x close

แฉแก๊งตุ๋ยเด็ก ตั้งสถานสงเคราะห์บังหน้า

เด็กผู้ชาย


แฉแก๊งเฟโดฟายตุ๋ยเด็ก9-10ขวบตั้งสถานสงเคราะห์บังหน้า

          แก๊ง "เฟโดฟาย" จากสหรัฐบินตุ๋ยเด็กชายเมืองพัทยา แอบตั้งสถานสงเคราะห์เด็กชาย ให้สมาชิกซื้อบริการ เสนอแก้ปัญหา ทำเป็นต้นแบบเมืองท่องเที่ยวของไทย เผยเด็กที่เป็นเหยื่อนับวันอายุจะน้อยลง 9-10 ขวบ ทำเด็กบางคนติดใจ บ้างกลายเป็นเด็กมีปัญหา 

          เด็กชายถูกบังคับล่วงละเมิดทางเพศ คนอาจมองว่าเด็กไม่คิดอะไร แต่การถูกบังคับทางเพศเด็กจะเสียใจ รู้สึกแย่ไม่ต่างกับเด็กผู้หญิง เด็กพัทยาที่ถูกชักชวนหรือบังคับส่วนใหญ่เป็นเด็กต่างถิ่น น่าเป็นห่วงเด็กที่ตกเป็นเหยื่ออายุแค่ 9-10 ขวบ 

          เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้จัดประชุมคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ โดยมีนายชาญยุทธ โฆศิรินนท์ รักษาการปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นประธาน มีคณะกรรมการเข้าร่วมประชุม อาทิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ ผอ.มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก นางสุดารัตน์ เสรีวัฒน์ ผอ.มูลนิธิพัฒนาการคุ้มครองเด็ก (เฟซ) พญ.พรรณพิมล หล่อตระกูล ผอ.สถาบันราชานุกูล เป็นต้น โดยที่ประชุมมีการพิจารณาภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับการคุ้มครองเด็กในเมืองพัทยา

          นายวัลลภกล่าวว่า ปัญหาเด็กเยาวชนพบทุกจังหวัด ที่มีปัญหารุนแรงมากๆ คือ กรุงเทพมหานครและพัทยา ในกรุงเทพมหานครได้ขอให้ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัดดำเนินการ ส่วนพัทยา พบว่ามีปัญหาชาวต่างชาติล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย หรือเรียกว่า "เฟโดฟาย" ซึ่งเป็นผู้ที่สนใจชอบนอนกับเด็กผู้ชาย และถูกไล่จับมาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และกำลังแพร่ระบาดมากใน 3 ประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และไทย โดยจะทำใน 3 รูปแบบ คือ แฝงตัวมาเป็นนักท่องเที่ยว เข้ามาอุปถัมภ์เด็ก โดยจะแวะมาเยี่ยมลูกบุญธรรม และมีตัวแทนมาตั้งเป็นสถานสงเคราะห์ จากนั้นให้สมาชิกเข้ามาออฟเด็กที่ชอบไปใช้บริการ

          "เฟโดฟายมีศักยภาพทางการเงินจะดูแลอุปการะเด็กเพื่อละเมิดทางเพศอย่างเป็นกระบวนการ นอกจากนั้นช่วงปิดเทอมที่พัทยายังมีการนำเด็กมาขอทาน ขายหมากฝรั่ง หากขายไม่ได้ตามเป้าจะถูกทำร้าย บางคนต้องขายถึงตีสามตีสี่เพื่อให้ได้ตามเป้า นอกเหนือจากการนำเด็กมาค้าประเวณี ขอทาน ผมเสนอคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติในการทำโฟกัสกรุ๊ป หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตั้งคณะกรรมการคุ้มครองเด็กเมืองพัทยาเพื่อเร่งร่างแผนคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก จัดการปัญหาเหล่านี้เป็นการเฉพาะ พร้อมทั้งตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่จะออกตรวจและปราบปราม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะมีรูปแบบการแก้ปัญหาที่ชัดเจน" นายวัลลภกล่าว

          รายงานข่าวแจ้งว่าเฟโดฟายมีการรวมตัวเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง และมีศักยภาพด้านการเงิน ซึ่งพบว่าการให้ประกันตัวเฟโดฟายทำได้ง่าย เพราะมีการติดสินบน มีกระบวนการล้มคดี มีการพาพยานและครอบครัวผู้เสียหายหลบหนี โดยเฟโดฟายที่ได้รับการประกันตัวมักกลับมาละเมิดเด็กชายอีก มีเฟโดฟายหลายคนที่ถูกดำเนินคดี 4-5 ครั้ง และหลุดคดีมาละเมิดเด็กชายอยู่ในปัจจุบัน โดยแหล่งที่มีการขายบริการทางเพศเด็กชาย และแหล่งที่ชาวต่างชาตินิยมมาหาเด็กชายเพื่อละเมิดทางเพศ คือ ซอยสุนีย์ และซอยบัวขาว

          พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการสำรวจพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะเมืองพัทยาพบว่าซอยบัวขาวและซอยสุนีย์ พลาซ่า มีร้านเกมและอินเทอร์เน็ตหลายสิบร้าน มีชาวต่างชาติเข้าไปละเมิดทางเพศเด็กชายไทย ส่วนที่มีข่าวว่าชาวต่างชาติมีอิทธิพลกับตำรวจไทย โดยมีตำรวจคอยเฝ้าบ้านให้ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะหากพบจะมีความผิดทั้งวินัยและอาญา

          นางสุดารัตน์กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องทำเป็นต้นแบบกับเมืองอื่นที่มีแนวโน้มปัญหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กทั้งชายและหญิง โดยเฉพะเมืองท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ขณะนี้มูลนิธิเก็บข้อมูลเด็ก 150 คน ยังมีเด็กที่เป็นคดีและไม่เป็นคดีอีกมาก อยากเสนอให้ทำแบล็กลิสต์ชาวต่างชาติที่ถูกจำคุก ให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะบางคนไม่มีแบล็กลิสต์ในไทย แต่มีปัญหาในประเทศตัวเอง เป็นประเด็นที่ต้องคุยระดับชาติ เพื่อครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีปัญหา

          พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า กลุ่มชาวต่างชาติที่ชอบกระทำต่อเด็กชาย เป็นกลุ่มที่มีความผิดปกติทางเพศ มีปัจจัยจากตัวเอง ที่มีพัฒนาการทางเพศไม่ปกติ รู้สึกด้อยในตัวเองจนไม่กล้ามีความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ด้วยกันหรือระหว่างคน จึงหันเหไปกระทำกับเด็กหรือสัตว์ สิ่งที่ตามมาเป็นปัจจัยร่วมกึ่งค่านิยม วัฒนธรรม พบว่ากลุ่มเหล่านี้มีการทำเว็บไซต์เพื่อสร้างมาตรฐานการรวมกลุ่มเป็น 100 คน พยายามสร้างสังคมขึ้นมาเพื่อให้มองการกระทำของกลุ่มว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ปกติ และส่งผลไปทั่วโลก เพราะมีการส่งภาพแนะนำกันขยายออกไป มีส่วนกระตุ้นให้คนที่นิยมชมชอบแบบเดียวกันออกมาร่วมด้วย ปัญหาคือเด็กชายที่ถูกละเมิดทางเพศ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ถูกกระทำแล้วพึงพอใจรสนิยมทางเพศแบบนี้ไปเลย และอีกส่วนรู้สึกไม่พอใจ แต่มีเงื่อนไขผลประโยชน์หรือถูกบังคับให้ทำ จะกลายเป็นเด็กมีปัญหาในระยะยาว

          "เด็กชายถูกบังคับล่วงละเมิดทางเพศ คนอาจมองว่าเด็กไม่คิดอะไร แต่การถูกบังคับทางเพศเด็กจะเสียใจรู้สึกแย่ไม่ต่างกับเด็กผู้หญิง ซึ่งเด็กพัทยาที่ถูกชักชวนหรือบังคับ ส่วนใหญ่เป็นเด็กต่างถิ่น น่าเป็นห่วงเด็กที่เป็นเหยื่ออายุน้อยแค่ 9-10 ขวบ ส่งผลให้เด็กชายที่ถูกกระทำทางเพศเหล่านี้ จะกลายเป็นคนไม่แยแสสังคม และจะไปกระทำกับคนอื่น โดยไม่สนใจว่าคนอื่นไม่รู้เรื่องอะไรด้วย ที่พัทยาพบว่ามีการรวมกันเป็นแก๊งซิ่งบ้าง แก๊งโทรมหญิงบ้าง หรือทำลายข้าวของคนอื่น หากแก้ปัญหาพัทยาได้จะเป็นต้นแบบแก้ปัญหาอื่นได้" พญ.พรรณพิมลกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมมีการพิจารณาคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติว่าด้วยวิธีการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็กที่ต้องหาว่ากระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดและอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ต้องรับโทษทางอาญา และเด็กที่ศาลหรือ ผอ.สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนส่งมารับการคุ้มครอง สวัสดิภาพ พ.ศ.... นายชาญยุทธกล่าวว่า จากการกำหนดอายุเด็ก โดยให้เด็กอายุไม่เกิน 10 ขวบ กระทำผิดไม่ต้องรับโทษ มาตรา 73 ของกฎหมายอาญาให้พนักงานสอบสวนดำเนินการกับเด็กอย่างเหมาะสม คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติได้ออกระเบียบให้คนทำงานในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะพนักงานสอบสวนดำเนินการกับเด็ก เช่น สอบสวนโดยเร็ว กักตัวไม่เกิน 24 ชั่วโมง ระหว่างสอบสวนให้เด็กอยู่กับผู้ปกครอง เป็นต้น



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก
http://www.bpkids.org/

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉแก๊งตุ๋ยเด็ก ตั้งสถานสงเคราะห์บังหน้า อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2551 เวลา 16:05:15 4,119 อ่าน
TOP