x close

เปิดไอเดียรับน้องใหม่ สร้างสรรค์ ยังไงดี?


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          เมื่อเปิดเทอมใหม่ ตามสถาบันอุดมศึกษาส่วนใหญ่ก็จะมีการจัดกิจกรรม "รับน้องใหม่" ซึ่งในทุกๆ ปีจะเกิดเรื่องไม่ดี "ฉาว - โหด" ในกิจกรรมรับน้องเป็นประจำจนแทบเป็นธรรมเนียม ล่าสุดก็กำลังเป็นเรื่องเป็นราว ก็แหม..รุ่นพี่ดันรับน้องแบบพิสดาร ให้น้องใหม่กลืนกระดาษ พร้อมกินพริกอีกเป็นถ้วย!!! แล้วใครจะทนไหว เลยลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ เด็กใหม่ประกาศลาออก ไม่ขอเรียนร่วมสถาบันกับรุ่นพี่กลุ่มนี้อย่างเด็ดขาด
          

           ขณะที่ รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านโรคติดเชื้อ กรมการแพทย์ กล่าวถึงเรื่องการรับน้องพิสดารว่า ขณะนี้พบว่ามีวัยรุ่นในสถานศึกษามีพฤติกรรมรับน้องที่แปลกประหลาด และพิสดาร เช่น ให้รุ่นน้องอมลูกอมเม็ดเดียว และใช้ปากส่งต่อๆ กันไป จนกว่าจะละลายหมดเม็ด ถือว่าเสี่ยงต่อการติดโรคต่างๆ ที่ติดต่อกันทางน้ำลายได้ 

          อย่างไรก็ตาม แนวทางการแก้ปัญหากิจกรรมรับน้องโหด ยังคงถูกพูดถึงอยู่ต่อเนื่องทุกปีการศึกษา จนมีหลายฝ่ายมองว่าการยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าวน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ในทางปฏิบัติแล้วนิสิตนักศึกษาหลายสถาบันก็ยังเห็นว่าการจัดกิจกรรมรับน้อง เป็นกิจกรรมที่ดีในการช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับน้องใหม่ให้กระชับแน่นแฟ้นขึ้น หากแต่รุ่นพี่จะต้องจัดกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์

เอ... ว่าแต่มหาวิทยาลัยของเพื่อนๆ ล่ะคะ มีไอเดียรับน้องใหม่แบบสร้างสรรค์ กันบ้างเปล่า...?


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดไอเดียรับน้องใหม่ สร้างสรรค์ ยังไงดี? อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2552 เวลา 11:05:52 39,361 อ่าน
TOP