x close

ล่านทะเล หรือ หนอนทะเล ตัวแบบไหน .. มีพิษหรือไม่?

หนอนทะเล ล่านทะเล

หนอนทะเล ล่านทะเล

หนอนทะเล ล่านทะเล



เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม


          หลังจากมีข่าวว่าที่ชายหาดบางแสนนั้นมีตัวหนอนทะเลขึ้นมาตายเกลื่อนชายหาด จนทำให้บรรดานักท่องเที่ยวถึงกับผวาไม่กล้าลงเล่นน้ำ พร้อมๆ กับข้อสงสัยที่ว่าหนอนทะเล หรือ ล่านทะเล คือตัวอะไรมีพิษหรือไม่?

          หนอนทะเล หรือที่บรรดาชาวประมงมักเรียกว่า ล่านทะเล นั้นมีหลายชนิด บางชนิดรูปร่างเหมือนไส้เดือนที่อาศัยอยู่บนบก โดยหนอนทะเลจะขุดรูฝังตัวอยู่ใต้ดินบริเวณน้ำลึก ในหินหรือตมบริเวณพื้นทะเลที่เป็นทราย รูที่หนอนทะเลอาศัยจะมีลักษณะโค้งเป็นท่อกลมซึ่งมันจะขดตัวอยู่ภายในนั้นแล้วโผล่แต่ปากออกมาหาอาหารเหนือพื้นทราย อาหารโปรดคือพวกเศษอินทรียสารที่เน่าเปื่อยที่ลอยมาตามกระแสน้ำ แต่หนอนทะเลก็เป็นอาหารของสัตว์ทะเลอื่นอย่าง กุ้ง หอย ปู ปลา เช่นกัน

          ทั้งนี้จากการศึกษาของนักศึกษากลุ่มหนึ่งจากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ได้พบสัตว์กลุ่มหนอนทะเล หรือชื่อในภาษาอังกฤษว่า Marine worms ในประเทศไทยจำนวน 30 ชนิด ซึ่งแบ่งได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้

          1. หนอนตัวแบน (Phylum Platyhelminthes) มีลักษณะแบน มักพบตามพื้นทะเลใต้ก้อนหินหรือซากปะการัง 

          2. หนอนริบบิ้น (Phylum Nemertea) เป็นหนอนที่มีลักษณะแบนยาวคล้ายสายริบบิ้น มักอาศัยอยู่ใต้ก้อนหินหรือซากปะการัง และจะออกหากินในเวลากลางคืน

          3. หนอนปล้อง (Phylum Annelida) เป็นหนอนที่มีลักษณะรูปร่างเป็นปล้องๆ และจะมีรยางค์ยื่นออกมาทางด้านข้าง หนอนปล้องเป็นสัตว์หน้าดินที่มีการดำรงชีวิตหลากหลายรูปแบบ เช่น อาศัยอยู่ใต้ก้อนหิน ซอกปะการัง เจาะเข้าไปอยู่ในปะการัง รวมถึงอาศัยอยู่ในปลอกที่สร้างขึ้นมาเอง

          4. หนอนถั่ว (Phylum Sipunculida) เป็นหนอนทะเลที่มีรูปร่างคล้ายถุงกาแฟหรือหัวผักกาด โดยหนอนถั่วจะขุดรูอยู่ตามพื้นทะเลบริเวณขอบนอกของแนวปะการัง

          5. หนอนช้อน (Phylum Echiura) เป็นหนอนทะเลที่มีวิวัฒนาการใกล้เคียงกับหนอนถั่ว อีกทั้งยังมีลักษณะที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันเพียงส่วนหัวโดยหัวของหนอนถั่วสามารถหดเข้าไปในลำตัวได้ แต่หนอนช้อนไม่สามารถหดเข้าไปได้

          สำหรับลักษณะของหนอนทะเลนั้นจะมีขนแข็งๆ รอบตัว หากใครโดนเข้าก็จะเกิดอาการคันและมีผื่นแดง หากมีอาการดังนี้ควรล้างด้วยน้ำสะอาดและทายาแก้คัน

          ส่วนสาเหตุที่มีหนอนทะเลขึ้นมาตายบนชายหาดเป็นจำนวนมากนั้นคาดว่าเกิดจากปริมาณออกซิเจนในน้ำทะเลคงมีน้อย หรือมีน้ำจืดลงไปปนกับน้ำทะเลมากเกินไป จึงทำให้หนอนทะเลขาดอากาศหายใจและตายเป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หนอนทะเล ตายเกลื่อนชายหาด บางแสน



ข้อมูลจาก
   

 

ภาพประกอบจาก
- สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน 
- Bloggang ของคุณ ~F@ngKY
- สำนักข่าว INNNEWS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล่านทะเล หรือ หนอนทะเล ตัวแบบไหน .. มีพิษหรือไม่? โพสต์เมื่อ 27 พฤษภาคม 2551 เวลา 17:41:48 29,451 อ่าน
TOP