ฉาวสังคมเกาหลี ผุดห้องแชตสายดาร์ก ว่อนภาพ-คลิป Deepfake ผู้หญิงส่อโดนได้ไม่เว้น

            เปิดคดีอื้อฉาวเกาหลีใต้ เร่งปราบห้องแชตสายดาร์ก ปล่อยภาพ-คลิปโป๊ Deepfake หาภาพเหยื่อจากโซเชียล ตัดต่อเป็นสื่ออนาจาร เตือนผู้หญิงทุกคนมีสิทธิ์เป็นเหยื่อ
อาชญากรรมทางเพศ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญสถานการณ์เร่งด่วนในคดีอาชญากรรมทางเพศซึ่งเป็นประเด็นฉาวระดับประเทศในขณะนี้ จนทางประธานาธิบดี ยุนซอกยอล ต้องออกคำสั่งให้เร่งปราบปรามการระบาดของคดีอาชญากรรมทางเพศทางดิจิทัล ซึ่งมีผู้หญิงและเด็กสาวตกเป็นเป้าหมาย ถูกนำใบหน้าไปตัดต่อเข้ากับภาพโป๊เปลือย ด้วยเทคโนโลยี Deepfake

            โดยขณะนี้ประเด็นดังกล่าวกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมเกาหลีใต้ พบว่ามีผู้กระทำผิดจำนวนมากที่ใช้แอปฯ เทเลแกรม (Telegram) เป็นช่องทางในการแชร์ต่อภาพและคลิปปลอมที่มีเนื้อหาทางเพศ พร้อมกับคำเตือนกว่า "ผู้หญิงทุกคน" อาจตกเป็นเหยื่อได้ ขณะที่ทางตำรวจได้ออกแคมเปญไล่ล่าผู้ที่สร้างและเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยมุ่งเน้นไปยังผู้ที่แสวงหาประโยชน์จากเด็กและวัยรุ่น

            "วีดีโอ Deepfake ที่มุ่งเป้าไปยังเหยื่อ ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วโซเชียลมีเดีย โดยเหยื่อมักเป็นผู้เยาว์ ขณะที่ผู้กระทำผิดส่วนใหญ่พบว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่น" ประธานาธิบดี ยุนซอกยอล กล่าวระหว่างการประชุม ครม. พร้อมเรียกร้องให้ทางการทำการสืบสวนอย่างละเอียด และจัดการกับอาชญากรรมทางเพศดิจิทัลเพื่อขจัดมันให้หมดสิ้น

            เป็นเวลายาวนานที่เกาหลีใต้ต้องดิ้นรนในการปราบปรามอาชญากรรมทางเพศ ที่เกี่ยวเนื่องกับคลิปแอปถ่ายซึ่งมีเนื้อหาทางเพศ แต่กระแสภาพ Deepfake ซึ่งจะใช้ AI นำใบหน้าของเหยื่อมาแทนที่ในภาพและคลิปอนาจาร กำลังเป็นกระแสอาชญากรรมที่ถาโถมเข้ามาอีกระลอก
 
            ข้อมูลจากหน่วยงานตำรวจเกาหลีใต้ พบว่ามีคดีอาชญากรรมทางเพศที่เกี่ยวกับ Deepfake มากถึง 297 คดี ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 180 คดีในปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการเก็บข้อมูลครั้งแรก ที่น่าตกใจคือในบรรดาผู้ต้องหา 178 รายที่ถูกตั้งข้อหา มีถึง 113 ราย ที่เป็นวัยรุ่น และเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจริงย่อมเลวร้ายกว่าตัวเลขที่ปรากฏอย่างเป็นทางการ

            สื่อเกาหลีใต้ยังยกตัวอย่างห้องแชตเทเลแกรมห้องหนึ่ง ซึ่งดึงดูดสมาชิก 220,000 คน มาร่วมกันสร้างและแชร์ภาพ Deepfake ที่นำใบหน้าของผู้หญิงและเด็กสาวมาตัดต่อ โดยเหยื่อมีทั้งนักศึกษามหาวิทยาลัย ตลอดจนครู หรือแม้แต่บุคลากรของกองทัพ 

อาชญากรรมทางเพศ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            "ผู้ก่อเหตุใช้รูปทหารหญิงในเครื่องแบบ มาเพื่อปฏิบัติต่อพวกเธอเหมือนเป็นเพียงวัตถุทางเพศ" ศูนย์สิทธิมนุษยชนทหารเกาหลี ซึ่งเป็นองค์กรให้คำปรึกษา ระบุ  

            มีรายงานว่าผู้ก่อเหตุมักใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างอินสตาแกรม ในการเซฟหรือแคปภาพของเหยื่อ มาทำ Deepfake เพื่อสร้างภาพลามกอนาจาร ขณะที่หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ฉบับหนึ่ง ได้ทำการวิเคราะห์คดีที่เกี่ยวข้องกับช่องทางเทเลแกรม พบว่า ห้องแชตเหล่านั้นจะถูกใช้เพื่อแชร์ภาพ Deepfake ของนักศึกษาหญิง ตลอดจนนักเรียนหญิงชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลาย
 
            ครูในเกาหลีใต้และบุคลากรทางการศึกษา ยังออกมาเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งสอบสวน หลังทราบเรื่องภาพ Deepfake ที่เกิดขึ้นในหมู่นักเรียน

            รายงานจากบีบีซี พบว่า กลุ่มแชตที่เชื่อมโยงกับโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วเกาหลีใต้ ถูกค้นพบในเทเลแกรม ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาชิกส่วนใหญ่ซึ่งเป็นนักเรียนวัยรุ่น จะอัปโหลดรูปภาพของคนที่พวกเขารู้จัก ทั้งเพื่อนและครูลงไปในกลุ่ม จากนั้นก็จะมีสมาชิกคนอื่นนำใบหน้าของบุคคลเหล่านั้นมา Deepfake เป็นภาพโป๊เปลือย

            นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกาหลีใต้จมอยู่ในยุคมืดของอาชญากรรมทางเพศบนโลกดิจิทัล โดยในปี 2562 ก็เคยเกิดคดีอื้อฉาว "nth-room" ซึ่งเป็นห้องแชตเทเลแกรมที่ใช้ในการแบล็กเมลเหยื่อสาวจำนวนมาก เพื่อให้มีกิจกรรมทางเพศ โดย โชจูบิน ผู้นำขบวนการ ได้ถูกตัดสินโทษจำคุก 42 ปี

            ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายเกาหลีใต้ การสร้างภาพ Deepfake ที่มีเนื้อหาอนาจารเพื่อเจตนาในการเผยแพร่ ผู้กระทำความผิดจะเผชิญโทษจำคุกเพียง 5 ปี หรือปรับ 20 ล้านวอน (ราว 500,000 บาท)

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก The Guardian, BBC

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉาวสังคมเกาหลี ผุดห้องแชตสายดาร์ก ว่อนภาพ-คลิป Deepfake ผู้หญิงส่อโดนได้ไม่เว้น อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2567 เวลา 16:25:02 15,952 อ่าน
TOP
x close