x close

โลกร้อน วิกฤติสุขภาพคนไทยปี 2551

โลกร้อน


          รศ.ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยถึงการจัดทำรายงานสุขภาพคนไทยปี 2551 ว่าปีนี้ได้ชูประเด็นโลกร้อน โดยใช้ชื่อรายงานว่า "โลกร้อน : ภัยคุกคามจากน้ำมือมนุษย์" ซึ่งเป็นการนำเสนอผลกระทบการที่อุณหภูมิของโลกในช่วง 150 ปีที่ผ่านมา ที่เคยอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส ได้ขยับสูงขึ้น 0.7 องศาเซลเซียส ที่อาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมหันต์ในโลก

          ทั้งนี้รายงานสุขภาพคนไทยปี 2551 ระบุว่าโลกร้อนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ เช่น การเผชิญหน้าภัยพิบัติบ่อยครั้งกว่าที่เคย เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ลมฟ้าอากาศผิดปกติและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มความรุนแรงมากกว่าในอดีต โดยเฉพาะปรากฏการณ์น้ำท่วม ความแห้งแล้ง การเกิดคลื่นความร้อน พายุ ไฟป่า ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบว่าภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้เกิดโรคติดต่อแพร่ระบาดหนักกว่าเดิม ตัวการสำคัญตัวหนึ่งก็คือ ยุง ซึ่งเป็นพาหะนำโรคระบาดร้ายแรงหลายชนิด เช่น ไข้เลือดออก มาลาเรีย

          สำหรับ 10 สถานการณ์เด่นด้านสุขภาพปี 2551 ประกอบด้วยเรื่องหลักๆ คือ การแก้กฎหมายข่มขืน, สี่ปีความรุนแรงของไฟใต้....ความถี่ไม่ลด ความโหดร้ายขยายตัว, ถึงเวลาต้องป้องกันและแก้ไขปัญหาทำแท้งเถื่อนให้ได้ผล, ไข้เลือดออกระบาดหนักจากภาวะโลกร้อน, พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์...ปิดกั้นเสรีโลกออนไลน์?, มาบตาพุด...ทุกข์ท้น มลพิษท่วม, อีกเพียง 3 ปี ขยะล้นเมืองไทย, "เรตติ้งทีวี" ภารกิจของผู้ใหญ่เพื่อผู้ชมตัวน้อย, ทำอย่างไรสงครามปราบมะเร็งปากมดลูกจึงจะมาถูกทาง, และโอนสถานีอนามัยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คืนสุขภาพ...ให้ประชาชน

          ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผอ.สำนักสุขภาพจิตสังคม กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทำให้เครียดมากยิ่งขึ้น เป็นการซ้ำเติมปัญหาความเครียดที่มีมากอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความเครียดระดับบุคคลในทุกเพศ ทุกวัย เช่น เด็กๆ ที่ต้องแข่งขันกันอย่างสูง คนที่ตกงาน เชื่อว่าหากไทยมีการเมืองที่ดีจะช่วยให้ผ่านพ้นปัญหาต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตามการเมืองถือเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนเหมือนกับศาสนา ฉะนั้นหากพูดถึงเรื่องการเมืองหรือศาสนาควรระมัดระวัง



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก
http://www.tddf.or.th/

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลกร้อน วิกฤติสุขภาพคนไทยปี 2551 อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2551 เวลา 10:29:03 4,911 อ่าน
TOP