x close

พันธมิตรฯ เตรียมเคลื่อนขบวน ย้ายพื้นที่



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

         เมื่อวานนี้ (6 มิถุนายน) ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย สองแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดย พล.ต.จำลอง กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯยังดำรงความมุ่งหมายเดิมที่ทำหน้าที่รักษาไว้ทั้ง 3 สถาบัน และระบอบประชาธิปไตยทรงมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การทำงานอะไรก็แล้วแต่ พวกเราทำตามสถานการณ์และทำตามมติที่ประชุมทุกครั้ง จากวันนี้ไปอาจจะมีสถานการณ์เพิ่มเติมขึ้นมาได้ตลอดเวลา ทำให้พวกเรามีความเห็นว่าน่าจะเคลื่อนย้ายไปที่ใดที่หนึ่ง แต่ต้องตัดสินใจให้รอบคอบ ไม่ใช่ นึกอยากจะไปก็ไป อยากจะอยู่ก็อยู่ ซึ่งทำอย่างนั้นไม่ได้

         ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องปฏิบัติการยุทธศาสตร์ ดาวกระจาย วันนี้เป็นวันที่ 2 แล้ว จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไร พล.ต.จำลองกล่าวว่า ยุทธศาสตร์ดาวกระจาย พวกเรามีความเคลื่อนไหวอยู่ทุกวัน ซึ่งได้บันทึกรายชื่อสถานที่ต่างๆ ที่พวกเราต้องไปไว้แล้ว ส่วนเรื่องที่จะเคลื่อนย้ายไปที่หน้าทำเนียบฯ คงเป็นไปได้ เพราะอยู่ ใกล้แค่นี้ แต่คงไม่ใช่วันนี้ ต้องรอผลการประชุมก่อน อย่างเช่นแผนการดาวกระจายเมื่อวานนี้ สิ่งที่พวกเราคาดไม่ถึง คือ ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน 2 ข้างทาง ที่พวกเราเดินไปยังอัยการสูงสุด และกระทรวงมหาดไทย นับวันการสนับสนุนจากประชาชนก็มากยิ่งขึ้น จนกระทั่งตอนนี้ต้องมีข้อกำหนด เพราะไม่รู้ว่าฝ่ายตรงข้ามจะเล่นสกปรกหรือไม่ จึงต้องมีการตรวจบรรดาอาหาร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาไปตามๆ กัน แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมาย ความว่าพวกเราจะไม่รับบริจาคของต่างๆ ถ้าใครจะบริจาคพวกเราก็รับทั้งนั้น 

         "ส่วนจะชุมนุมถึงวันไหนนั้น บอกได้เลยว่าคำว่าวันสุดท้ายนั้นไม่มี เพราะไม่ได้กำหนดว่าวันนี้วันนั้นเป็นวันสุดท้าย แต่พวกเราต้องทำเพื่อส่วนรวมเรื่อยไปจนกว่าจะประสบผลสำเร็จ ส่วนเรื่องเสนอญัตติให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมทุกฝ่าย เพื่อพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วได้เชิญกลุ่มพันธมิตรฯไปร่วมด้วย มีความคิดเห็นว่า เรื่องนี้ต้องขอประชุมกันก่อน โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่ใช่ เพราะการที่ไปร่วมเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พวกเราเห็นว่ารัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้มีความผิดอะไร ใช้มาไม่ถึงปี ก็น่าจะใช้ต่อไปก่อน รัฐบาลน่าเอาเวลามาแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนจะดีกว่าหรือไม่ แล้วตนมีความเห็นว่า เมื่อประชุมกัน คงไม่ไปร่วม เพราะผิดเจตนาของพวกเรา"  พล.ต.จำลอง กล่าว

         แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวอีกว่า ยืนยันยังไม่มีคนกลางเข้ามาเจรจา แต่ก็พร้อมจะรับเสนอแนะของทุกฝ่าย เช่น การที่พวกเราออกปฏิบัติการยุทธศาสตร์ ดาวกระจาย ไม่ใช่ความคิดของพวกเรา แต่เป็นความคิดของนักวิชาการที่มาเสนอมา เพื่อไปทวงถามในเรื่องที่ยังค้างคา ว่าเมื่อไหร่จะทำ ซึ่งเป็นความคิดที่ดี ถ้าประชาชนมีอะไรที่ดีกว่าก็เสนอพวกเรามาได้

          ต่อข้อถามอีกว่า ถ้าตำรวจเรียกทั้ง 5 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯไปสอบปากคำ ในเรื่องที่ประชาชนมาร้องเรียนว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯได้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน กลุ่มพันธมิตรฯมีความเห็นอย่างไร นายพิภพ กล่าวว่า ต้องดูข้อหาก่อน ว่าข้อหามีกฎหมายรับรองหรือเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ พวกเราก็ยินดีและร่วมมือที่จะรักษากฎหมาย แต่พวกเรายังยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิดกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น โดยมีกฎหมายรัฐธรรมนูญรับรองอยู่ในการที่จะชุมนุมอย่างสงบ แล้วทางประชาชนก็มีสิทธิจะแจ้งความได้ ถ้าทำให้เดือดร้อน ก็ต้องดูว่ามีกฎหมายรัฐธรรมนูญคุ้มครองพวกเราหรือไม่ ถ้ามีประชาชนก็น่าที่จะเข้าใจ ถ้าประชาชนเดือดร้อน รัฐบาลก็ต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา เพราะรัฐบาลมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกฝ่าย


           ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ที่นี่ค่ะ


ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรฯ เตรียมเคลื่อนขบวน ย้ายพื้นที่ อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2551 เวลา 19:03:34 1,085 อ่าน
TOP