x close

คิดอย่างไร... เมื่อประกันสังคม ให้สิทธิ์รักษาโรคจิต แค่ 15 วัน

ข่าว

ข่าว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          แม้สังคมไทยจะเปิดใจยอมรับผู้มีความบกพร่องทางจิต หรือที่สังคมตีตราพวกเขาว่า "คนบ้า" มากขึ้น รวมทั้งยอมรับว่า อาการป่วยทางจิต เป็นโรคที่สามารถรักษาได้ด้วยยาและวิทยาการสมัยใหม่แล้วก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติจริงๆ แล้ว ผู้ป่วยจิตเวชกลับเป็นกลุ่มบุคคลที่ยังไม่สามารถเข้าถึงการรักษาที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยจิตเวชในระบบประกันสังคม ทั้งๆ ที่ครั้งหนึ่งก่อนที่เขาจะ "บ้า" ก็เคยส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง 

          เชื่อว่ากว่าครึ่งของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ไม่เคยรู้มาก่อนว่า... การคุ้มครองสิทธิการรักษาของผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ไม่ครอบคลุม "โรคจิตเภท" แถมยังคุ้มครองให้ไม่เกิน 15 วันสำหรับผู้ป่วยเป็นโรคจิตเฉียบพลัน อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่เคยมีใครคิดว่า ตัวเองจะป่วยด้วยโรคจิต 

          ที่ผ่านมา แม้มีหน่วยงานและองค์กรต่างๆ พยายามลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อพิทักษ์สิทธิของประชาชน ที่จะได้รับการดูแลโรคทางจิตเวช เพื่อลดความพิการและคงคุณภาพชีวิตที่ดี มีการทำหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อให้สำนักงานประกันสังคมคุ้มครองความเจ็บป่วยด้านจิตเวช แต่ทุกอย่างก็ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติมากนัก ขณะที่ยาที่ใช้รักษาโรคทางจิตเวช มีราคาแพงมาก บางอย่างสูงถึงเม็ดละ 60 - 200 บาท ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ได้ จึงต้องหยุดยา ทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่อง หรือจะพูดให้ขำๆ ก็ประมาณว่า มีสิทธิ์บ้าแค่ 15 วันเท่านั้น!!

เอ... แล้วคุณล่ะคะ คิดอย่างไร... เมื่อประกันสังคม ให้สิทธิ์รักษาผู้ป่วยโรคจิตแค่ 15 วัน? 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คิดอย่างไร... เมื่อประกันสังคม ให้สิทธิ์รักษาโรคจิต แค่ 15 วัน อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2551 เวลา 14:14:32 10,320 อ่าน
TOP