวมแต่อย่างใด ขาช้างสามารถลงน้ำหนักได้ดี ท่าเดินของช้างยังคงเป็นปกติ ส่วนที่บอกว่าเข่าบวม เป็นมุมภาพตอนที่ช้างยกขาขึ้นมา ซึ่งทำให้มีกล้ามเนื้อปูดออกมาตามปกติของร่างกาย ไม่ใช่อาการของช้างป่วยแต่อย่างใด โดยช้างป่าแอฟริกามีโครงสร้างผอมสูงโปร่ง ทำให้เข้าใจผิดว่าสุขภาพไม่ดี แต่เป็นรูปร่างปกติของช้างป่าแอฟริกา

สวนสัตว์โคราช
ภาพจาก ThaiPBS

           ส่วนเสือโคร่งที่ถูกระบุว่า ผอม เนื่องจากเสือโคร่งตัวดังกล่าวอยู่ในภาวะชรา อายุ 14 ปีแล้ว และขนเปียกจากการเล่นน้ำ ทำให้ดูเหมือนผอม นอกจากนี้ เสือดำที่ถูกกล่าวหาว่ามีก้อนนูนที่ท้องนั้น ทางสัตวแพทย์พบว่ามีอาการป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งอยู่ในระยะลุกลามไปยังปอด และอยู่ระหว่างการรักษา

สวนสัตว์โคราช
ภาพจาก ThaiPBS

สวนสัตว์โคราช
ภาพจาก ThaiPBS

สวนสัตว์โคราช
ภาพจาก ThaiPBS

           ปัจจุบันสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดดำเนินการมานานถึงปีที่ 35 แล้ว มีสัตว์อยู่กว่า 200 ชนิด จำนวนสัตว์กว่า 2,000 ตัว โดยมีการดูแลรักษาสัตว์ทุกตัวเป็นอย่างดี จนได้รับการรับรองมาตรฐานตามเกณฑ์ของสมาคมสวนสัตว์โลก และสมาคมสวนสัตว์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการประเมินมาตรฐานทุกปี

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สวนสัตว์โคราช แจงดราม่าดูแลสัตว์ไม่ดี เสือโคร่งผอมแห้ง ช้างเข่าบวม เสือดำท้องโต คืออะไร อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2567 เวลา 16:22:22 7,224 อ่าน
TOP
x close