x close

จอห์น วู เนรมิฉากทัพเรือกว่า 2000 ลำ ใน Red Cliff

Red Cliff  

Red Cliff



          จอห์น วู ประกาศสร้าง Red Cliff มหาสงครามทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยการเนรมิตประเทศจีนสร้างฉากทัพเรือกว่า 2000 ลำ 

          ถ้าพูดถึงสงครามทางเรือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ทุกคนคงต้องคิดถึงสงครามแห่งเมืองทรอยที่ต่อสู้กันยาวนานถึง 10 ปี ก่อนจะจบลงด้วยกลม้าไม้อันเลื่องชื่อ ที่สร้างความพ่ายแพ้ให้แก่อาณาจักรทรอย อันลือลั่น จนกลายมาเป็นตำนานที่ถูกกล่าวขานมาจนทุกวันนี้ แต่รู้หรือไม่ว่าสงครามแห่งเมืองทรอยไม่ใช่สงครามทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก  แต่สงครามทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคือสงครามในศึกเซ็กเพ็ก ที่เกิดขึ้นที่ประเทศจีนต่างหาก 

เพราะเหตุใดศึกเซ็กเพ็กจึงเป็นสงครามทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ?

          เป็นสงครามที่ใช้ไพร่พลและกำลังทหารมากที่สุดในโลก โดย ศึกเซ็กเพ็ก หรือ ศึกผาแดง เป็นสงครามที่คนไทยคุ้นชื่อกันหรือรู้จักดีในชื่อ โจโฉแตกทัพเรือ ใช้ทหารทั้งหมด 1 ล้าน คน กองทัพเรือทั้งหมด 2 พันลำ 

วิธีเผด็จศึก

          เมื่อโจโฉกรีฑามหึมากองทัพกว่า 1 ล้านคนลงมาทางใต้ เพื่อหวังครองแผ่นดินจีนโดยจะต้องฆ่าเล่าปี่ กับ ซุนกวน เพื่อให้ความหวังของเขาบรรลุผล โจโฉจึงใช้ทัพเรือเข้าล้อม ทัพของ ซุนกวน และ เล่าปี่ ที่นำทัพโดย 2 ขุนพลเอก ขงเบ้ง และ จิวยี่ ณ สมรภูมิเซ็กเพ็กหรือสมรภูมิผาแดง โจโฉ ใช้อุบายส่งไส้ศึกเข้ามาเพื่อหวังขโมยแผนการศึก ในขณะที่ จิวยี่ ลวงกลับด้วยการใช้ข่าวลวงจนทำให้โจโฉ ล่ามทัพเรือทั้งหมดไว้ด้วยกันเพื่อแก้อาการเหมาคลื่น แล้วจิวยี่ ก็ออกอุบายเพื่อส่งเรือเพลิงเข้าไปเพื่อเผาทัพเรือของโจโฉทั้งกองทัพ โดยที่ก่อนหน้านี้ ขงเบ้ง ได้ออกอุบายลวงลูกธนูจากโจโฉมาเกือบแสนดอก เพื่อเป็นการตัดกำลัง โจโฉ ในการต้านการบุกของ จิวยี่  ด้วย

ผลของศึกครั้งนี้ 

          โจโฉเสียทหารไปเกือบหมดกองทัพ และชัยชนะของ เล่าปี่ และ ซุนกวน ในครั้งนี้ทำให้ประเทศจีนต้องแตกออกเป็นสามก๊ก โดยสมบูรณ์แบบ

ศึกเมืองทรอย  

          ใช้กำลังทหารทั้งหมด 1 แสนคน กองทัพเรือ 1 พันลำ รวมถึงใช้เวลาในการรบทั้งหมด 9 ปี

วิธีเผด็จศึก

          กลศึกม้าไม้ โดยหลังจากโจมตีเมืองทรอยมานาน 9 ปี แต่กองทัพกรีกไม่สามารถเผด็จศึกเมืองทรอยได้เสียที  พวกเขาจึงสร้างม้าไม้ยักษ์แล้วให้ทหารทั้งหมดเข้าไปซ่อนตัวในม้าไม้ จากนั้นเมื่อวางแผนส่งม้าไม้ไปเป็นบรรณาการ สุดท้ายทรอยก็ถูกโจมตีจนต้องเสียเมือง

ผลของศึกเมืองทรอย

          ทำให้อาณาจักรทรอยล่มสลายและเป็นการเริ่มต้นความรุ่งเรืองของอาณาจักรกรีก

Red Cliff



          Red Cliff หรือชื่อไทยว่า สามก๊ก โจโฉ แตกทัพเรือ เป็นมหากาพย์ภาพยนตร์ ตอนศึกที่สำคัญที่สุดในวรรณกรรมสามก๊ก เนื่องจากเป็นสงครามที่ใหญ่ที่สุดด้วยมหึมากองทัพของทหารกว่า 1 ล้านคนของโจโฉ ที่ตั้งใจยกมาฆ่าเล่าปี่ และยังเป็นสงครามที่เฉือดเฉือนทางความคิดระหว่างตัวละคร ขงเบ้ง ที่รับบทโดย ทาเคชิ คาเนชิโร่ และ จิวยี่ ที่รับบทโดย เหลียงเฉาเหว่ย 2 ขุนพลที่ได้ชื่อว่า ฉลาดที่สุดในยุคสามก๊ก ทั้งสองได้ร่วมจับมือเป็นพันธมิตรกัน เพื่อวางแผนกลศึกที่ไม่มีใครคาดเดาได้ จนทำให้ทหารจำนวน 80,000 คน สามารถพลิกเอาชนะทหารจำนวน 1 ล้านคนได้

          โดยฉากสงครามทางเรือเพียงฉากเดียวก็ใช้เวลาวางแผนมากกว่า 1 ปี เรือขนาดใหญ่เต็มรูปแบบจำนวน 18 ลำ ถูกสร้างขึ้นในสถานที่ถ่ายทำ เพราะเรือใหญ่ขนาดนี้ ถ้าไปต่อข้างนอก แล้วย้ายมาที่อ่างเก็บน้ำ จะลำบากเรื่องการขนส่ง เรือลำใหญ่ที่สุดมีความสูงถึง 38 เมตร (125 ฟุต!) การสร้างเรือทั้งหมดใช้เวลา 8 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2006 ถึงเดือนพฤษภาคม 2007 ขณะเดียวกัน ก็มีการสร้างท่าเรือขนาดใหญ่จำนวน 4 แห่งขึ้นในบริเวณนั้น แต่ก็มีเรือหลายลำที่สร้างขึ้นในอู่ต่อเรือใกล้ๆ และขนย้ายมายังบริเวณถ่ายทำทีหลัง ส่วนอีกสองพันลำที่เหลือ จำเป็นต้องสร้างขึ้นด้วยระบบดิจิตอลเพื่อสร้างสรรค์สงครามทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดขึ้นมา ...

          10 กรกฎาคม นี้  เปิดฉากความยิ่งใหญ่พร้อมกันทั่วเอเชีย



            สามารถชมตัวอย่างภาพยนตร์ของ "Red Cliff สามก๊ก ตอน โจโฉแตกทัพเรือ" ได้ที่นี่ค่ะ



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จอห์น วู เนรมิฉากทัพเรือกว่า 2000 ลำ ใน Red Cliff โพสต์เมื่อ 17 มิถุนายน 2551 เวลา 17:21:47 13,721 อ่าน
TOP