x close

4 Backdrop งานแต่งงาน จากไอเดีย 4 พระกาฬ

ซุ้มดอกไม้


          ไปงานแต่งงานไม่ว่างานไหนๆ สิ่งแรกที่ต้องปฎิบัติคือ รอคิวถ่ายรูปคู่กับบ่าวสาวบริเวณ Backdrop หน้างานก่อนทุกครั้ง ในเมื่อ Backdrop มีความสำคัญกับงานแต่งงานขนาดนี้ WE จึงเชิญนักจัดงานแต่งงาน 4 ท่าน มาโชว์สไตล์ของแต่ละคน งานนี้ไอเดียใครเข้าตาคุณ เชิญติดต่อนัดหมายกันได้ตามสะดวก

1. คุณจั๊ว-เอกวัฒน์ อมรพงศ์พิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท weddingstory จำกัด โทร. 08-1844-6988 

          "สไตล์การจัด Backdrop ของบริษัทผมเน้นงานไอเดียเป็นส่วนใหญ่ และไม่นิยมจัดดอกไม้รวมกับใบไม้ เพราะถ้าจัดไม่ดี ออกแบบแย่จะดูเชยมาก ผมจะบอกลูกค้าเสมอว่าถ้าอยากได้ดอกไม้ให้ใช้ดอกไม้ทั้งหมด ไม่ต้องนำใบไม้มาผสมเลย หรืองานไหนที่ไม่จำเป็นต้องใช้ดอกไม้ก็ไม่ต้องใช้เลยก็ได้"
 
          ผ่านมา 10 กว่าปี ชื่อของ Weddingstory ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของคู่บ่าวสาวอยู่เสมอ โดยเฉพาะคู่ที่ต้องการงานแต่งงานแบบโดนๆ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร เพราะชื่อนี้นอกจากจะการันตีคุณภาพด้วยประสบการณ์แล้ว ยังวางใจได้เพราะสะสมคนหัวคิดไอเดียเจ๋งๆ ที่พร้อมครีเอทงานใหม่ๆ ไว้มากมาย

 มุมมองและความสำคัญของ Backdrop

          คุณจั๊วให้ความสำคัญกับการจัด Backdrop ในงานแต่งงานไว้ค่อนข้างมาก โดยให้เหตุผลว่า “ผมจะบอกลูกค้าเสมอว่า ควรเน้นส่วนนี้ให้เป็นส่วนที่ Extreme ที่สุดของงานเพราะเป็นส่วนที่ต้องกระตุ้นความน่าสนใจให้กับแขกที่มางาน โดยไอเดียงานทั้งหมดจะแตกยอดมาจากคอนเซ็ปต์ที่ลูกค้าวางไว้เป็นอันดับแรก แล้วเพิ่มเติมความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครเข้าไป เพื่อให้เป็นฉากแต่งงานที่พิเศษสำหรับคู่ของคุณเท่านั้น”

 ผลงานที่นำเสนอ 

          Backdrop ชิ้นนี้เป็นการทำงานกับคู่บ่าวสาวจริง เป็นงานไม่มีคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจน มีแต่เรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งนับเป็นงานที่มีโจทย์ยากมากชิ้นหนึ่งเพราะไม่มีอะไรโดดเด่นที่จะจับมาเป็นคอนเซ็ปต์แบบโดนๆ ได้ แต่งานนี้กำหนดโทนสีของงานเป็นสีชมพู เพราะความชอบส่วนตัวของเจ้าสาว ฉากแต่งงานงานนี้จึงถูกคิดขึ้นจากประเทศอังกฤษ และสีชมพูเท่านั้น 

          เมื่อพูดถึงประเทศอังกฤษใครๆ ก็นึกถึงหอนาฬิกาและ London Eye แต่เห็นคนนำมาจัดงานเยอะแล้ว จึงนึกไปนึกถึงชั้นวางของง่ายๆ แบบที่คนอังกฤษชอบใช้ จึงนำไอเดียนี้มาเสนอออกมาเป็น Backdrop อย่างที่เห็น
จากนั้นจึงคิดถึงของที่จะนำมาวางบนชั้น ซึ่งคงไม่พ้นดอกไม้ แต่การวางดอกไม้ลงไปเลยดูเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์เท่าไหร่ ทีมงานจึงได้แนวคิดว่าน่าจะนำลวดทองแดงและลวดสีเงินมาใช้ เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับงาน และอีกอย่างลวดสามารถนำมาดัดให้เป็นอะไรก็ได้ ผลออกมาจึงใช้ลวดมาขดสานให้เป็นรูปทรงกลม แล้วใช้ดอกไม้ก้านแข็งปักตกแต่ง จากนั้นสร้างมิติให้กับช่องแต่ละช่องด้วยการทำโครงสร้างสองชั้น เพื่อให้เกิดมิติเวลาเปิดไฟและฉายไฟส่อง เวลาถ่ายภาพจะได้ดูไม่แบน


 ของฝากจากนักจัดงาน

          ปัจจุบันมีคนผันตัวเองขึ้นมาเป็น Wedding Oranizer กันมากขึ้น ซึ่งก็ดีเพราะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น แต่ข้อเสียคือคุณภาพเริ่มแย่ลง เพราะฉะนั้นก่อนตกลงว่าจะจ้างใครให้เป็นผู้รับผิดชอบงาน ควรศึกษาเปรียบเทียบให้ดีก่อน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณโทรศัพท์ไปหาคนจัดงานแล้วบอกว่า ‘อยากจัดงานในแบบนี้ ราคาเท่าไหร่’ ถ้าเขาสามารถบอกราคาได้เลยโดยที่ไม่นัดคุยรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมอีก ผมว่าอย่าเลือกคนจัดงานคนนั้นเลย เพราะในความเป็นจริงไม่มีนักจัดงานคนไหนสามารถตีราคาได้ทันทีในการพูดคุยเพียงครั้งแรก หรือถ้าได้ ก็แปลว่าคุณต้องจ่ายเพิ่มอีกแบบไม่รู้จักจบสิ้น 

ซุ้มดอกไม้


2. คุณต๋อง-โกสินทร์ ลักษณะปิยะ โทร. 08-6707-8817

          "วัสดุที่คิดไม่ถึงบางครั้งก็สามารถใช้งานได้สวยแตกต่างไม่เหมือนใคร เพียงแต่การใช้งานจะยากกว่า และบางครั้งเข้าใจยาก เพราะไม่มีตัวอย่างให้ดูมากนัก แต่ถ้าคุณอยากได้งานที่แตกต่างการเสี่ยงเลือกสิ่งใหม่ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่อย่างใด และอย่ากลัวคำว่า ‘ไม่สวย’ เพราะการจัดงานแต่ละครั้งนักจัดงานจะทำสิ่งที่ดีที่สุด เพราะนั้นคือชื่อเสียงของเขาด้วยเหมือนกัน" 

          หลังจากชนะเลิศการจัดแจกันดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติในงานบ้านและสวนแฟร์ ปี 2547 และจัดดอกไม้ในงานแต่งงานคุณระริน อุทกะพันธุ์ นายหญิงของชาวอมรินทร์ฯ ชื่อคุณต๋อง-โกสินทร์ ลักษณะปิยะ จึงเป็นที่จับตามองและหมายปองในฐานะนักจัดดอกไม้และนักจัดงานแต่งงานรุ่นใหม่มาแรง และด้วยไอเดียส่วนตัวที่นิยมนำวัสดุพื้นบ้านโดยเฉพาะใบตอง มาใช้ในงานได้อย่างกลมกลืน WE จึงมอบตำแหน่ง “เจ้าชาย นายใบตอง” ให้เขาไปครอบครองแบบไม่มีคู่แข่ง

 ทำไมต้อง "ใบตอง"

          คุณต๋องยิ้มรับฉายานี้ พร้อมกับเฉลยที่มาของความชอบว่า "ผมนำใบตองมาเป็นส่วนประกอบของการจัดงานเกือบทุกประเภท เพราะลักษณะของใบ ลักษณะของผิวสัมผัส รวมถึงโทนสีเขียวที่ไล่ระดับของใบอ่อนใบแก่ มีความน่าในใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง และอีกอย่างราคาถูก และหาซื้อง่าย"

 ความสำคัญของ Backdrop ในฐานะคนทำงาน

          คุณต๋องเปรียบเทียบความสำคัญของ Backdrop เหมือนกับหน้าบ้าน ถ้าหน้าบ้านน่ามอง คนข้างนอกก็อยากเข้าไปด้านใน นอกจากนี้ยังเป็นไฮไลต์ของงานแต่งงานเพราะเป็นการสรุปหัวใจหลักๆ ของงานทั้งหมด มารวมอยู่ในงานชิ้นเดียว และเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหวังว่าต้อง ‘สวย’ จึงเป็นจุดที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดของการจัดงาน
โชว์ไอเดีย

          คุณต๋องทำงานชิ้นนี้เพื่อ WE พร้อมกับมอบเป็นของขวัญวันแต่งงานให้กับเพื่อนที่พบรักกันตอนเรียนอยู่มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตกำแพงแสน  ไอเดียของการทำงานเริ่มจากการนำสถานที่มาเป็นหัวใจในการออกแบบ โดยมองหาวัสดุที่หาได้ในพื้นที่หรือของขึ้นชื่อของบางแสน และนึกไปถึงไม้ไผ่ซึ่งนำมาใช้เป็นกระบอกข้าวหลามของขึ้นชื่อของหนองมน จึงนำไม้ไผ่มาเป็นองค์ประกอบหลักของงาน 

          Backdrop ชิ้นนี้จัดขึ้นริมหาดบางแสนในช่วงพระอาทิตย์กำลังตกดิน ด้วยเหตุผลว่า เป็นช่วงที่คนน้อยและพระอาทิตย์ทอแสงสวยที่สุด สำหรับฉากแต่งงานชิ้นนี้ถูกออกแบบเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าจำนวน 3 ฉากตั้งเรียงกัน เว้นระยะห่างของแต่ละฉากให้มีความกว้างเท่ากัน เชื่อมแต่ละฉากด้วยไม้ไผ่ที่ตัดเป็นแว่นๆ เพื่อให้มองเห็นวิวทะเลด้านหลังในมุมมองที่แปลกตาออกไป ส่วนการตกแต่งบนฉากใช้วัสดุหาง่ายราคาไม่แพง และมีผิวสัมผัสที่สวยอย่างใบตอง (วัสดุคู่ใจของคุณต๋อง) ปูให้ทั่วฉากทั้ง 3 ฉาก แปะรูปถ่ายจากสตูดิโอของบ่าวสาวให้เป็นแกลลอรี่เล็กๆ ด้านบนของฉากแต่ละฉาก ตกแต่งดอกไม้และใบไม้ให้ดูเหมือนต้นมะพร้าว ที่แทนที่จะออกลูกเป็นลูกมะพร้าวกลับออกเป็นดอกไม้สีสันสดใส จากนั้นตกแต่งด้านล่างฉากด้วยการปูผ้าขาวบาง วางเทียนและตกแต่งด้วยหอยชนิดต่างๆ

 ของฝากจากนักจัดงาน

          ไอเดียการจัด Backdrop เกิดจากการแชร์กันระหว่างนักจัดงานและบ่าวสาว นักจัดงานมีหน้าที่ทำความต้องการของบ่าวสาวให้เป็นรูปร่าง บ่าวสาวควรรับฟังความคิดเห็นของนักจัดงาน เพื่อจะได้เข้าใจว่าสิ่งที่คิดนั้นสามารถทำให้เป็นจริงได้แค่ไหน บางเรื่องทำได้ บางเรื่องอาจทำไม่ได้หรือทำได้ยากมาก ยิ่งในงบประมาณที่จำกัดด้วยแล้วบางเรื่องไม่สามารถทำได้เลย ซึ่งบางครั้งบ่าวสาวไม่ค่อยเข้าใจ 

          อีกหนึ่งเรื่องที่มักเป็นปัญหาของความเข้าใจไม่ตรงกันคือเรื่องธีมสีและสีของดอกไม้ที่ใช้ในงาน เนื่องจากมีมุมมองของสีสันที่ต่างกัน อย่างเช่น สีเขียวของเราอาจเป็นคนละเฉดของบ่าวสาวก็ได้ การหยิบตัวอย่างสีหรือเก็บภาพที่ต้องการมาให้คนจัดงานดูเป็นตัวอย่างจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

ซุ้มดอกไม้


3. คุณต้น-จักรพรรดิ์ บุญโญ โทร. 0-2320-2511, 08-9985-5858

          "Backdrop ที่สวย ไม่จำเป็นต้องใช้ดอกไม้เยอะเสมอไป ความสวยอยู่ที่การเลือกใช้ดอกไม้ให้เข้ากับวัสดุที่หลากหลาย แล้วนำองค์ประกอบเหล่านั้นมาจัดวางให้กลมกลืนและมีเหตุผล จะช่วยให้งานนั้นดูแตกต่าง โดดเด่นและสนุกกว่าการประโคมด้วยดอกไม้หรือใบไม้อย่างในอดีต"

          นักจัดดอกไม้ชื่อดังที่ผันตัวเองมาเป็นนักจัดงานแต่งงานอย่างเต็มตัว คุณต้น-จักพรรดิ์ บุญโญ ยังคงคอนเซ็ปต์ "สวยสั่งได้" ไว้ได้อย่างไม่บกพร่อง เพราะผลงานทุกชิ้นที่ทำ ต้องแน่ใจว่าเป็นความชอบของลูกค้าจริงๆ และจากประสบการณ์การทำดอกไม้มานานบวกกับความเป็นคนเจ้าไอเดียที่ไม่หยุดนิ่งทำให้งานของคุณต้น เป็นที่จับตามองของบ่าวสาวรุ่นใหม่ที่ต้องการความแปลกใหม่ในชีวิต

 ความสำคัญของฉากถ่ายภาพในงานแต่งงาน 

          คุณต้นมองความสำคัญของ Backdrop ว่า เมืองไทยมีความเป็นอยู่แบบครอบครัวใหญ่ เมื่อคนในครอบครัวแต่งงานย่อมอยากถ่ายภาพญาติที่มางานให้ครบทุกคน และการถ่ายภาพของคนไทยก็ไม่นิยมถ่ายแบบแคนดิทเหมือนของชาวตะวันตก แต่นิยมถ่ายกันเป็นหมู่คณะ หรือถ่ายครอบครัวใครครอบครัวคนนั้น ด้วยค่านิยมนี้จึงน่าจะเป็นที่มาของการจัดฉากถ่ายภาพในงานแต่งงาน และเป็นของสำคัญที่ขาดไม่ได้ในงานแต่งงานของคนไทย 

          แต่มีบ่าวสาวรุ่นใหม่บางคู่ที่ไม่ต้องการให้เซ็ทฉากถ่ายภาพหรือ Backdrop ในงาน เพราะบางครั้งเขาไม่รู้จักคนที่มายืนถ่ายภาพด้วย ซึ่งคนเหล่านั้นอาจเป็นเพื่อนของคุณพ่อคุณแม่ที่ทำงานที่เขาไม่รู้จัก จึงรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องมี Backdrop ในงานก็ได้ ซึ่งก็ไม่ผิดแต่อย่างใด แต่แขกที่มางานอาจจะงงเล็กน้อย เพราะความเคยชินของคนไทยที่เมื่อเข้ามางานแต่งงานจะรู้โดยอัตโนมัติว่าต้องมาถ่ายรูปคู่บ่าวสาวที่จุดนี้ ก่อนเป็นอันดับแรก

 ผลงานที่นำเสนอ

          Backdrop ของคุณต้นชิ้นนี้คิดใหม่ทำใหม่เพื่อ WE โดยเฉพาะ โดยดึงบุคลิกของนิตยสารและทีมงานของ WE มาเป็นโจทย์ในการทำงาน และเมื่อถามถึงความเป็น WE คุณต้อบอกว่านึกถึงผู้หญิงทาปากสีชมพูมุกที่ดูแวววาว เป็นผู้หญิงเปรี้ยวที่เต็มไปด้วยความมั่นใจและทันสมัยแต่ก็มีความหวานซ่อนอยู่ในตัว 

          งานนี้คุณต้นเลือกใช้โทนสีชมพูเป็นสีหลัก เพราะเป็นสีที่สะท้อนถึงความเป็นผู้หญิง โดย เลือกใช้ดอกกุหลาบขาวและชมพูดอกใหญ่จากเมืองจีน และทิวลิปสีชมพู เพื่อสื่อถึงความสวยที่ถูกคัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน แซมด้วยดอกเล็บมือนางที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทยที่ซ่อนอยู่อย่างแยบยล ดอกไม้ทั้งหมดตกแต่งอยู่บนฉากผ้าต่วนสีขาว บวกกับการเลือกใช้วัสดุแปลกตาอย่างเส้นลูกปัดสีเงินมันวาวที่ส่องแสงวิบวับยามกระทบแสงไฟ สะท้อนให้เห็นถึงความไม่ธรรมดาและความทันสมัย ด้านบนตกแต่งด้วยกิ่งไม้ ตกแต่งกิ่งด้วยดอกกล้วยไม้ แลดูเหมือนกิ่งซากุระ สองข้าง Backdrop ตั้งแท่นสี่เหลี่ยมพันด้วยริบบิ้นที่มีผิวสัมผัสแวววาว วางเชิงเทียนด้านบน ดูเป็นผู้หญิงที่อ่อนหวาน ด้านล่างตกแต่งด้วยเทียนสีขาว ท่ามกลางมวลหมู่คริสตัลหลากสี

 ของฝากจากนัดจัดงาน

          รูปแบบและความต้องการ Backdrop ในงานแต่งงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ความต้องการของคู่บ่าวสาวเพียงอย่างเดียว เพราะปัจจุบันครอบครัวของทั้งสองฝ่ายมีส่วนเข้ามาตัดสินใจด้วยมากขึ้น ยิ่งถ้าครอบครัวของแต่ละฝ่ายมีหน้ามีตาในวงสังคมมากเท่าไหร่ ความต้องการก็จะมากขึ้น เพราะฉะนั้นเวลาคุยงานกับนักจัดงานควรสรุปความต้องการมาให้แน่นอน หรือไม่ก็จดความต้องการของทุกคนมาให้นักจัดงานทราบ เพื่อให้ได้ผลงานที่ถูกใจทุกคน

ซุ้มดอกไม้


4. คุณเอก-สันติพงษ์ คงรักษ์ โทร. 08-1826-4447

          "ผมมีสไตล์การทำงานที่ชัดเจน ซึ่งงานของผมจะเน้นงานแบบที่เรียกว่าสวยคลาสสิก ที่เน้นงานสไตล์นี้ก็เพราะความคลาสสิกเป็นสิ่งที่คงอยู่ได้ตลอดไป เมื่อคุณหยิบภาพงานแต่งงานมาย้อนความหลัง ภาพของคุณก็ยังคงสวยและเข้ากันได้กับทุกยุคทุกสมัย ต่างกับสไตล์หวือหวาตาม เทรนด์ที่มีอินมีเอ้าท์ พร้อมตกยุคได้ตลอดเวลา"

          ไม่ต้องอรัมภบทมากนักกับนักจัดดอกไม้และออร์แกไนท์งานชื่อก้องอย่างคุณเอก-สันติพงษ์ คงรักษ์ เพราะชื่อเสียงที่มาจากการบอกต่อของผู้ที่เคยใช้บริการ การันตีได้ถึงคุณภาพของเจ้าตัวและผลงานที่นำเสนอ และด้วยคอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนของการทำงาน ทำให้ชื่อของคุณเอกยังเป็นที่ต้องการของเหล่าผู้ชื่นชอบความสวยแบบอมตะในแบบที่เขาถนัดอยู่อย่างไม่สร่างซา

 ความสำคัญของ Backdrop 

          คุณเอกกล่าวถึงความสำคัญของ Backdrop ในมุมมองของนักจักงานว่า ในหนึ่งงานแต่งงานงานหนึ่งต้องมี Backdrop เวที จุดวางเค้ก จุดวางอาหาร และการตกแต่งภายในห้องจัดเลี้ยง แต่สิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุดคือ Backdrop โดยจะเทความสำคัญให้งานในส่วนนี้ประมาณ 35-40 เปอร์เซ็นต์ของสิ่งที่ต้องทำในงานทั้งหมด ซึ่งเหตุผลที่ต้องให้เปอร์เซ็นต์ในส่วนนี้ค่อนข้างมากเพราะเป็นส่วนที่ถูกถ่ายรูปเยอะที่สุด และเป็นจุดที่สามารถบอกบรรยากาศงานโดยรวมได้ดี และเป็นส่วนที่ช่วยสร้างบรรยากาศของงานให้สมบูรณ์มากขึ้น

 คอนเซ็ปต์ของงาน

          คุณเอกสร้างสรรผลงานชิ้นนี้ในสวนของ บริษัท อมรินทร์ฯ โดยตั้งชื่อผลงานชิ้นอลังการขนาด 4X6 เมตรนี้ว่า "Forest in the paradise" โดยมีแรงบันดาลใจจากความชุ่มชื่นของพรรณไม้นานาชนิดยามชนิดสัมผัสกับสายฝน จึงกลายมาเป็นไอเดียการจัด Backdrop ในสไตล์การจัดสวนแนวตั้งโดยปูฉากหลังทั้งหมดด้วยใบปริก ตกแต่ด้วยใบฟิลโล ใบโปร่งฟ้า เฟิร์นใบมะขาม เฟิร์นข้าหลวง และเฟิร์นชนิดต่างๆ อีกหลากหลายรวมถึงต้นกระเช้าสีดา ที่นำมาประกอบกันให้เป็นอารมณ์ของป่าเขตร้อน และดูเป็นพิเศษมากขึ้นด้วยธารดอกไม้เลื้อยติดแผง ซึ่งจัดให้อยู่ในระดับสายตา เวลาถ่ายภาพจะเห็นได้ชัด เพราะอยู่ด้านหลังของบ่าวสาวพอดี ถือเป็นส่วนที่พิเศษที่สุดของฉากถ่ายภาพชิ้นนี้
นอกจากนี้ยังมีแท่นวางเทียนที่จัดให้สูงจากระดับพื้นเพื่อเพิ่มแสงโรแมนติกด้านหลังยามถ่ายภาพ สองข้างของฉากถ่ายภาพวางกระถางโรงมันทรงสูงใบใหญ่ ตกแต่งกระถางดอกดอกไม้และไม้ใบนานาชนิด
 

 ความสำคัญของ Backdrop

          คุณเอกกล่าวว่า Backdrop ชิ้นนี้ว่าสามารถจัดได้ทั้งใน in door และ out door ถ้าเป็น out door ในสวนจะเหมาะมาก เพราะจะกลืนไปกับบรรยากาศรอบข้าง ช่วยให้บรรยากาศดูพิเศษมากยิ่งขึ้น แต่ถ้ายกไปอยู่ in door จะช่วยเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจได้มากขึ้น เพราะเท่ากับเป็นการยกสวนป่ามาใว้ในอาคารซึ่งไม่ได้หาดูได้ง่ายๆ ในปัจจุบัน

 ของฝากจากนักจัดงาน

          ขนาดของ Back Drop ขึ้นอยู่กับความต้องการของบ่าวสาว แต่ถ้าจัดให้ใหญ่ไว้ก่อนจะได้เปรียบ เพราะสามารถถ่ายจากด้านไหนก็ได้ เมื่อครอปภาพใกล้ก็จะเห็นดีเทลของดอกไม้ เมื่อถ่ายไกลก็สามารถรองรับได้ไม่หลุดเฟรม

 การเลือกใช้ใบไม้ดอกไม้สำหรับการจัดงาน

          งานแต่งงานหนึ่งงานใช้เวลา เต็มที่ 4 ชั่วโมงก็นับว่านานมากแล้ว เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความทนทานของดอกไม้มาก ขอแค่ให้ดอกไม้ได้น้ำจากโอเอซิสอย่างเพียงพอก็อยู่ได้แล้ว แต่ถ้าเป็นการจัดดอกไม้ใบไม้สำหรับงานเอ้าดอร์ที่อยู่กลางสนามท่ามกลางแดดจ้า ควรมีร่มหรือกางผ้าใบกันแดดเพื่อกันไม่ให้ดอกหรือใบโดนแดดโดยตรง



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

คอลัมน์ Floral Choice ฉบับเดือนมิถุนายน 2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 Backdrop งานแต่งงาน จากไอเดีย 4 พระกาฬ อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2551 เวลา 16:10:27 84,196 อ่าน
TOP