x close

นพดล ชี้ ขอเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก ไม่ล้ำแดนไทย

นพดล ปัทมะ กางแผน เขาพระวิหาร

นพดล ปัทมะ กางแผน เขาพระวิหาร

นพดล ปัทมะ กางแผน เขาพระวิหาร

นพดล ปัทมะ กางแผน เขาพระวิหาร




กางแผนที่แจง เขาพระวิหาร


        
วันนี้ (18 มิ.ย.) ศูนย์แถลงข่าวตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.00 น. นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แถลงข่าวชี้แจงกรณีกัมพูชาขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก พร้อมแสดงเอกสารแผนที่ฉบับใหม่ ซึ่งนายนพดล ยืนยันว่ากัมพูชาได้ขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทและไม่มีการรุกล้ำพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตรแต่อย่างใด

         นายนพดล กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศได้เจรจากับนายสก อาน รองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาด้วยความยากลำบาก แต่เจรจาตกลงกันได้สำเร็จเพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงต่างประเทศ และกรมแผนที่ทหารมีความสามารถ โดยไม่มีอะไรแลกเปลี่ยน เป็นความรักและความปรารถนาดีระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งตนควรจะได้ดอกไม้มากกว่าก้อนหิน เป็นพระเอกมากกว่าผู้ร้าย

         นายนพดล กล่าวยืนยันว่า ไม่มีพื้นที่ใดเลยของประเทศไทยที่ถูกกัมพูชาลุกล้ำเข้ามา แม้แต่ตารางนิ้วเดียว ทั้งนี้ไม่ได้ปกปิดแผนที่ฉบับใหม่ เพราะเพิ่งได้เซ็นเอกสารเมื่อวานนี้(17 มิ.ย.) เช่นเดียวกับกัมพูชา จึงนำออกมาเปิดเผยได้ ส่วนพื้นที่ทับซ้อนนั้น จะต้องไปเจรจากับกัมพูชาร่วมกัน เพื่อทำแผนบริหารจัดการต่อไป

         เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบของสภาฯ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ม.190 หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการเจรจาปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างประเทศ ไม่เกี่ยวข้องกับสนธิสัญญาระหว่างประเทศตาม ม.190 จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้าสภาฯ พิจารณา

         ขณะเดียวกัน นายนพดล ยอมรับว่า แม้ความสัมพันธ์ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเป็นเพื่อนกันมานานแต่ส่วนตัวไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีผลต่อการยอมรับข้อเสนอของไทยแค่ไหน แต่เมื่อทั้งสองประเทศได้ผลประโยชน์ร่วมกันการสนับสนุนก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

         ด้าน พล.ท. แดน มีชูอรรถ เจ้ากรมแผนที่ทหาร ยืนยันว่า ไทยไม่ได้สูญเสียดินแดนและการดำเนินการก็ทำถูกต้อง





ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพดล ชี้ ขอเขาพระวิหาร เป็นมรดกโลก ไม่ล้ำแดนไทย อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2551 เวลา 18:08:29 21,288 อ่าน
TOP