x close

ทักษิณ บีบ จักรภพ - บิ๊ก พปช. เชื่อ จักรภพ แถลงลาออก

จักรภพ เพ็ญแข

แม้ว บีบ จักรภพ หน้าเขียว ให้รีบไขก๊อก!!!

         แกนนำในพรรคพลังประชาชนหลายคนเชื่อว่า นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแสดงสปิริตแถลงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีในวันนี้ (26 พฤษภาคม) เพื่อออกมาต่อสู้คดีหมิ่นสถาบัน เนื่องจากไม่ต้องการให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลำบากใจหลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารพรรคหลายคนพยายามกดดันให้นายจักรภพลาออกจากตำแหน่งเพื่อลดแรงกดดันจากกองทัพ และสังคม

          โดยแหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชาชนเปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมว่า แกนนำพรรคประเมินว่า นายจักรภพจะแถลงที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 14.00 น. วันที่ 26 พฤษภาคม ประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีไปบรรยายบนเวทีชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ วิพากษ์วิจารณ์เรื่อง "ระบบอุปถัมภ์" เมื่อปลายปี 2550 จนพรรคประชาธิปัตย์หยิบยกมาประเด็นกดดันให้รัฐบาลปรับนายจักรภพพ้นจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะเห็นว่ามีทัศนคติที่น่าอันตราย และเตรียมจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายจักรภพในสมัยวิสามัญนี้

          "เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ขอให้ นายสมัคร ไปแจ้งให้นายจักรภพลาออกแล้ว เพราะเกรงว่าการอภิปรายดังกล่าวจะทำให้สถานการณ์บานปลายออกไป แต่นายสมัครกลับเห็นควรให้กระบวนการยุติธรรมตัดสินมากกว่า พ.ต.ท.ทักษิณจึงต้องฝากบอกผ่าน พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สุดท้ายก็พูดด้วยตัวเองขอให้นายจักรภพพิจารณาตัวเอง" แหล่งข่าวกล่าว

          แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ไม่เพียงแรงกดดันจาก พ.ต.ท.ทักษิณและแกนนำพรรคหลายคนเท่านั้น นายสมัครยังรับทราบด้วยว่า ผู้นำกองทัพก็ไม่พอใจคำบรรยายของนายจักรภพมาก เห็นได้จากในการเดินทางไปเยือนประเทศฟิลิปปินส์ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธที่จะร่วมเดินทางไปกับคณะของนายสมัคร เนื่องจากมีชื่อนายจักรภพร่วมคณะไปด้วย จนนายสมัครต้องลบชื่อนายจักรภพออก พล.อ.อนุพงษ์จึงตอบตกลงร่วมคณะ ด้วยแรงกดดันอย่างหนักจากผู้ใหญ่หลายคนภายในพรรคและสังคมภายนอก มิหนำซ้ำผู้นำทหารยังมีท่าทีไม่ขอร่วมสังฆกรรมด้วย น่าจะส่งผลให้นายจักรภพตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเพื่อมิให้นายสมัครต้องลำบากใจที่พยายามปกป้องตัวเอง

          ด้านแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดนายจักรภพเปิดเผยว่า นายจักรภพได้งดภารกิจต่างๆ ในวันที่ 25 พฤษภาคม รวมทั้งยกเลิกการเดินทางร่วมงานสมโภชพระอารามหลวง ครบ 240 ปี ที่วัดยานนาวาในช่วงบ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมของเอกสารต่างก่อนที่จะแถลงข่าวในวันที่ 26 พฤษภาคม พร้อมเปิดเผยเอกสารคำแปลการบรรยายซึ่งถูกหลายฝ่ายนำมาเป็นประเด็นโจมตี มีผู้นำไปแจ้งความข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูง


 
ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ บีบ จักรภพ - บิ๊ก พปช. เชื่อ จักรภพ แถลงลาออก โพสต์เมื่อ 26 พฤษภาคม 2551 เวลา 07:10:26 2,502 อ่าน
TOP