x close

กองทัพยัน ไทยไม่เสียดินแดน เขาพระวิหารมรดกโลก

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์


เขาพระวิหาร


กองทัพการันตีไม่เสียดินแดน ขึ้นทะเบียนเขาวิหารมรดกโลก

         ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ  เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ เสนาธิการทหาร พร้อมด้วย นายกฤต ไกรจิตติ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พล.ท.แดน มีชูอรรถ เจ้ากรมแผนที่ทหาร แถลงกรณีรัฐบาลกัมพูชาเสนอปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

         โดย พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า กองทัพไทยได้ตรวจสอบพื้นที่ โดยกรมแผนที่ทหารได้นำแผนผังไปตรวจสอบ เพื่อยืนยันความถูกต้อง เมื่อวันที่ 9-11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สรุปยืนยันว่า แผนผังที่ทางการกัมพูชาจะนำเสนอต่อยูเนสโกเพื่อประกอบการขอขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก มิได้กระทบหรือล่วงล้ำอธิปไตยของไทย หรือไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งที่รัฐบาลกัมพูชาจะนำพื้นที่ของประเทศไทยไปใช้

         "กองทัพไม่ยินยอมให้ประเทศใดประเทศหนึ่ง ใช้ดินแดนของเรา กองทัพได้ตรวจสอบทั้งอากาศและทางภาคพื้นดิน ยืนยันจะรักษาอธิปไตยของเราไว้" เสนาธิการทหาร กล่าวและว่า กองทัพไม่ได้ปกป้องใคร แต่การแถลงครั้งนี้เป็นการยืนยันถึงความถูกต้อง

         ด้าน พล.ท.แดน กล่าวว่า จุดพิกัดทางยุทธศาสตร์ 26 จุด และเส้นเขตแดน ในแผนที่ฉบับใหม่ ไม่มีส่วนใดล้ำเข้ามาในเขตแดนของประเทศไทย โดยจุดที่ใกล้ปราสาทเขาพระวิหารมากที่สุด คือ 1 เมตร และจุดที่ไกลที่สุด คือ 30 เมตร

         ขณะที่ นายกฤต กล่าวว่า การดำเนินการทำแผนที่ฉบับใหม่ไม่มีส่วนใดล้ำเข้ามาในประเทศไทย และในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ข้อ 4 ก็ระบุชัดเจนว่า การเสนอให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดก ไม่กระทบต่อสิทธิเหนือดินแดนของทั้งสองฝ่าย

         ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดไม่มีการเจรจาแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนให้เสร็จสิ้น ก่อนมีการเสนอให้ปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ตามที่ได้เคยมีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ นายกฤต กล่าวว่า เป็นสิทธิของรัฐบาลกัมพูชาที่จะขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหาร รัฐบาลไทยเคยเจรจาเรื่องดังกล่าวแล้ว 

         ต่อข้อถามว่า จะกระทบต่อการเจรจาในอนาคต หลังปราสาทเขาพระวิหารได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกแล้วหรือไม่ นายกฤต กล่าวว่าเกินขอบเขตที่จะตอบได้ ขณะที่ พล.อ.ทรงกิตติ กล่าวว่า ประเทศไทยจะไม่เสียดินแดนซ้ำรอยกับปี 2505 อย่างแน่นอน และการชี้แจงดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ประชาชนสับสน จึงต้องการชี้แจงให้ประชาชนทราบ ไม่เกี่ยวกับประเด็นการเมือง




ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และเว็บไซต์มิสเตอร์คลีน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพยัน ไทยไม่เสียดินแดน เขาพระวิหารมรดกโลก อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2551 เวลา 14:03:57 35,703 อ่าน
TOP