x close

แพทย์เตือน ภาวะโลกร้อน ทำให้เชื้อโรค และพาหะเพิ่มขึ้น


         ศ.นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษาภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวระหว่างการบรรยายเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงของโรคในภาวะโลกร้อน" ในการประชุมวิชาการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ครั้งที่ 16 ว่า ภาวะโลกร้อนมีผลให้การเจริญแพร่ขยายพันธุ์ของเชื้อโรคและพาหะนำโรคเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้ออะมีบาที่มีชีวิตอิสระในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น ห้วย หนอง คลอง บึง

         เมื่อน้ำร้อนขึ้นเชื้อชนิดนี้จะเจริญเติบโตได้ดี เด็กหรือผู้ใหญ่ที่ลงเล่นน้ำแล้วสำลักเชื้ออะมีบาเข้าไป จะทำให้เกิดโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นหนอง ซึ่งปัจจุบันมีรายงานผู้ที่ได้รับเชื้อนี้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องระวังโรคลีเจียนแนร์ที่ส่งผลให้เกิดโรคปอดบวม แหล่งแพร่เชื้อ คือ หอผึ่งเย็นของอาคาร สปา น้ำพุประดับ เครื่องพ่นละอองฝอย เครื่องผลิต ความชื้น น้ำพุร้อนและน้ำในแหล่งน้ำที่ร้อน ติดต่อทางการหายใจ

          ส่วนโรคที่พบบ่อยในประเทศไทย เช่น ไข้เลือดออกและอหิวาตกโรคยังจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวัง เพราะยุงเพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่วนอหิวาตกโรคเริ่มกลับมาระบาดใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในงานเดียวกัน มีการนำเสนอผลการวิจัยเรื่อง สถานการณ์การดื้อยาของเชื้ออหิวาตกโรคในประเทศไทย โดยเฝ้าระวังเชื้ออหิวาตกโรคที่แยกได้จากผู้ป่วยและสิ่งแวดล้อมจำนวน 517 สายพันธุ์ พบว่าเชื้ออหิวาตกโรคในประเทศไทยดื้อต่อยา Cotrimoxazole มากขึ้นในอัตราถึง 96.9-100%



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เตือน ภาวะโลกร้อน ทำให้เชื้อโรค และพาหะเพิ่มขึ้น โพสต์เมื่อ 14 มิถุนายน 2551 เวลา 10:01:14 6,425 อ่าน
TOP