x close

ประสบการณ์วัยรุ่น... ถูกขืนใจเพราะ CHAT

ร้านอินเทอร์เน็ต


          ผลงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่ส่งเข้ามาร่วมประกวดข้อเขียน "ประสบการณ์ภัยวัยรุ่น" ในโครงการสัญญาณเตือนภัยวัยรุ่น ซึ่งนิตยสาร Life&family ร่วมกับกรมสุขภาพ และเครื่องสำอางเพี๊ยซ จัดขึ้นค่ะ

          ยุคสมัยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาในหลายๆ สิ่ง หลายๆ อย่างไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านบันเทิง คอมพิวเตอร์ รวมไปถึงอินเทอร์เน็ตซึ่งปัจจุบันนั้นมันเริ่มมีบทบาทเข้ามาในชีวิตของคนเรา มันก่อให้เกิดทั้งประโยชน์และโทษ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานจะใช้ให้มันเกิดประโยชน์ได้มากน้อยเพียงใด อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่ทำให้เราติดต่อสื่อสารกับคนทั่วโลกได้จึงทำให้มันมีความสำคัญมากในปัจจุบัน จะกล่างถึงภัยทางอินเทอร์เน็ตแล้วก็นับว่ามีมากมาย แต่จะขอยกตัวอย่างมาสักหนึ่งเรื่อง

          ฉันมีเพื่อนอยู่คนหนึ่ง เขาเป็นคนที่ชอบเล่นแชทคุยกันกับเพื่อนทางอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ ซึ่งก็เป็นคนที่เขาไม่เคยได้เห็นหน้าและรู้จักนิสัยกันเลย เพียงแค่แต่ละวันนัดมาคุยกันที่เว็บนี้ เวลานี้ วีนนี้เท่านั้นเอง โดยแค่คุยกันผ่านทางหน้าจอสี่เหลี่ยมที่เรียกกันว่าคอมพิวเตอร์ เขาสองคนคุยกันแทบจะทุกวัน โดยที่เพื่อนฉันก็มาปรึกษาฉันอยู่เหมือนกันเกี่ยวกับเรื่องผู้ชายคนนี้

          เพื่อนบอกว่า ... เขานิสัยดี คุยด้วยแล้วสนุกมาก เป็นสุภาพบุรุษ คุยกัยไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ฉันก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเพื่อนของฉันเอาอะไรมาวัดความเป็นสุภาพบุรุษ นิสัยดี ของผู้ชายคนนี้ ฉันก็ได้แต่เตือนพื่อนว่า คุยสนุกๆ ได้นะ อย่าให้เบอร์โทรศัพท์หรือที่อยู่เด็ดขาดนะ เพราะเรายังไม่รู้แน่ชัดว่าเขาเป็นคนแบบไหน จนมาวันหนึ่งเพื่อนของฉันเดินมาบอกฉันว่า มีแฟนแล้วนะ ตอกแรกฉันก็ตกใจนิดหน่อยว่าแฟนเขาเป็นใครเพราะถ้าเพื่อนชอบใครต้องมาปรึกษาฉันโดยตลอด เมื่อถามว่าผู้ชายคนนั้นเป็นใคร คำตอบที่ฉันได้คือ คนที่เล่นคุยกันทางอินเทอร์เน็ต ฉันตกใจ เพื่อนเล่าให้ฟังว่าผู้ชายคนนั้นมาขอนัดเจอ เมื่อพบกันจึงคบกันเป็นแฟน ฉันเตือนเพื่อนว่าให้คิดดูดีดีก่อน แต่เพื่อนก็ไม่ฟัง ฉันจึงปล่อยเขาไปและได้แต่เฝ้าดูอยู่ห่างๆ เพราะคิดว่าเขาโตแล้ว

          แต่แล้วเรื่องก็เกิดขึ้นจนได้... วันนั้นเพื่อนมาหาฉันที่บ้านแล้วร้องไห้ใหญ่ บอกว่าไม่กล้ากลับไปบอกพ่อแม่ ฉันจึงถามว่าเกิดอะไรขึ้น ปรากฎว่าเพื่อนของฉันโดนขมขื่น!! ผู้ชายคนนั้นบอกว่าจะพาเพื่อนของฉันไปดูหนัง เมื่อดูหนังเสร็จเขาบอกว่าลืมของไว้ที่บ้านเพื่อนจะไปเอาก่อน เพื่อนฉันก็ไป เมื่อไปถึงเขาก็ชวนเข้าบ้านเพื่อนของเขา ตอนแรกเพื่อนฉันจะรออยู่ข้างนอก แต่สุดท้ายก็เข้าไปจนได้ แล้วจึงได้ถูกขืนใจ

          นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เกิดจากภัยทางอินเทอร์เน็ต ก็อยากจะเตือนเพื่อนๆ ทุกคนที่ชอบเล่นแชทกันทาง อินเทอร์เน็ต ให้เล่นกันพประมาณ คุยกันสนุกๆ เท่านั้น เพราะคนที่เราคุยด้วยนั้นเราไม่สามารถรู้เลยว่าเขาคิดอย่างไรกับเรา โดยเฉพาะผู้หญิงอยากให้อ่านเรื่องนี้แล้วนำไปเป็นข้อคิดให้กับชีวิต ทางที่ดีเมื่อมีปัญหาอะไรควรหาคนที่คอยเป็นที่ปรึกษาให้จะดีกว่า อย่าตัดสินใจอะไรเพียงลำพัง


กองบก. Life&Family


ศึกษาและเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างถูกวิธีได้ที่



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประสบการณ์วัยรุ่น... ถูกขืนใจเพราะ CHAT อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2551 เวลา 15:55:46 4,089 อ่าน
TOP