x close

1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก


          วันดื่มนมโลก (World Milk Day) ตรงกับวันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปี วันนี้เราจึงนำสาระความรู้เรื่อง วันดื่มนมโลก และสารพัดประโยชน์ของนมมาฝากกันค่ะ

วันดื่มนมโลก

          องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization หรือ FAO ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก" (World Milk Day) เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ และองค์กร ให้ความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนม รวมถึงจัดกิจกรรมรณรงค์และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการบริโภคนม โดยปัจจุบันมีมากกว่า 35 ประเทศทั่วโลกที่จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันดื่มนมโลก

วันดื่มนมโลก

ประโยชน์ของนมและผลิตภัณฑ์จากนม


          มูลนิธิโรคกระดูกพรุนนานาชาติ (International Osteoporosis Foundation หรือ IOF) ระบุว่า นมและผลิตภัณฑ์จากนมอื่น ๆ เป็นอาหารที่มีแร่แคลเซียมสูงที่สุด มีความสำคัญมากในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง เพราะร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และวิตามินบี 12 ฯลฯ


          - วิตามินบี 12 ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง

          - คาร์โบไฮเดรต ให้พลังงานกับร่างกาย

          - แมกนีเซียม สร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ

          - ฟอสฟอรัส สร้างพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกายและทำให้กระดูกแข็งแรง

          - โพแทสเซียม ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปกติ

          - โปรตีน สร้างเสริมการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

          - วิตามินบี 2 ทำให้ผิวหนังมีสุขภาพดี ช่วยระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

          สำหรับธาตุอาหารใน "นม" ล้วนมีส่วนช่วยไม่ให้ความดันโลหิตสูงเกินกว่าปกติ และช่วยเสริมสร้างสุขภาพฟันที่ดี เพราะนมอุดมด้วยแคลเซียมและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อฟัน มีโปรตีนที่ช่วยให้ฟันเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และช่วยเคลือบผิวฟัน นอกจากนี้ "นม" ยังเป็นเครื่องดื่มที่มอบความสดชื่นไม่แตกต่างจากน้ำดื่ม การดื่มนมเพียง 1 หรือ 2 แก้วจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น และยังทำให้ได้รับคุณค่าสารอาหารที่ร่างกายต้องการอีกด้วย

          หากใครดื่มนมก่อนนอนก็ยังจะได้รับประโยชน์มากมาย เพราะในนมมีสารทริปโตเฟนที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น พ่วงมาด้วยประโยชน์ดี ๆ ตามนี้ (10 ประโยชน์ของการดื่มนมก่อนนอน ไม่ลองคือพลาด)

          ส่วนใครที่หลีกเลี่ยงไม่ดื่มนม เพราะเชื่อว่านมทำให้อ้วนนั้น ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นนมสด นมพร่องไขมัน หรือนมไม่มีไขมัน มีปริมาณไขมันแค่เพียง 3.9%, 1.7% และ 0.3% เท่านั้น รู้อย่างนี้แล้วลองหันมาดื่มนมเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกันดีกว่า


เช็ก ปฏิทิน 2567 ทั้ง วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคาร วันพระ และวันสำคัญต่าง ๆ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17:21:39 114,689 อ่าน
TOP