x close

ประเดิมคำนำหน้าชื่อ ดารา-ไฮโซแห่เปลี่ยนเพียบ

โบ ชญาดา

แต่งงาน


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต และ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          กฎหมายเปลี่ยนคำนำหน้า "นาง" เป็น "นางสาว" ได้ผลตอบรับเกินคาด สาวเคยโสดแห่ใช้บริการอื้อ วันแรกกว่าพันราย ด้านดารา – ไฮโซเข้าคิวรอเพียบ!! ขณะที่นางจารุวรรณ โพธิ์สีนาค อายุ 32 ปี ชาวบ้านจาก จ.พิษณุโลก เป็นผู้หญิงคนแรกที่ตรวจสอบได้ ที่ไปแจ้งเปลี่ยนคำนำหน้านาม พร้อมเปลี่ยนชื่อใหม่กลายเป็น นางสาวปุณยวีร์ โพธิ์สีนาค ที่สำนักงานทะเบียนอำเภอเมือง เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 4 มิถุนายน หลังจาก พ.ร.บ.คำนำหน้านามหญิง พ.ศ.2551 มีผลบังคับใช้ในวันเดียวกันนี้  

          ทั้งนี้ นางสาวปุณยวีร์ กล่าวหลังจากได้รับแจ้งเปลี่ยนคำนำหน้านามว่า ดีใจมากที่รัฐบาลออกกฎหมาย เพราะอยากใช้คำนำหน้านามเหมือนเดิม หลังจากสูญเสียสิทธิไปเมื่อแต่งงาน โดยแต่งงานได้เพียง 10 วัน แล้วต้องหย่าร้างกับแฟนหนุ่ม จึงไปเรียนต่อด้านอาหาร ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เพิ่งกลับเมืองไทยเมื่อทราบข่าวจึงมาขอใช้สิทธิเปลี่ยนเป็นนางสาวทันที  

          เช่นเดียวกับคนอื่นๆ ที่แสดงความดีใจ โดย นางธนพรรณ ณ นคร กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้กลับมาเป็นนางสาวป้ายแดงอีกครั้ง หลังจากรอคอยมาถึง 15 ปี ที่ผ่านมาการทำธุรกรรมใดๆ จะต้องใช้ใบหย่ามาแสดง ขอขอบคุณที่ทางราชการให้โอกาสผู้หญิง 

          ในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีจำนวนผู้ขอเปลี่ยนคำนำหน้านามหญิงจากนาง เป็นนางสาวทั้งสิ้น 391 ราย โดย 5 เขต ที่มีผู้มาขอเปลี่ยนมากที่สุด ได้แก่ 1.เขตดอนเมือง 25 ราย 2.เขตบางซื่อ 18 ราย 3.เขตสายไหม เขตสาทร และเขตจตุจักร เขตละ 15 ราย สำหรับเขตที่ไม่สามารถดำเนินการเปลี่ยนคำนำหน้านามหญิงได้เนื่องจากระบบออนไลน์ขัดข้อง คือ เขตลาดพร้าว เขตบางกอกใหญ่ 

          อย่างไรก็ตาม นายวิชัย ศรีขวัญ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า ข้อมูล ณ เวลา 15.00 น. พบว่า มีผู้มาขอเปลี่ยนคำนำหน้าจาก "นาง" เป็น "นางสาว" ทั้งสิ้น 1,117 ราย ขณะที่ นางเพ็ญสุภา คชเสนี ไฮโซชื่อดัง กล่าวว่า หย่ากับสามีมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2549 วันนี้ รู้สึกดีใจมากๆ  คิดว่าจะไปเปลี่ยนคำนำหน้านามเป็นนางสาวเร็วๆ นี้   

          ขณะที่ นางชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์ หรือโบ ดาราม่ายอีกคน กล่าวว่า จะเปลี่ยนไปใช้นางสาวอย่างเดิมแน่นอน และว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้แสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่าผู้หญิงก็มีสิทธิในการกลับมาใช้ชีวิตปกติอย่างที่เคย โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าใครแต่งงานแล้วหรือไม่แต่งงาน 

          ทางด้านนางอภิรดี ทศพร หรือแก้ว กล่าวว่า ไม่ได้คิดอะไรมากกับเรื่องนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นนาง หรือนางสาว คนก็รู้หมดอยู่แล้ว แต่ก็ตั้งใจจะไปเปลี่ยนคำนำหน้านามด้วยเหมือนกัน เพราะเป็นคนชอบเรื่องความมีสิทธิเท่าเทียมกันในสังคมอยู่แล้ว บางครั้งการแต่งงานสำหรับบางคนก็เป็นเรื่องผิดพลาดในชีวิต และถ้าวันหนึ่งเดินมาเจอกับคนที่ใช่ของทั้ง 2 ฝ่ายก็จะได้ไม่ต้องมีเรื่องตะขิดตะขวงใจ 

          "ไม่ใช่จะใส่ตะกร้าล้างน้ำนะ เพียงแต่ชีวิตคนเราก็น่าจะแก้ไขสิ่งที่ผิดได้ และคนส่วนใหญ่ในสังคมไทยยังอ่อนไหวกับความรู้สึกตรงนี้อยู่ รู้สึกดีกับกฎหมายนี้มาก ดูเหมือนเราเป็นคนที่สมบูรณ์ เท่าเทียมกันกับคนอื่นเขา" นางอภิรดีกล่าว และว่า สำหรับเรื่องเอกสารทางราชการต่างๆ อาทิ หนังสือเดินทาง หรือโฉนดที่ดิน หากเปลี่ยนคำนำหน้านามก็ต้องมีเรื่องยุ่งยากเกิดขึ้นอยู่แล้ว 


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประเดิมคำนำหน้าชื่อ ดารา-ไฮโซแห่เปลี่ยนเพียบ อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2551 เวลา 10:58:41 12,478 อ่าน
TOP