x close

ตุนเลือดเพื่อม็อบ กาชาดยันมีแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน

สภากาชาดไทย


          สภากาชาดไทยระบุการรับบริจาคโลหิตทุกครั้งต้องเก็บสำรองเข้าหน่วยฉุกเฉิน เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติ อุบัติเหตุรุนแรง โดยเฉพาะเหตุการณ์ชุมนุมขับไล่รัฐบาลสมัครที่ส่อถึงขั้นนองเลือด เผยปีนี้ตั้งเป้ารับบริจาคโลหิตให้ได้ 1.6 ล้านยูนิต แต่ยังขาดอีกเพียบ โดยเฉพาะหมู่โลหิตพิเศษ คนไทยพบแค่ 0.3% เท่านั้น

          เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย แถลงข่าวการจัดงาน "วันผู้บริจาคโลหิตโลก 2551" ว่าวันผู้บริจาคโลหิตโลกตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาวออสเตรีย ผู้ค้บพบระบบหมู่โลหิตเอบีโอ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานการบริการโลหิตของโลก ดังนั้นองค์การอนามัยโลกและองค์กรด้านการบริการโลหิตสากลจึงได้ร่วมกันเชิญชวนให้สภากาชาดทั่วโลกจัดกิจกรรมขอบคุณผู้บริจาคโลหิตทั่วโลก สำหรับประเทศไทยมีแนวคิดหลักคือ บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ

          เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวว่า การจัดงานวันผู้บริจาคโลหิตโลกปีนี้มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจในเรื่องของการจัดหาผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน และได้กำหนดเป้าหมายหลักในการจัดหาผู้บริจาคโลหิต คือ ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ที่เคยบริจาคโลหิตทดแทนให้กับญาติ มาเป็นการบริจาคโลหิตให้ผู้อื่นด้วยความสมัครใจแบบ 100% ทั้งนี้สภากาชาดไทยตั้งเป้าหมายการจัดหาโลหิตไว้ที่ 2% ของจำนวนประชากร คือ 1,600,000 ยูนิต แต่ปัจจุบันปริมาณโลหิตที่จัดหาได้ประมาณ 1.5% เท่านั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย

          แพทย์หญิงสร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กล่าวว่า ประเทศพัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรปมีการบริจาคโลหิตให้ผู้อื่นด้วยความสมัครใจ 100% ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา เช่น อินเดียสมัครใจบริจาคโลหิต 20% โดยส่วนใหญ่มีการซื้อขายโลหิต สำหรับประเทศไทยมีการสมัครใจบริจาคโลหิตประมาณ 92% และบริจาคโลหิตให้ญาติ 7% อย่างไรก็ตามสภากาชาดไทยยังขาดแคลนโลหิตเป็นจำนวนมาก จึงต้องจัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนออกมาบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง

          "เมื่อเราจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิตก็จะมีคนแห่มากันเยอะตามกระแส บางคนคิดว่าเราได้โลหิตพอแล้วก็หยุดบริจาคไปนาน แต่ความจริงเราต้องส่งให้ผู้ป่วยประมาณ 1,000 กว่ารายต่อวัน ปริมาณโลหิตที่จัดหาได้เท่าไหร่ก็หมดเกลี้ยงทุกวัน บางวันต้องดึงจากหน่วยเก็บสำรองโลหิตมาใช้ก็มี"

          ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กล่าวว่า หมู่โลหิตที่ขาดแคลนคือ Rh-(อาร์เอชเน็กกาทีฟ) ซึ่งเป็นหมู่โลหิตพิเศษ ในคนไทยมีน้อยมากแค่ 0.3% ของผู้บริจาค ส่วนหมู่เอ 21.99% หมู่บี 32.58% หมู่โอ 37.75% และหมู่เอบี 7.68% ทั้งนี้ผู้ที่มีหมู่โลหิต Rh- รวมตัวกันก่อตั้งเป็นชมรมเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตหมู่พิเศษอย่างเร่งด่วน ส่วนผู้ที่เคยบริจาคโลหิต แต่ไม่ทราบว่าตนเองมีหมู่โลหิตพิเศษ สามารถบริจาคและขอทราบผลการตรวจหมู่โลหิตพิเศษได้เช่นกัน

          สำหรับงานวันผู้บริจาคโลหิต 2551 จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายน เวลา 08.00-16.00 น. ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การรับบริจาคโลหิต นิทรรศการถ่ายทอดความรู้เรื่องโลหิต เซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต ชมรมผู้ป่วยธาลัสซีเมีย กิจกรรมเขียนข้อความเชิญชวนบริจาคโลหิตบนกำแพงแห่งมนุษยธรรม การจัดเลี้ยงอาหารผู้บริจาคโลหิต และมอบเกียรติบัตรขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่บริจาคโลหิตมากที่สุด รวมทั้งการมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดข้อความและภาพประกอบชิงรางวัลแลนด์สไตเนอร์อวอร์ดเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานครั้งนี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายใต้สถานการณ์ที่มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรวมตัวขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ถ้าหากเจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งจะทำให้มีการเผชิญหน้าและปะทะกันจนอาจเกิดเหตุการณ์นองเลือดนั้น สภากาชาดไทยจะต้องมีบทบาทในการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างเร่งด่วน โดยนายแผนกล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่าสภากาชาดไทยมีหน่วยฉุกเฉินเตรียมพร้อมรับมือไว้อยู่แล้ว

          พญ.สร้อยสอางค์ ระบุว่าทุกๆ 1,500 ยูนิต ที่สภากาชาดไทยจัดหามาได้นั้นจะมีระเบียบปฏิบัติในการสำรองโลหิตไว้จำนวน 300 ยูนิต เพื่อรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ทั้งภัยพิบัติธรรมชาติ อุบัติเหตุรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจำนวนมาก ตลอดจนการชุมนุมทางการเมืองที่บานปลายจนเสียเลือดเสียเนื้อ ก็มีประชาชนเข้ามาบริจาคเลือดจำนวนมาก เช่น เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 รวมทั้งพฤษภาทมิฬ

          "การรับบริจาคเลือดทุกครั้งจะมีการสำรองโลหิตส่วนหนึ่งไว้รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเกิดความรุนแรงขึ้นจริง มีการปะทะกันถึงขั้นเลือดตกยางออก ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายขับไล่รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับผู้ชุมนุม สภากาชาดไทยต้องช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพราะไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และเชื่อว่าประชาชนจำนวนมากต้องแห่กันมาบริจาคเลือดเพื่อแสดงพลังน้ำใจให้กับคนไทยด้วยกันเอง" ผอ.ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติกล่าว



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก
th.wikipedia.org

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตุนเลือดเพื่อม็อบ กาชาดยันมีแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2551 เวลา 15:18:56 4,212 อ่าน
TOP