x close

ปชป.ให้สมัครถามปชช. 4 เดือนรัฐบาลพึ่งได้หรือไม่


         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าววันนี้ (16 มิ.ย.) ถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า หลังจากนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ออกรายการโทรทัศน์และปฏิเสธใช้กลไกของรัฐสภา ทางพรรคได้ประชุมกันและเห็นว่า รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว สร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นในสังคม และไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประชาชนได้ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาปากท้อง 

         "ทางพรรคจะนำเรื่องราวความล้มเหลวของการบริหารราชการแผ่นดินไปอภิปรายในรัฐสภา และมีการสรุปกันว่า นอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว มีรัฐมนตรี 5-6 คน วันนี้หรือพรุ่งนี้ (17 มิ.ย.) ช่วงเช้าจะได้ข้อสรุปมีท่านใดบ้าง มีทั้งที่เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจและความมั่นคง"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

         เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีระบุว่า บริหารราชการมาแค่ 4 เดือนยังไม่ได้มีอะไรผิดพลาด ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอให้ถามประชาชนว่า มีความรู้สึกหรือไม่ 4 เดือนที่ผ่านมา มีรัฐบาลที่พึ่งได้ ท่ามกลางวิกฤติพลังงาน ปัญหาเศรษฐกิจค่าครองชีพ รัฐบาลเสียเวลาไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สร้างปมปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ก็ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของทิศทาง รวมถึงการโยกย้ายข้าราชการ

         "แม้เราจะไม่สามารถเอาชนะคะแนนในสภาฯได้ ก็หวังว่า สิ่งที่เราตีแผ่จะหยุดยั้งบางเรื่องที่ความเสียหายให้กับประเทศได้ เราก็ถือว่าได้ทำหน้าที่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว และว่า ส่วนเรื่องรถของ ขสมก.ตัวเลขต่าง ๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่นายกรัฐมนตรีกล่าว โดยเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องหลัก เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการอภิปราย โดยการอภิปรายให้น้ำหนักเรื่องเศรษฐกิจ

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า พรรคไม่ได้กระเหี้ยนกระหือรือ ไม่อย่างนั้นคงไม่ใช้เวลาที่ผ่านมาเสนอแนะรัฐบาล ตั้งแต่เรื่องการศึกษา พลังงาน เรื่องอาหาร และหาทางออกไม่ให้เกิดความขัดแย้งบานปลายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคงไม่เปิดโอกาสใช้ช่องทางตามมาตรา 179 ก่อน ตรงนี้ตนมองว่า ไม่เห็นเป็นความกระเหี้ยนกระหือรืออย่างไร เพราะพยายามประคับประคอง ทางรัฐบาลเสียอีกปฏิเสธทุกช่องทาง ยืนยันการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นสาระของบ้านเมือง ว่า รัฐบาล 4 เดือนที่ผ่านมาบริหารล้มเหลว จึงติดตามตรวจสอบ ไม่ใช้เวทีมาประชันความปากจัด


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป.ให้สมัครถามปชช. 4 เดือนรัฐบาลพึ่งได้หรือไม่ โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2551 เวลา 09:41:27 2,374 อ่าน
TOP