x close

แฉ 2 เหตุจักรภพโดนรุม ร่วมครม.-หวังล้มรัฐบาล


         นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิวันนี้ (23 พ.ค.) ภายหลังเดินทางกลับจากเยือนประเทศจากประเทศฟิลิปปินส์ กรณีส.ส.และส.ว.เข้าชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าจัดทำประชามติ ประเด็นเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

         โดยเตรียมหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า ว่า มีกฎหมายฉบับใดบ้างที่สามารถนำมาจัดทำประชามติ หากไม่มีกฎหมายฉบับใดมารองรับ ก็อาจใช้วิธีการออกพระราชกำหนด เพื่อทำประชามติโดยเฉพาะ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะไม่ขอร้องให้ ส.ส.พรรคพลังประชาชน ถอนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากรัฐสภา เพราะไม่สามารถก้าวก่ายอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติได้

         นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าเหตุผลที่ต้องทำประชามติ เพื่อลดกระแสการต่อต้านที่อาจทำให้บ้านเมืองเกิดการนองเลือดได้ ส่วนผลประชามติออกมาอย่างไร ทุกฝ่ายต้องยอมรับ อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกเป็นห่วงกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ค.นี้  จะรอดูว่าประชาชนจะเลือกอยู่ฝ่ายใด ระหว่างต้องการความสงบ หรือ ต้องการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นกับบ้านเมือง

         นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาว่า หมิ่นสถาบัน ว่า นายจักรภพ ต้องพิสูจน์ตนเอง รัฐบาลจะปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการในคดีดังกล่าวให้เสร็จโดยเร็ว หากผิดก็ต้องว่าไปตามผิด อย่างไรก็ตาม ตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนายจักรภพถูกโจมตีอย่างหนัก เนื่องจากเข้าร่วมกับรัฐบาลนี้ รวมทั้งหวังผลต่อการล้มรัฐบาล

         ด้าน นายวีระ มุสิกพงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าวว่า ยอมรับว่า นายจักรภพ ได้โทรศัพท์มาปรึกษาเกี่ยวกับคำบรรยายที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ เพราะถือว่าตนเป็นผู้ใหญ่และมีประสบการณ์ ส่วนตัวมั่นใจว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเป็นเรื่องการเมือง ตนได้แนะนำไปว่าให้ใจเย็นๆ ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน ส่วนการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ค. เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าการชุมนุมเพื่อต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการชุมนุมในครั้งนี้ รวมทั้งมั่นใจว่าจะไม่เกิดการรัฐประหารอย่างแน่นอน

 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ 2 เหตุจักรภพโดนรุม ร่วมครม.-หวังล้มรัฐบาล โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2551 เวลา 09:44:03 9,071 อ่าน
TOP